[Anika]
Naghihintay ako dito sa school kasama sina Claire at yung mga lalaki.
Iniintay lang namin sila Kath tska si Shekai sa canteen ng mga ilang oras na din.
"Ang tagal naman ng dalawang nun!" Pag huhugulgol ni Claire.
"Baka naman may nangyari sakanila" tarantang sabi ni Layne.
"Loko! Walang mangyayari sa mga yun!" Sabi ko tapos nakita ko si Kath tumatakbo palapit saakin... Ang lungkot ng mukha niya?
"Guys!" Sabi ni Kath sabay hatak saakin sa harap ng gate, pero pinigilan ko siya.
"Dahan dahan lang teh!" Sabi ko sakanya. Bigla naman lumaki mata niya.
"No time to explain" sabi niya sabay hatak ulit saakin sa labas. Binuksan niya ang kotse niya, pero since wala ako ka ideidea sa ginagawa niya binuksan ko nalang pintuan ng kotse niya.
Nakita ko sila Claire sa likod ko. Tiningnan nila ako ng namomoblemang face at ako naman ay nag kibit balikat nalang sabay pasok sa loob ng kotse.
Pagka pasok na pag ka pasok ko pinaandar na agad ni Kath yung kotse.
"YUNG PINTUAN NAKA BUKAS!!!" Panick ko sabay sara ng pinto.
"Mag group call ka! Bilis!" Sabi ni Kath habang ako namomoblemang mukha.
"Eh--" pag simula ko pero siningitan niya ako.
"BILIS!!" Sabi niya, sa taranta ko binuksan ko ang phone ko sabay lagay sa group call.
[Anyare diyaan?!] Tarantang sagot ni Layne.
"Guys! Namatay na nanay ni Shekai!" Malungkot na sabi ni Kath.
Lumaki ang mata ko...
NO! WAG YUNG NANAY NIYA!!!! WAG!!! NO NO NO!!! NEVER!!!
Nag silent yung other end pero rinig na rinig ang start ng engine nila.
[Nasaan na siya?] Tanong agad ni Renz.
"Sa Floresie Chapel, hurry please!" Sabi ni Kath.
Bigla naman nila inend ang call.
Grabe at nakakalungkot tong araw na ito...
Pagka dating namin doon ay agad naman nag park si Kath sa dalawang parking spots, sa gitna siya nag park -.- eh! Who cares??
Agad naman kami umakyat sa second floor, kung saan nandoon yung nanay ni Shekai.
Nung nakita ni Kath yung name ng nanay ni Shekai ay agad siya pumasok sa loob, ng nakita namin ang isang wavy hair na babaeng naka talikod, agad kong nilapitan.
"Shekai?" Tanong ko, humarap naman siya, at ayan, nakita ko siya.
"Oh? Bakit kayo nandito? Wag kayo mag cutting class!" Sabi naman ni Shekai. Pero wala akong pake at inakap ko nalang siya.
"Ok ka lang ba?" Tanong ko pagka alis ko sa akap namin.
"Yes, Im fine" sabi ni Shekai sabay halatang fake smile.
"Nandito lang kami ah" ngiti naman ni Kath. Nag nod naman si Shekai.
"Shekai!" Dating ni Claire sabay akap kay Shekai.
"Oh! Lahat ata kayo nandito? Yung mga lalaki nalang kulang tapos kumpleto na tayo, hahaha!" Sabi ni Shekai sabay fake smile ulit.
"Shekai! Narinig namin ang nangyari sayo" biglang dating ng mga lalaki.
Napatawa naman si Shekai for real this time.
"Sakto ang dating niyo dito!" Tawa ni Shekai.
"Ok ka lang?" Biglang akap ni Gabri kay Shekai, napalaki naman ang mata neto si Shekai.
"Uh... O-oo naman" sabi niya sabay blush.
"Its good that we know your ok" sabi naman ni Renz.
"Thanks talaga guys ah! Oh umupo naman kayo oh!" Sabi ni Shekai sabay upo. Naki upo nalang din kami.
Ito ata ang pinaka awkward na naramdaman ko kasama sila...
"Guys, happy naman ako sa support niyo, litteraly! Pero you don't have to skip school just for this! I think its better na half day nalang kayo" sabi ni Shekai na merong pagsisisi sa kanyang mga mata.
"Pabayaan mo yun!" Tawa naman ni Jans.
"Yeah, gagawin namin ang lahat para sayo" sabi ni Gabri, napa ehem naman si Layne.
"As a friend" pagpatuloy ni Gabri sabay tingin ng masama kay Layne.
"Guys, serioso na ako, in fact alis na kayo ngayon, mapagalitan pa kayo dahil lang saakin eh" sabi naman ni Shekai sabay kamot ng ulo.
"Promise nga Shekai, wala kaming pake sa mga yun, parang sabi nga nila "think about others rather than yourself"" sabi ni Jans sabay taas ng kamay tapos pointing finger na naka turo sa itaas. Parang ba nagbibigay ito ng telanovela, hahaha!
"At sino naman nag sabi nun?" Pag smirk ni Layne, na parang alam ang magiging sagot neto.
"Basta narinig ko lang yan" sabi niya sabay tap ng fingers sa kanyang hita, upang maiwasan ang kahihiyan. Hahaha, etong Jans na ito talaga oh!
"No, hindi ako papayag na gawin niyo iyon for the sake of my problem. Its my problem and its my choice! At ang choice ko ay kayo mga kaibigan ko ay babalik sa school upang hindi kayo mahirapan sa missed subjects niyo... Tska sabi mo nga Jans think of others diba? So pumunta kang school" sabi ni Shekai.
"Wow long speech" pag joke ko sabay palakpak.
"Loko talaga kayo, kaya ko kayo mahal eh!" Tawa ni Shekai sabay hug saakin.
"Love din kita--" sabi ni Gabri at halos liparin ang bag kong hawak sa kilig.
Grabe at kaming lahat ay naka tingin sakanya! Habang etong Shekai na ito frozen na frozen sa kanyang spot. Grabe at ano kaya iniisip nilang dalawa?
Nag simula na mag blush itong dalawang mag syota...
"As a friend" esus! As a friend daw -.- pag alam ko lang ano yang tinatago mo Gabri ay humanda ka saakin!
YOU ARE READING
Kontrabida
HumorStoria ng groupo na magkaibigan na walang plano sa buhay kung hindi lamang maging kontrabida sa ibang tao. Bakit? Well why not? Sa bawat storia naman mayroong kontrabida diba? Kaya't naisip nila kesa sila ang mabigyan ng kontrabida sila nalang ang...