Warning: medyo taglish, pero joke way siya pinapalabas dito kaya wag naman kayo magalit...
BTW medyo iba na ang pagkaayos ng writing ko, after the book ko na gagawin ang pag eedit sa past chapters, sorry at pangit pa ang dati.
Isa pang BTW parang masyadong serioso tong chapter na toh.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~[Shekai]
Anak ng tinapa nga naman oh!
"Diba sabi ko sa baba lang kayo?" Sabi ko sabay lapit sakanila.
"Bakit? Para maglandian kayo nang lalaking iyan?" Biglang singit ni Gabri "Bakit? Tayo ba?" Pag tataray ko sakanya.
Biglang binuksan niya ang bibig niya para mag salita pero bigla niyang sinara ulit at nag shook ng head. Tumingin ako kanila Jans pero nakasimangot lang sila, ng nakita nila na nakatingin ako sakanila biglang umiwas sila ng tingin.
Biglaan nalang tinalikuran ako ni Gabri sabay labas sa pintuan. Ang pagsisisi ay biglang dumating saakin. Pinahiya ko siya, napahiya ko siya, least thing to do nalang ay puntahan ko siya. Kaya ko siya hinabol.
"Gabri! Huy hindi ko naman iyun sinasadya" sabi ko sabay hatak sa kanyang braso... Parang naalala ko ang time na siya ang gumawa saakin nun.
"Sino siya Shekai?" Biglang sabi ni Anika "he is a no one" malungkot na sabi ko sakanila habang si Claire hinawakan ang ilong niya.
"Nosebleed" tawa naman ni Claire "he might be a no one to us but he might be a someone to you" pag smirk ni Kath saakin at napa blush ako. Ano ba toh at sinabi kong wala siya para saakin eh! Unli? Or Talk and Text?
"Sabing na nosebleed na ako dito eh!" Pag tadyak ni Claire na para bang bata, sila Kath ay tiningnan siya ng serioso "eh... And if he is a no one then bakit ok lang sayo halikan niya ang noo mo? Pinsan mo ba yon? Pero syempre awkward pag pinsan mo yon" sabi ni Claire in a serious face "sorry guys, english is too much for me" sabi niya sabay flip hair. Tapos...
May dugong lumabas sa ilong niya! Hahahaha! Lahat kami nagsi tawanan habang si Claire takang taka. Pero ng pagka hawak niya sa ilong niya nag panic siya.
"Clinic! Hospital! Doctor! Ano man!" Pag panic niya sabay takbo ng palayo. Afterwards nun ay nag serioso ulit mukha nila.
"Shekai, sino yung lalaki?" Sabi ni Jans in a serious tone. "And for goodness sake Shekai! Tinawag kang honey ng lalaki na yon!" Sabi naman saakin ni Layne sabay mindblow effects pa na parang bata "eh sa pagkakaalam namin ang pangalan mo ay Shekai at hindi honey" singit naman ni Renz.
Nag sigh nalang ako.
"Ang ka arrange marriage ko" sabi ko sabay punas ng luha na tumatakas na sa aking mata "ang matagal ko nang ka arrange marriage" sabi ko naman ng biglang bumalik si Claire.
"Ok guys serioso na tayo dito ah! No jokes or kung an--" "shh" pagpatahimik nila kay Claire.
"Bata palang ako palagi ko siya kalaro sa bahay eh. Ang company ng magulang niya ay isang malaking company. Since singer nga sila mommy ay nag deal sila na ipa kasal kami para maging famous sila both as my parents advertise their company, their company will give everything to make my parents a world wide sensation" sabi ko tapos lahat kami ay nakaupo na sa upuan... akalain mo yun! May upuan dito. Magic lang ba?
"So since, no offense ah, wala na si tita hindi ba meaning nun ay mas free na kayo maging away from each other? Hindi na singer si tita eh" tanong naman ni Renz.
"Hindi nga eh! Seriously it makes things worst." Sabi ko "kase patuloyin niyo muna ako sa kwento ko eh!" Pag patuloy ko.
