ALDEN'S POV
Pwede bang magmura ng isang malutong na t*ng*n*! Ano yun!
Akala ko pa naman mahal niya ko.
Akala ko magiging masaya siya sa gagawin kong proposal.
Akala ko papayag siyang magpakasal sakin.
Pero ano yun? She said no!
What the hell?
Sa isang iglap nasayang lahat ng effort na ginawa ko.
Ang tagal kong inayos to tapos aayaw lang siya?
I evn planned the wedding. It will be a surprise wedding dahil ang plano ko diretso na kami sa simbahan pagka-propose ko sa kanya. I was expecting her to say yes but she refused.
Fvck! Ang sakit!
Kanina pa tunog ng tunog yung cellphone ko. Hinahanap ako nila Mon pero wala ni isa sa kanila ang sinagot ko. Umalis kase ako agad ng umalis si Maine. I tried to go after her but I was too late.
Papasakay na siya sa isang blue car. And if I'm not mistaken, it's Matt's car.
Kaya ba humindi siya dahil kay Matt?
Sana sinabi na lang niya nung umpisa pa lang!
Sana sinabi niya na 'Alden ayoko na sayo. I still love him. Let's end this' Hindi yung ganito. I was ready to face another chapter of my life pero siya pala ang may ayaw and it hurts so bad.
Tinungga ko ng tinungga yung isang bote ng fundador na hawak ko.
I'm drinking myself to death but I can still feel the pain.
Why is love so complicated? Hindi ba pwedeng masaya na lang lahat?
Yung tipong pag gusto mo yung isang tao, gusto ka na din niya. Tapos kapag taken na, bawal ng umepal yung iba?
Bakit hindi pwedeng ganun na lang.
I started to drink again. Nakakaramdam na ko ng pagkahilo pero wala akong pakialam.
Nasa condo ko naman na ko so no one can see how devastated I am right now. Walang tatasa sa itsura ko.
Hell! I love her so much. Simula noon hanggang ngayon. Pero bakit hindi man lang niya masuklian yun?
Bakit sa dinami-dami ng pinagsamahan namin hindi pa rin ako? Bakit si Matt pa din? Why is it him always? I also deserve to be happy right?
I wish this pain will go away easily.
Sana bumalik na siya.
Okay lang kahit makihati ako kay Matt. Okay lang basta kasama ko siya..
Inubos ko pa ulit yung bagong bukas kong fundador.
***
Nakakalimang bote ng malaking fundador na ko at hindi na ko makabangon.
Sana mawala ng mga alak na to yung sakit na nararamdaman ko ngayon.
I feel so rejected by my love.
I was about to open another bottle when my doorbell rang.
Susuray-suray akong tumayo para pagbuksan ng pinto ang bisita ko.
I was excited to open the door dahil inaasahan kong si Maine yun.
Muntik na kong matumba bago pa man makaabot sa pintuan.
Hilong-hilo na talaga ko pero sige lakad lang Alden. Kahit na nagdadalawa na yung paningin ko, tuloy lang dahil si Maine naman ang mapagbubuksan ko diba?
Pinihit ko na yung sedura ng pinto..
"Alden?" Sabi ng nabungaran ko. I can't recognize her face dahil sa kalasingan ko.
"Maine?" I said and found myself kissing the girl infront of me.
Kahit saglit lang tayong hindi nagkasama, I missed you Maine.
BINABASA MO ANG
FAKE RELATIONSHIP, REAL FEELINGS (ALDUB) (Maiden) #Wattys2015 #TNTPanalo
FanfictionHi everyone! This is an Aldub fanfiction :)