Chapter 02

2.6K 66 5
                                    

by: Zildjian

email: zildjianace@gmail.com

URL: http://zildjianstories.blogspot.com/

DISCLAIMER: This story is a work of fiction. Any resemblance to any person, place, or written works are purely coincidental. The author retains all rights to the work, and requests that in any use of this material that my rights are respected. Please do not copy or use this story in any manner without my permission.

Dumating kami sa bahay ni Rome mga 6:30pm na.

“Wow ganda naman nang bahay n’yo Ace.”Amaze na ewan lang na sabi ni Rome

“Sus! Maganda nga wala naman laging tao sa loob. Ala rin kwenta yan.” Ang sabi ko naman na halatang nagmamaktol ang boses.

“Bakit, asan ba parents mo Ace?” Tanong naman nya na nakakunot ang mukha.

“Papa ko at mama ko busy sa trabaho. Laging out of nowhere.” Sabi ko.

“Tara pasok na tayo dami mo kasing tanong di tuloy tayo nakapasok agad.hehe” Sabi ko ulet para maiba ang usapan.

“Good evening Sir Ace nan dito na pala kayo, himala ang aga niyo atang umuwi ngayon." Si manang Leth ang mayor doma ng bahay namin.

“Si manang Leth talaga kung makapang inis wagas!  S’ya pala si Rome ka klase ko.” Pag papakilala ko kay Rome sa aming mayor doma.

“Rome sya naman si manang Leth mayor doma namin.” Pag-papakilala ko naman kay manang Leth.

“Ay good evening sir Rome pasinsya na po kayo kung di ko kayo agad napansin. Matanda na kasi ako kaya mahina na rin ang aking mata.” Bati naman ni manang kay Rome.

“Okey lang po nanay wala pong problema doon.” Ang nakangiting wika ni Rome.

“Ka bait naman na bata ang galang pa. Tara pasok kayo at sir Ace dito n’yo nalang din pakainin ng dinner ang kaibigan nyo para makilala nia ang mama at papa mo.

“Sige manang akyat lang kami sa kwarto para makita nitong si Rome ang kwarto ko.” Sabay hila kay Rome para di na humaba pa ang usapan.

Umakyat na kami sa kwarto ko.

The Right TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon