CM: 6

5 0 0
                                    

His mom looked down as she slowly stroked his hair. "You're Clyde, anak," Pangungumbinsi ng kanyang ina sa kanya.

"If I am Clyde, ma, why did I dream about Johanna, Danny's ex?" Naguguluhan na tanong niya. Napailing na lamang ang kanyang ina at napatungo.

"Ma, alam kong ayaw nyo 'kong makita kasi ang gwapo ko, pwede tayo magselfie anytime para 'di mo na kailangang tumungo kasi nakakasilaw kagwapuhan—Aray!" At nakakuha siya ng batok sa kanyang ina.

"Gago kang bata ka! Akala ko magseseryoso ka na nang mapanaginipan mo si Danny pero hindi!" At inikutan siya ng mata ng kanyang ina.

"Pero seryoso ma, bakit? At saka, bakit kamukha ni Dreixanna si Johanna? I'm conpyus, mamita. Enlighten me." At nagbukas si mama ng lampshade. Tinaasan ko siya ng kilay. "Ma?" At nginisian nya ako.

"Sabi mo 'enlighten me." At tumawa siya. Napailing na lamang ako at humiga. At naramdaman ko na kiniss ako ni mama sa noo.

"Magkukwento na ako, baby boy." At nagpantig ang kanyang tenga. Baby boy na naman. Hindi naman siya baby eh. Ni hindi nga siya hinehele.

"Danny isn't your twin," Ngumiti ng mapait ang kanyang ina.

"Danny is you, my boy." At nagulat siya sa narinig. Danny is him? But he doesn't remember being Danny! He doesn't remember being with Johanna! What the heck? Are they playing with him? At naalala niya ang kamay ni Johanna, ang malambot nitong labing nagsasabing mahal siya nito. Naalala rin niya ang mga mata nitong pawang nakangiti sa kanya. "Clyde Andrew Danny, mahal na mahal kita." And it all came through him. He's Danny, after all. So much for everyone's lies.

--

Naglalakad siya sa kanilang university at hindi niya nginingitian ang mga tao. Wala, trip niya. Bukas ngingiti siya. Panget lang talaga ang mood niya, tinatamad siyang ngumiti. Maiistretch pa ang kissable lips nya, wag nalang. At sa paglalakad, nakita niya si Craig na nakangiti sa kanya. Wow, nagmilagro po si Lord. Dinulog po Niya ang mga dasal ng babae. Nakangiti po si Craig.

"Clyde!" At nagsalita pa poi to. Hail boss Craig. May boses na po ito.

"Anong okasyon at nagsalita ka?" At napatawa naman si Craig sa kanya. Tinaasan niya ng kilay ito, kagaya lagi ng ginagawa nito.

"Birthday ng aso ko, bro," Sabay tapik nito sa kanyang balikat. "2 years old na baby ko." Proud na proud pa nitong sabi sa kanya.

"Oy, pre. Congrats! Di ko alam na pati aso pinatulan mo," At sinamaan naman siya ng tingin nito. "Problema mo, Clyde?" At nginisian na lamang niya ito.

"Sino si Danny, pare?" At nakita niyang nanigas ito sa kanyang tayo. At bigla naman nitong tumawa. Naguluhan siya rito ngunit hinintay niya ang sagot ni Craig.

"Si Danny, bro?" Tumango-tango siya. "Ikaw rin. Ang dating Clyde. Pero mas trip namin ikaw, ngayon. Danny's a total asshole. You told me he'll fuck the shit out of my sister. You didn't know what I've done to him." At nakita niya kung gaano nagtagis ang bagang ni Craig. He isn't that bad before, right? He can't remember anything. At sumasakit ang kanyang ulo. Hindi niya maintindihan kung bakit parang may dalawa siyang katauhan. Pumasok silang dalawa sa isang itim na kwarto, ang buong kwarto ay itim pati ang mga gamit dito. Ang nag-iisang puti lamang ay ang isang box na puti, nakislap pa ito. Dahan dahang binuksan ni Craig ang box na ito at kumuha ng isang cd. Maraming cd doon, may iba't ibang kulay. Ang kinuha ni Craig na cd ay may letrang D sa unahan. Umupo sila sa itim na couch at inayos ni Craig ang mga kable. At nang maayos ito ay binuhay na niya ang tv. Pumailanlang ang isang pamilyar na kanta, ang kanta ng kanilang grupo. Four Strings. Sabi niya sa utak. Ang Four Strings ay ang kantang binuo ng kanilang grupo na nagpapakita kung gaano sila kaclose.

"And those four strings will last 'til forever end..." Kanta ni Chyle habang nakangisi. Nakita niya ang isang lalaking nakaupo sa likod at noong nakita niya ito ay nagulat siya. He's me... Ngunit may kakaiba rito. Kitang-kita ang malamig na aura na pumapalibot sa lalaki. Ang kulay silver at blue na mata nito ay kumokontra sa chocolate brown na may touch ng black na kulot na buhok nito. Ang balat nitong light brown ay lalo pang nakakagwapo sa lalaki. Kung babae siya, siguro crush na nya ito. Magiging crush pa ba niya ang sarili? Tumawa siya sa isipan. Ibinaba ng lalaki ang gitara at naglakad papunta sa couch na kinauupuan nila ngayon. Kumuha ito ng tubig at uminom. Lumapit si Chyle dito at pabirong niyakap ang lalaki.

