Text

33 1 0
                                    

[Kath]

Biyahe na din ako pauwi...

[--sayang talaga at wala kayo nun!] Sabi ni Anika sa group call namin, wala nga lang si Shekai.

[Eh bakit ka ba kasi lumipat ng school? Eh alam mo nang maganda dito sa V.I.P.U. eh!] Sabi ni Claire.

"Eh natandaan mo nga nag away magulang namin!" Sabi ko sabay tawa.

[Natawa ka pa] sabi ni Clare.

[O.P kami] biglang singit ni Renz sabay tawa.

"Ay, sorry po!" Sabi ko sabay irap, insert sarcasm pa.

[Sungit much?] Tawa ni Layne.

[Tss, may mensturation ata] tawa ni Jans.

[Wag ka nga! Kadiri grabe!] Sabi ni Annika.

Nag park na ako at sabay stop ng engine.

[Nasa bahay ka na?] Tanong ni Layne.

"Yep, sorry at hindi na ako nakasama sainyo sa kainan ah" sabi ko sabay ayos ng gamit ng aking kotse.

[Ok lang! At least safe ka na, kesa naman nag aalala ako sayo diba?] Sabi ni Layne tapos nagsi tilian sila.

[Ay shemay kinikilig pwet ko sainyo oh!] Tili ni Claire.

[Tingnan mo, ramdam ko oh!] Sabi ni Claire sabay tawa, andami dim natawa.

[Baka umutot ka lang, hahaha! Kaya pala ambaho dito eh!] Rinig ko nang tawa ni Jans.

[Close tayo?] Hirit naman ni Claire.

Awkward silence...

Binuksan ko naman kotse ko sabay labas.

[Uhhh... Ano, nasaan si Gabri?]  Pag change topic no Anika.

[Nandito] tamlay na sabi ni Gabri, anyare sakanya?

In lock ko any kotse sabay pasok sa loob.

Walang tao dito grabe...

Binuksan ko ang mga ilaw sabay pasok, tulog na ata so ate Jaym--

"Hoy bakit ngayon ka lang umuwi?!" Right on cue, dumating na si ate Jaymin.

[Sino yan?!] Pag panick ni Renz.

"Sino yung nagsalita?! Nag dala ka ng lalaki?! Hoy bawal mag uwi ng lalak--" pag sermon saakin ni ate -.- siningitan ko nga siya sa pag sermon niya.

"Loko, nasa phone ko yun galing! Wag masyado mag assume" pag roll eyes ko.

"Eh hindi ko alam eh! Umakyat ka na nga! Anong oras na oh!" Pag roll eyes ni ate, sungit much.

Tawa naman sila ng tawa sa other line ng phone.

KontrabidaWhere stories live. Discover now