Tapos tinuloy ko na "akala nila ay magiging good friends kami since bata palang kami ay naglalaro kami sa isat-isa. Pero no, we became frenimies. Pero close siya kay kuya eh so I still have no choice" sabi ko.
"So matagal mo na toh alam?" Tanong ni Gabri. "Ay hindi! Ngayon lang!" Sarcastic na sinagot ni Anika.
"Tapos!" Sabi ko "naging magka band sila, another way to make them famous is to continue the marriage" sabi ko sabay close ng eyes "at eto na ang hardest part"
*flashback*
Umiiyak akong naka upo sa kama ko ng narinig kong bumukas ang pintuan.
"Anak is everything ok?" Sabi saakin ni mommy at nag shook lang ako ng head "I don't understand a thing ma! Grade six palang ako at ang dami ko nang kailangan gawin!" Sigaw ko sa pag panic.
"Shh tanan na" sabi ni mommy sabay pat sa sa ulo ko.
"Look, hindi mo kailangan gawin ito for the sake of my needs, its your life, your choice. You choose your path. You can follow the path I give you or choose the path you are willing to make for your own. But it won't be easy but it will be fun" she smiled at me before kissing my forehead and bidding me goodnight.
Nung buong gabi ay yun lang ang iniisip ko. Pero I gave up at ng umaga na I told her my choice...
I will follow the path she choses me to take.
Hindi ko siya magugustuhan, goodness gracious never ko yun magugustuhan. Pero try ko and you never know ano ang susunod nun.
*End of flashback*
"*snif* *snif*" naka rinig ako ng sniffs pero ang problem hindi ko iyon sniff.
Tumingin ako sakanila Anika habang naka tingin sila saakin. Hindi naman sila umiiyak. Nag kibit balikat kami sabay harap sakanila Jans, at ayan umiiyak na.
"Umiiyak kayo?" Pigil tawang sagot ni Anika "may dumaan kasing tao na may buhat na garlic" sabi ni Renz.
"Baka kasi hindi garlic yung nakakaiyak" sabi ni Claire "oo nga! Yung tomato kaya!" Sabi ni Jans. Serioso siya?
Binatukan siya ni Claire "g@g0 mas lalong hindi! Fruit yun eh!" Sabi ni Claire "ay weh? Hindi ba gulay yon?" Now you know boys.
"Narinig niyo ang flashback ko?" Tanong ko "hindi" simpleng sagot ni Gabri, binatukan ko nga.
"Hindi pala eh! Puta, maka react akala mo may nangyari eh!" Sabi ko.
"Shek, hinahanap ka na ng boyfriend mo" simpleng sagot ni Larah, pinsan ko na kasing age ko "galit ka ba?" Tanong ko sakanya. Nag shook siya ng head.
"Tska by the way hindi ko yan boyfriend" sabi ko sakanya "edi kayo na mag asawa" sabay pekeng iyak at lumayo na saakin.
"Bakit siya parang galit sayo?" Tanong saakin ni Kath "long time crush niya kasi crush yung arrange marriage pal ko" sabi ko sabay air quotes sa salitang arrange marriage na word.
"Ano ba pangalan ni boyet?" Tanong ni Kath "siya si..."
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Batman! Superman! Update tapos na ;)BTW Yuki_Skywalker1223 ikaw si Larah, ang pinsan ko :) thanks for reading this ah! Salamat sa lahat ng support mo at ng iba ko pang readers!
Please vote, comment and share guys!
~Sky~
P.S. ok lang ba ang new book cover? Picture at the side -->
YOU ARE READING
Kontrabida
Hài hướcStoria ng groupo na magkaibigan na walang plano sa buhay kung hindi lamang maging kontrabida sa ibang tao. Bakit? Well why not? Sa bawat storia naman mayroong kontrabida diba? Kaya't naisip nila kesa sila ang mabigyan ng kontrabida sila nalang ang...