Adria
"You must learn to use elemental magic as soon as possible. You have no idea what has been happening," saad ni Cyan pagkalabas na pagkalabas naming sa opisina ng head mistress.
"Ano nga bang nangyayari?"
Gaya nang kanyang ina na hindi itunuloy ang sasabihin, nagdalawang-isip 'to sa pagsagot, na sa huli ay nauwi rin sa pag-iwas. "We'll begin tomorrow, after you've done tutoring with your guardian,"
Hindi niya talaga basta na lang iiwan si Chartreuse. She's still his apprentice, and we're still nothing to each other.
"Adi, lumilipad na naman ang isip mo," puna ni Klaude nang ipagbukas ako ng pinto sa magic laboratory.
"Sorry."
Napabuntong-hininga na lang siya sa pang-ilang ulit kong paghingi ng paumanhin. "It's okay. You must be so preoccupied by things you learned about yourself. Siguradong nalilito ka pa." Klaude is really understanding, and considerate. Walang makakapantay sa pagkamaunawain niya. "And I'm sorry, I wasn't able to stay by your side while you were recovering. I became Cyan's substitute as Chartreuse's guardian." Tila may lungkot sa kanyang tinig nang magpaliwanag. "Alam ko rin namang mas kailangan mo siya dahil kayo lang din ang magkakaintindihan."
I slapped both of my cheeks that startled him, in order to clear my mind, and focus on what's in front of me. I have to give Klaude my time, just like how he's giving me his. "So, what are we here for?"
Napatawa na lang siya sa ipinakita ko. "Well, I need your help with a certain potion."
He showed me a very peculiar book. It's the strangest book I've ever seen. It's black, and sealed with unknown letters written in the center forming a large circle. Pagkatapos niyang bumulong nang kung anong mga salita na bago sa 'king pandinig at nasisiguro kong hindi isang spell saka lang 'yon bumukas. Binuklat niya ang makapal na libro na ni isa ay wala akong maintindihan sa mga nakasulat. Kasunod n'yon, ipinakuha niya sa 'kin ang kung anu-anong garapon na kanya ring pinaghalo-halo ang mga laman.
"I need a favor from you, Adi. Kailangan ko ang huling sangkap na manggagaling sa 'yo."
"S-Sa 'kin?" Nakaramdam ako nng kakaibang kaba na lalong nadagdagan nang bigla niya 'kong hilahin palapit sa kanya. With our bodies so close to each other, my knees began to lose strength. His serious gaze is penetrating through me.
"May I?" He then held my hand as he bit the tip of my forefinger. The unexplainable sensation from his mouth took away the pain in an instant. What he's doing with his tongue is too much to handle. Halos hindi na nga ako mapakali sa kinalalagyan. "I just need one drop of your blood." Agad niyang pinatulo ang dugo galing sa 'king daliri papunta sa likidong nabuo niya kanina.
Pinilit kong labanan ang nakakalitong pakiramdam. "W-what's this potion anyway?"
Hindi niya inalis ang mga mata sa 'kin. "A love potion, to make you fall in love with me," saad niya na alam kong biro lang. Love potions are forbidden, after all. Muntik na 'kong mapapitlag nang damhin niya ang aking buhok "Red suits you well, Adria. It matches your strong personality; destructive yet pleasant." I felt sensitive as his fingers graze through the strands. "And your eyes are like flames. Anyone will be hypnotized.".