"Fafa Danny, magkano ba isang word sa'yo? Pabili naman aketch, hihi." Malanding turan ni Chyle sa lalaking tinawag na Danny. Nanlisik ang mata nito at tinulak si Chyle.

"Fuck off, Chester." Sabi nito sa isang boses na punong puno ng yelo. Nagpalakpakan ang kapwa kabanda ng lalaking si Danny.

"Congrats, Chyle Chester! Napagsalita mo na naman si Danny! Wooo!" Turan ng katabi niya ngayon na si Craig. Gulat na mata na tiningnan niya si Craig. At nakita niya ang sakit sa mga mata nito. Ngunit kaagad nitong inalis ito. Nakita niyang kumuyom ang kamay nito at galit na muling tumutok sa tv.

"Bro, ayos ka lang?" Pagtatanong niya. Tumango ito sa kanya. Ipinagpatuloy na lamang niya ang panonood.

"Craig," Muling nagsalita si Danny. May nakakalokong ngiti ito sa mga labi.

"I heard that Cassandra broke up from you. I'm sorry. I bedded her." At nagulat siya sa narinig. He won't do that for the world! May isang rule silang magkakabarkada. Bawal ikama at maging girlfriend ang girlfriend ng ibang kaibigan. Kahit ex pa, bawal. Golden rule iyon para sa kanya. At lalong nagulat si Clyde sa sinabi ng lalaking si Danny.

"And oh, Craig," Pinadaan nito ang kamay sa buhok. "I had sex with your sister, she was delicious, say my thanks to her, bro." At nakita niya kung paano pigilan ng ibang kabanda nila si Craig upang patayin si Danny. Craig's eyes were blazing, his eyes are filled with pain and remorse. Lumingon siya sa katabi at nakita niya kung paano maglaro ang emosyon sa mga mata nito. Tumingin ito sa kanya.

"We hated your Danny side, Clyde." Ramdam niya ang galit sa boses nito.

"Masyadong mapaglaro si Danny, Clyde. Kaya hindi naman kailanman ginustong itrigger ang DID mo, Clyde." At nagulat siya sa narinig? DID? Dissociative Identity Disorder? Multiple Personality? What the actual fuck? Pagmumurapa niya sa isipan. Tumayo na si Craig at nakakuyom pa rin ang kamay nito.

"I hated Danny so much that I almost killed him," Huminga ito ng malalim. "But I ended almost killing Johanna Therese." At nakita niya ang resignation sa mga mata nito.

"And I decided that I shouldn't be like you. And by then," Lumakad na ito palayo sa kanya. "I decided to be the silent Craig. Masyadong masakit ang ginawa mo sa'min, Clyde. Hanga nga ako na kaya ka pa rin naming tanggapin. We always stop that fucking video at 3.05. Masyadong masakit ang mga nangyari dyan kaya hindi ko kayang panoorin." Napakagat siya sa labi. Nailagay niya ang kamay sa mukha, iniisip kung ano bang nangyayari sa kanya. Sino ba talaga siya? Ano ba talaga siya?

"Don't ever try to be fucking Danny again, Clyde." At nagulat siya nang marinig ang boses ni Chase sa itim na kwartong iyon.

"I'll be the one to kill you. Remember that." At naglakad ito palabas ng pintuan. Nahiga siya sa couch at tumitig sa tv. Nakita niya si Johanna, ang ex ni Danny, na nakavideo rin dito. Nakita niyang lampas na ang 3.05. At nakita niyang ang nakakalokong ngiti sa labi ng babaeng si Johanna. Maganda ito. Ang bagsak nitong kulay itim na buhok at ang malaperlas nitong kutis ay lalong nakakapagpaganda rito. At nakita niya ang sarili na nakatali sa upuan.

"Fuck off, Johanna Therese!" At narinig niya ang paghihirap sa boses niya. Lalo lamang siya naguluhan. Bakit wala siyang maalala? Sino ba talaga siya? Anong nangyayari? Sobrang daming tanong niya sa isipan. Tumutok muli siya sa telebisyon at narinig niya ang halakhak ni Johanna.

"Oh, Clyde, don't say that," Nagulat siya sa nakita. Johanna's holding a picture of Ryles, his younger sister. Nakita niya kung gaano kagalit si Danny sa babae. Minahal ba niya talaga ito? Bakit parang nakapasama naman nito? Nakakalinlang ang malaanghel nitong mukha. "I love you, you know?" Dugtong ng babae sa kanyang sinabi. At nagulat pa siya ng may nakitang isang babae na nakatindig sa harapan ni Danny.

"Mama..." Galit at sakit ang maririnig sa boses niya.


Clandestinely ClydeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon