Chapter 11: Someone is back

14 3 0
                                    

KAYE'S POV

Hi i'm Kaelyn Arcadia Son. 17. Nandito ako ngayon sa Mall NAMIN na magiging AKEN in the FUTURE. Mag-isa. Tutal lagi naman akong nag-iisa. Haha. Humugot pa eh nuh? Joke lang hindi naman ako laging nag-iisa. Ano silbi ng mga kaibigan ko?

Anong gagawin ko? Gagala lang.

Sino kasama 'ko? WALA. BUSY DAW kasi sila. -_-

Nababagot din naman ako sa bahay. Wala man lang kausap dun. Si Mommy at Daddy? Busy. Kapatid? May Ate ako. Pero wala dito. U.S.

Pumasok ako sa isang store ng KPOP Merchandise. Binati naman ako ng mga bantay dun, tinanguan ko nalang sila bilang ganti. Tumingin ako kung may bagong item kaso wala. Tsh. Umalis na lang ako dun.

Pumunta naman ako sa Ice Cream Parlor. Umorder ako ng Strawberry flavor. Cause may favorite is Color is Pink. Lol.

Dumating naman na yung order ko. Nakakailang subo pa lang ako ng ice cream ko. May nahagip akong pamilyar na katawan at.. mukha.

"B-brent?" Hindi ko sinasadyang nabigkas ang pangalan niya. Pero ng sinabi ko iyon, bigla siyang tumingin sakin at ngumiti. Ang ngiting yun. Biglang tumibok ng malakas ang puso hindi ko alam kung dahil sa kaba o ano.

Lumabas ako ng Ice Cream parlor at pinuntahan siya kung saan siya nakatayo, ngunit nawala siya. Lumingon lingon ako sa paligid. Nawala siya, pero hindi ako pwedeng magkamali. Siya talaga yun. Hindi ko na napigilan bigla ng tumulo ang luha ko. Brent...

Naupo ako sa bench na malapit sa kinatatayuan ko, pinunasan ko muna yung luha ko, buti na lang at tagong lugar tong kinauupuan ko kinuha ko ang cellphone ko sa bag.

*dial dial*

"Hello? Kuya Jaxz. I s-saw h-him." Sabi ko.

"Who's him?" Bumuntong hininga muna ako. "Brent. I saw him. Dito sa Mall namin. And nakita niya rin ako. Kuya Jaxz. He smiled at me." Pinipigilan kong 'wag maiyak.

"Ssssh. Kaye. Go home. Take a rest. And thank you for the information."

"Okay. Bye." I hang up.

Brent. I miss you. </3 I hope you feel the same way to. But, i'm sorry.

JAXZ'S POV

"Hello Ma? Good Morning po."

"Yes? Anak?"

"Ma. Someone is back." Mukhang natigilan siya sa sinabi ko. Kahit naman siguro sa isa sa amin pag may nalamang ganun. Haaay. Matagal bago nakasagot si Mama.

"Ma? Are you still there?"

"Yes. Who is this person?"

Bumuntong hininga muna ako.

"Brent ma. Sa tingin ko magsisimula na sila."

"Jaxz tumira muna kayo sa B.J.P. It's not safe there in your house."

"Ma? Pano pag nagtaka si Jade? Black Jade Palace niya 'yon. Hindi ka ba natatakot ma sa kong anong pwedeng mangyari? Anong sasabihin ko?"

"Use your brain young man. I know makakaisip ka ng palusot sa kanya. Take Care anak, Alagaan mong mabuti kapatid mo diyan."

"But Ma! Hindi pwede doon!"

"I know. But, remember B.J.P is the SAFEST place. Labag man 'to sa kalooban ko, pero kelangan 'to." And she ended the call.

YES. This house is MINE. Pero may point si Mama. B.J.P is the safest place. Hinding hindi makakapasok ang ibang tao dun. Bukod din sa mataas nong Gate at mga Pader. Ewan ko nalang. --,

Nag-ayos ako ng gamit yung mga importanteng gamit ko na dadalhin ko sa B.J.P.

