D-Day

450 13 0
                                    

Yuri's POV
Madami na ang nagbago since nalaman namin na kami ang dahilan kung bakit umalis si Jessica. Akala kasi namin, kung anong nangyari na something personal. Yun pala, binantaan siya gamit kami kaya napilit siya. Nakakatuwa kasi kahit na sa dulo kami pa din ang naisip niya.

Tapos na pala ang promotions namin. May kanya kanya na kaming activities. Nung isang araw nga, nag shoot ako para sa high cut. Si Yoona naman, nasa Hongkong ngayon para sa isang event. Si Sooyoung, nasa NY nanaman para sa event ng Coach. Habang yung iba gaya ni Sunny, tuloy lang sa FM Date si hyo, wala. May mga shoot lang din siya recently.

Si Tiffany at Taeyeon naman, parehong naghahanda sa mga solo debut nila. Napaka busy nung dalawang yun ngayon. May TTS comeback pa.

"Hi guys! May dala akong pizza!" Masayang sabi ni Jessica nang makapasok siya. Oh. Buglang dumating. Hindi naman namin soya ine expect.

"What brought you here?" Dinig kong tanong sa kaniya ni Tiffany

"Masama bang bisitahin ang mga kaibigan ko?" Natatawang sabi nito.

Ah. May nakalimutan akong sabihin. Nag decide pala kami na wag muna ipaalam kay Jessica na alam namin yung tunay na dahilan.

"Sunny! Tara dali, kain! Nandito si Jessica." Tawag ko sa kaniya at dumiretso na sa dinning.

"So, kamusta ang investigation girls?" Tanong niya. Nagseryoso naman kaming lahat at si Taeyeon na ang nagsalita.

"Okay naman. Almost done na. Malapit na din kaming magpatawag ng presscon para ilabas na to sa public." Sagot sa kaniya ni Taeyeon. Nag nod naman si Jessica at kumain nalang.

Weird ha. May mali eh. Feeling ko may binabalak to si Jessica.

"Teka muna pala. Taeyeon, yung nabalitaan ko last week? Totoo ba yun, o pakana nanaman ng magaling na CEO na yun?" Tanong ni Jessica na nagpatahimik naman sa amin.
"Sabi na eh! Wala talagang maidudulot na..." Napatigil si Jessica nang magsalita si Taeyeon.
Ay oo nga pala. Hindi pa namin sinasabi sa kaniya.

"Hindi. Iba tong ngayon Jess. Decisions talaga namin yun ni Baek. Walang kinalaman si CEO." sagot sa kaniya ni Taeyeon na nagpatahimik lang kay Jessica. Habang si Taeyeon naman, nagpaalam na matutulog muna.

"Totoo?"

"Umuwi yan nung Monday unnie. Umiiyak. Tulala. Tapos nung tinanong namin kung anong nangyari, hindi lang sumagot. Nalaman nalang namin the next day, break na pala." sagot sa kaniya ni Seohyun matapos ay kumain ng pizza.

"Pano niyo nalaman?"

"Tumawag si Baekhyun kay Tiffany. Sabi, wag daw bigyan ng hard time si Taeyeon. We asked him why. Akala nga namin nagaway lang or what. Break na pala."

"Since nung monday, hindi yan lumabas sa kwarto niya. Nakadagdag pa yung paglabas ng break up sa news kaya almost one week yan sa loob ngg kwarto niya." Dagdag ko pa.

"As in, one week straight? No foods?" Gulat na tanong ni Jessica.

"Hindi siya sumasabay kumain sa amin eh. Pero feeling ko naman kapag tulog na kaming lahat, nakain yan magisa. Edi namatay na yan kung hindi nakain." Natatawa pero sincere na sabi ni Tiffany.

"Hay nako. Punong puno na talaga ako. Kawawa naman si Tae. Anyway, it's time. Una na ako girls. May appointment pa ako." Isa isang bumeso si Jessica sa amin at nagpaalam na.
Nagmamadali nga eh. Ewan ko ba. Parang may lakad yata.

Normal POV
Jessica, being the Ice Princess hurriedly went to somewhere to do this thing that she should have done months ago. Pero, ngayon lang niya gagawin because she only had the courage to do it now. This thing that will change her life. Will change their fan's and will change Girls' Generation's life.

