A/N: Hello! Sorry kung ngayon lang ako makakapag-update. Hahaha. Ewan ko ba, nawalan ako ng gana eh. Sorry. Btw, ito na. Hahaha.
Emily's POV
It's been weeks since that 'thing' happened. We were all devastated. We all lose our remaining hope. It's like we're still physically alive yet mentally and emotionally dead.
We are doing very badly on our own. These past days, palipat-lipat kami ng matitirahan. Nagbabakasakaling may makita pa kaming ibang survivors maliban samin. Pero wala. Parang kami nalang ang natira dito sa mundo. Kasama ang mga halimaw na hayok na hayok sa mga laman namin.
"Hey. Spacing out again?" I heard Almyra said. Naging mag-bestfriend kami matapos niyang magising. Kinwento sakin ni Jiroh kung ano ang nangyari kay Almyra. Awang-awa ako sa kanya nu'ng malaman niya na nawala na 'yung kapatid niya.
"Not really. Nahihirapan lang ako." I said to her them gave her a fake smile. Niyakap naman niya ako at tinapik-tapik ang likod ko.
"Lahat tayo nahihirapan na emmy. Kailangan mong maging matatag kung gusto mo pang mabuhay. Kailangan mong kayanin ang lahat kung gusto mo pang mahanap ang forever mo. Hahaha." Okay na sana eh. Kaso may forever pa. Wala nga kasing forever. Sinasabi ko sa inyo walang poreber.
"Baliw ka. Hahaha. Tara na nga sumama na tayo kila Jiroh maghahanap ata sila ng supplies, girl." Sabi ko sa kanya para mabaling ang atensyon niya sa ibang bagay.
Tumango naman siya at naglakad na kami papunta sa kanila. Ang kasama pala si Max at Jiroh. So ang maiiwan dito, si Danielle, Ash, at Tyler, Dylan, at 'yung magkapatid na Strauss.
Come to think of it. Even we are barely breathing in this world, we can still smile. We can still laugh. This is more than what I expected. Having true friends that covers my ass until the end of the world. Wow. Just...wow.
Nang tapos ng ayusin ni Jiroh 'yung kotseng aayusin namin, sumakay na kami sa likuran. Magkatabi kami ni Almyra syempre. Ta's si Max naman katabi ni Jiroh. Yyyiiieee. Hart hart. Bromance sila. Emeged. Kilig kilig.
"Hoy. Hoy. Emily. Ba't kinikilig ang pwet mo dyan?" Matawa-tawang tanong sa'kin ni bff Almyra. Hays. Panira talaga 'to. Pero okay lang love ko pa rin siya.
"Bromance kasi sila eh." Sagot ko naman habang kinikilig pa rin.
Natawa naman si Almyra at napalingon 'yung dalawang ugok sa harapan habang nanlalaki ang mata.
"Anong sabi mo?" Sabay na tanong ni Max at Jiroh. Emeged. Soulmate sila.
"Wala. Sabi ko romance. Romance na novel." Palusot ko, mukha namang tumalab dahil inistart na ni Jiroh 'yung kotse at umalis na kami papunta sa pinakamalapit na market.
BINABASA MO ANG
The Apocalypse (HIATUS/EDITING)
УжасыWhat if one day, you found yourself surrounded by the undead? Would you freak out? Would you fight or flight? Sharpen your knives, load your guns, and get ready yourselves. It's kill or be killed. Because now, you're in the midst of THE APOCALYPSE.