Nang matapos na ako. Nagpunta ako sa kwarto ni Jade. Naabutan ko siya doong nanunuod ng EXO sa Computer niya. -_-

Hindi na ako kumatok nakabukas naman na e. At pumasok ako.

"Jade. Pack your things. Mga IMPORTANTE LANG."

Napalingon naman siya sa akin.

"Why? San tayo pupunta?"

"Ahm. Magbabakasyon tayo sa bahay ng kaibigan 'ko."

"May pasok tayo diba?" Pagtatanong niya na may halong pagtataka na rin.

"Sino namang nagsabi na aabsent tayo? I mean don lang muna tayo titira."

"Bakit? May problema ba dito sa bahay natin at kelangan pang makitira?"

"Bat ka ba kontra ng kontra ha?! Sumunod ka na lang. Tsh. Mamayang hapon tayo aalis kaya bilisan mo na diyan."

Magsasalita pa sana siya. Pero lumabas na ako ng kwarto niya.

CZA'S POV

Ano bang problema ni Kuya? Tsh. Bat kelangan pa namin lumipat? Oh well, bahala na. Teka.. sinong kaibigan kaya niya yung tinutukoy niya?

Nag-ayos na ako ng gamit. Kinuha ko lang ang mga IMPORTANTE kong gamit.

PAGKATAPOS kung mag-ayos ay bumaba na ako. Binaba ko na rin yung mga gamit ko. Nakalagay sa mga maleta.

Nakita ko naman si Kuya nakaayos na rin ang mga gamit niya.

"Halika na Jade, alis na ta---"

O____O - siya

"Oh? Bakit? May problema ba?"

"JADE! Ano ba?! Diba sabi ko IMPORTANTE LANG? Bakit SAMPUNG MALETA naman yang dala mo ha?!"

"Kuya, Importante lahat ng nasa loob ng mga 'yan."

"Tsh."

Matapos malagay yung mga maleta sa Van namin. Sumakay na kami ni Kuya siyempre kasama si Manang.

MAKALIPAS ang ilang oras na biyahe. Nandito na kami..

Teka..

Pamilyar 'to ah?

JAXZ'S POV

Hindi kami dumaan sa Main Gate ng B.J.P. Dito kami sa likod dumaan, pero hindi naman halatang likod siya dahil mukha siya yung main gate. Malaki ang pinag kaiba ng itsura ng Harap at Likod ng B.J.P.

Malayo dito yung mismong palace na pinuntahan nila Dane noon, at bago ka rin makarating sa harap na manggagaling ka sa likod, kelangan mong dumaan sa isang Maze na ang nakakaalam lang ng tamaang daan ay yung parte ng B.J.P na 'to.

Tiningnan ko si Jade. Mukhang nagulat siya.

Hinawakan niya bigla yung ulo niya at biglang kumunot ang noo. Lumapit naman agad ako sa kaniya.

Si Mama kasi eh!

"Jade? May masakit ba sa'yo? Iniinom mo ba yung gamot na binibigay--" Hindi niya ako pinatapos at diretso naman siyang sumagot.

"Hindi. Ayoko na. Kuya, magtapat ka nga sakin, may dapat ba akong malaman? May inililihim ba kayo sa akin?"

Natigilan ako.

"Oh? Natigilan ka? Meron ba talaga kuya?"

"Ha? Ano ba yang p-pinagsasabi mo Jade. Siyempre w-wala." kinakabahang sagot ko.

"Alam mo kasi Kuya.." pinutol niya yung sasabihin niya at lumapit sakin ng konti.

"Walang lihim na hindi nabubunyag." At saka siya umakyat.

Bigla naman akong nanlamig.

A-anong ibig sabihin neto? Alam na ba niya? Damn! Hindi pwede!

♚TO BE CONTINUED..♔

****

VOTE AND COMMENTS PLEASEEEE! *o*

Si Kaelyn po yung nasa picture. ♥♥

SARANGHAJA!

@AlvieNicole23

Tame A BadGirl | ON-GOING | EDITING |Where stories live. Discover now