Tulungan!

49 6 2
                                    

[Layne]

Ang weird naman!

"Bakit siya ganyan?" sabi ko at ni ngusuan si Shekai...

"Ah...eh..Nag act siya as a dog....Good thing we brought some tali...We tali it at her neck...Siya?" sagot at tanong ni Kath.

"Lasing....nag act as a baby..." sagot ko.

"Ay...oo nag lasing din to!" sabi ni Kath sabay turo kay Shekai.

Silence.....

"Arf!Arf!Gusto ko*hik*sa kanila!" sabi ni Shekai at gumapang papunta samin.

"Papa guto ko kay*hik* mama!!Buhat mama *hik* Claire!" sabi ni Gabri!Haha!Si Jans kasi nagbubuhat sa kanya!Bagay pa naman sila ni Claire!

"Pabuhat nalang!" bulong ni Jans kay Claire.

Umirap naman si Claire at sinabi "What are you?Rich?Well you are a Rich Bit**" tapos biglang nabitawan niya si Shekai sa tali niya.At lumapit si Shekai sakin at nilalambing yung paa ko parang pusa.

"Uy,paalaga nalang!" sabi ni Claire sakin.Pero si Jans sumagot."What are you?Rich?Well you are a Rich Bit**" pagkasabi ni Jans nun binuhat nalang ni Claire si Gabri.Pero nabitawan niya.Natumba tuloy si Gabri pero tumatawa lang si Gabri.Nagdikit kilay ni Jans at sinabi:

"Para san yun?"

"Ang bigat kaya!"

"Pero dapat ayusin mo naman!"

"Oh edi sorry!"

"Totoo?

"Nauto!Haha,no!"

"Inggit ka lang sa muscels ko eh!"

"Weh?Meron pala!Saang chismis mo nakuha yan?Or saang planeta ka galing ha!At nasabi mo namang muscels iyan!Pero sorry kuya ah!Madali sabihin dahil sa Philipinas buto't balat tawag diyan.Hindi muscels ha!" tapang ni Claire ha!

"Mama *hik* don't fight papa!" sigaw ni Gabri at tumayo.

"Ang kapal!Siya nagsimula eh!G@g0 ka talaga Jans!" sigaw ni Claire.

"Huy wag mag mura sa harap ng bata!" sagot ko.

"Ay....oo nga noh!Claire mahiya ka naman oh!May tatlong isip bata sa harap natin!" sagot naman ng Kath na yun.Langya yan!

"Make it four!" sabi ko sabay turo kay Shekai.

"Ano nga pala....kailangan natin mag tulungan..." sabi ni Claire.Bakit?

"Bakit?" tanong ni Jans.

"Kasi ayaw makinig ni Shekai saamin,at sigurado ako si Gabri din hindi rin makikinig sa inyo.Kaya pag nag tulungan tayo....Mauuwi natin sila ng maayos" pag-iintindi ni Claire sa amin.Oo nga naman pero....

"Diba nga war?" sabi ni Kath.Pareho pala kami ng iniisip.

"Tska nonesence!Gabri,halika dito!" sabi ni Jans sabay arms open.

"No!*hik*Kay mama ako!" sabi ni Gabri.Beer ba talaga nainom niyan?

"Ayos lang ba sa inyo na bati kami ni Claire?" tanong ni Jans,parang nadidiri.

"*hik* opo!Mag*hik*asawa nga po *hik* kayo eh!" sabi ni Gabri.Natawa nalang ako.Haha!

"Shekai!Come here!" sabi ni Kath habang hinahatak yung tali sa leeg ni Shekai.

"Meow!No!*hik*" sagot naman ni Shekai.Ano ba talaga!Akala ko ba aso?

"Walang choice tol!Tulungan nga!" sabi ni Jans hanggang nakatingin sakin.

KontrabidaWhere stories live. Discover now