When she arrived at the place, well what do you expect? Sinalubong siya ng mga flashes from the cameras na may kasama pang reporters trying to get a statement from her. Mga hindi makaintay eh.

"Ready?" Said a very familiar voice from her back.

"Yonghwa." Yes. Your right. Jung Yonghwa from CNBlue. He turns out to be...

"Cous. Kaya mo yan. Don't worry. Fighting!" Jessica and Krystal's cousin.

"Alam ko. At ikaw, magusap tayo tungkol kay Seohyun mamaya." nanlolokong sabi sa kaniya ni Jessica bago pumasok, leaving her cousin red. HAHAHA

She entered the stage, confidently, waving and smiling at the camera. So she invited everyone today to tell something. She finally had the courage to tell the world what happened a year ago.

"Good morning." She greeted with a smile. Pero ang tanging reply sa kaniya ng mga reporters are questions like 'jessica, what's the big announcement?', 'totoo bang nagpe prepare ka na para sa solo debut mo?' at meron ding 'tungkol ba to sa nangyari one year ago?'
"Please be patient. Lahat po nang tanong niyo, i'll answer them all"

"Jessica won't be accepting your questions at first. Patapusin muna natin siyang mag kwento." Sabi naman ng Manager ni Jess.

So this is it. But before saying a word, Jessica gave out a sigh and composed herself. Fighting!

"I am really really sure that everyone is dying to know what really happened a year ago. Okay. Since a year had passed, sasagutin ko na ang mga tanon niyo. September last year, was when I launched my clothing line, Blanc and Eclare. It was successful. I really enjoyed it. And after all, pangarap ko yung makapag tayo ng business."

"Pero hindi pa tumatagal when the CEO of my company called me in his office. Alam kong tungkol yun sa business ko. But I wasn't afraid and I didn't think that he would be against it since wala naman akong nilabag sa contract. So I confidently entered his office and saw the 8 other girls sitting with him. So I joined them."

"We talked about random things. Talked about our contract and our plans in the future. Until he opened the topic about my business. He asked the girls if they're okay with it. Nagkabiruan pa nga eh. I remembered Hyoyeon saying, 'oo ba. Basta, lahat ng SM artists kukunin mong model.' Of course it was a joke. Natuwa ako dahil nag agree sila at okay lang kahit may business ako. And to my surprise, the CEO also agreed. Kaya sobrang saya ko." she stopped for a while.
She asked for a piece of tissue from her assistant dahil anytime now, pwede nang bumagsak ang luha niya.

"I was surprised when he called me again in his office. That was on the 29th. And take note, nung araw na yun, kaming dalawa lang ang nagusap." she wiped her tears and was about to talk when a video played.

Footage of what really happened that day. Everyone was surprised. You can hear it from what they say, 'totoo ngang masama ang CEO ng SM' and many hatred comments. She was surprised of course. She had no idea kung sino ang nagpalabas ng video. But thanks to that person, hindi niya na kailangang i elaborate oa ang mga  nangyari that day.

"I chose to just leave the group because I don't want to harm snsd. Hindi po totoo na nagaway away kaming 9 kaya ako umalis. Hindi po totoo na GG ang nagpaalis sa akin. And yes. That Catch Me If You Can music video you saw was legit. I asked a friend to upload that online. Actually, it was supposed to he released on the 30th. The day of our supposed to be Fan Meeting in China. The day when they performed without me." sabi pa ni Jessica na mas lalong nagpaingay sa press.

Until mag play sa monitor ang isa pang video.

Proof na ang CEO din ang dahilan ng break up ng YOONGI. hah. These videos are probably online by now.

"Yes it's true. The CEO also threatened Kris and Luhan dahil nga sa pagsuway nila sa kaniya."

"So they were kicked out." 

Sabi naman ng isa pang video. Their interview with the past investors.

"But it will harm the artists"

"The CEO doesn't care. Besides, parusa to dahil sa hindi nila pagsunod." the other video said. This time, it was the footage of an official from sm talking to a stage man. Remember? DMC Concert?

"Now all your evildoings have been revealed." said a very familiar voice na kakapasok lang. Jessica then bowed and so do the reporters.

"Ceo Lee" she greeted.

"Hindi na ako magpapaligoy ligoy pa. Netizens, fans, you guys decide about this situation. Kayo nang bahala kung anong parusa ang ibibigay sa CEO."

The Power Of NineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon