FRRF 7

3.1K 115 3
                                    

"Good Morning Sir. Good Morning Maam!" Masiglang bati nung guard sa entrance ng office nila Alden.

"Good Morning din po." Bati ko pero si Alden tumango lang. Sungit.

"Bakit mo ba ko kukuning secretary mo? Aalis na ba yung sayo?"

"Nope."

"Eh? Ibig sabihin sa ibang boss ako? Babae or lalaki? Mabait ba?"

"Nope."

"Nope as in hindi sa ibang boss? Or nope as in hindi mabait."

"Basta."

"Ba yan Alden e. Ang tino lang kausap no." Inis na sabi ko. Bakit ba ang sungit niya kase.

"Sorry Maine. I'm just not feeling well." Di ko na lang siya pinansin at nauna na sa pagsakay ng elevator.

Di kami nagpapansinan sa loob. Di naman siya nage-effort kausapin ako e, edi ako din.

Ting!

Nauna na ko sa paglabas sa elevator, tutal alam ko naman na kung saan officr niya e.

"Good Morning Maam. Wala pa po si sir-"

"She's with me." Rinig kong sabi ni Alden sa secretary niya kaya pumasok na ko agad sa office at umupo sa upuan niya. Hihi. Feeling boss ako ngayon, wag kayong kumontra.

Mukhang okay lang naman sa kanya dahil hindi niya ko sinita.

"Coffee sir?" Tinanong ng secretary niya na nagpataas ng kilay ko. Si Alden lang talaga ang tinanong.

"No thanks. What's my schedule for today?" Alden asked.

"Hm sir.." Lumapit pa siya kay Alden. Si Alden kase nasa may receiving area niya. Dun siya nakatayo since ako ang nakaupo diba? "You have a meeting at 9:30 with Mr. Lim.." Sabi niya habang inaayos yung buhok. "A lunch meeting with Ms. Yu." Kitang-kita ko rin kung paano niya inopen yung blouse na suot-suot niya. What the heck? "At 2 pm sir, you'll check the new published books sir." At saka niys itinaas yung palda niya.

"You're fired." Madiin na sabi ko habang nakatitig ng masama sa babaeng mukhang may allergy sa sobrang kakatihan na nasa harapan ko.

Parehas naman silang napalingon sakin. Si Alden nakakunot lang ang noo.

"Excuse me Maam?" She asked.

"Why are you excusing yourself? Dadaan ka ba?" Mataray na tanong ko na halata namang nagpahiya sa kanya. Si Alden naman napangiti na bigla.

"Why are you firing me? You're not even my boss!" Aba't sinigawan pa ko?

"Gusto mong malaman? Fine! Unang-una, I don't like your clothes. It's too annoying na akala mo sa bar ka nagtatrabaho. Pangalawa, don't you know how to treat a visitor of your boss? Nakita mo ng may kasama siya, siya lang aalukin mo ng kape? Pangatlo, wala ka bang asawa o boyfriend kaya ganyan ka na lang makalandi sa BOYFRIEND ko? Don't you know it's rude that you're seducing him in front of me?"

"I'm not seducing Sir Alden!"

"Yes you are. So you are free to go now."

"Sir.." Tumingin siya kay Alden na animo nanghihingi ng tulong. Masamang tingin naman ang ipinukol ko sa kanila.

"Dumaan ka sa financing department before you leave. Thank you for your service." Sabi ni Alden kaya laglag ang balikat ng secretary niya ng lumabas ito. Pero wait, service? Bakit parang iba ata ang dating sakin nun?

"Are you having an affair with your secretary? Kaya ba sexy-tary ang tawag mo sa kanya?"

"Woah! San naman nanggaling yan?"

"Ugh! Ni hindi ka man lang nag-react sa pinaggagagawa nung babaeng yun kanina? Siguro sanay na sanay ka na no?!" Sigaw ko sa kanya.

"Why are you acting like a jealous girlfriend?" Napatigil ako sa sinabi niya.

Bakit nga ba? Ano na ba tong nararamdaman ko? Bakit ba ko nagseselos? Nasasaktan? Ah siguro dahil nililigawan niya ko diba? Yun nga ba? Pero bakit parang totoo na?

"No I'm not! Diba it's in our contract that you should not have any flings for three months?!" Sige Maine. Ipilit mong dahil nga yan sa kontrata at hindi sa pesteng nararamdaman ng puso mo.

"She's not my fling for Pete's sake!"

"Ugh! Basta I don't like her to be your secretary na. Tsaka diba sabi mo ako na ang magiging secretary mo?"

"Yes. Pero I need two secretaries. Isang maiiwan dito, at isang kasama ko sa mga meetings ko."

"So ako ang maiiwan? At siya dapat ang kasama?!"

"Of course not! Ikaw ang kasama okay? Ang hirap naman kapag nagselos na tong babe ko. Sorry na okay?"

"Fine. Just hire another secretary. A boy one."

"What? No! That's so gay babe." Angal niya.

"Take it or leave it."

FAKE RELATIONSHIP, REAL FEELINGS (ALDUB) (Maiden) #Wattys2015 #TNTPanaloTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon