Chapter 4 : Girls Talk

598 17 5
                                    

Warning : this is a chapter full of comedy, so if you're sad, this is perfect for you!

Sharlene's POV

Today, magka-hiwalay kami ni Nash.

I'm with my friends and he's with his friends.

So yun nga nag chikahan kami nina Angel, and nai-kwento ko sa kanila yung napanaginipan ko.

(A/N: more information about Angel and friends in Book 1)

"Don't worry bebe Shar! He would never dare doing that to you, he will never leave you, huwag ka maging masyado'ng paranoid." Sabi ni ate France.

"Trulalu, and we all know that his worst fear is losing you." Sabi naman ni Gwen.

"Oo nga, hindi'ng hindi yun magyayari. Mahal na mahal ka kaya ng mokhong na yun. Minsan, medyo tanga yung pag galaw nya, pero natuto na rin siguro yun. At tsaka hindi yun magta-tangka, nabalaan ko na sya eh. Wag mo na nga isipin yun." Sabi naman ni Angel.

"Right, you will be stressed if you continue to think about that." Dagdag ni Trisha.

"Oo nga bebe, masisira lang ang beauty mo eh, so stop thingking about that and let's enjoy this bright day nalang oh!" Sabi ni Chona.

Hay nako ang mga friends ko! Isa isa pang nagsalita, at ang hahaba pa nang speaches huh?

Ang dadaldal! Kaya kami friends nyan eh, bukod na nga sa kadaldalan eh ang babaliw pa nang mga yan eh.

"Oh natahimik ka." Pansin ni Gwen.

"Wala lang." Sabi ko.

"Sino nga ba ang nagsabi nyan at naiisip mo yan ngayon, ng mabatukan ko." Siga na sabi ni Gwen.

"So babatukan mo si mommy Neth, go ahead! Pili ka na lang kung saan mo gustong malibing!" Pagbibiro ko.

"Ikaw naman, hindi na kayo mabiro! It's joke time!" Sigaw nya.

"Ohhh please! Nahawa ka na rin sa kakornihan ng boyfriend mo." Sabi naman ni Trisha.

"I don't want to talk about him." Sabi ni Gwen, bigla'ng nag iba ang mood ah.

"At bakit nanaman??! Nag away na naman ba kayo?" Sabat ni Chona.

"Eh ba naman kasi---" naputol ang sasabihin nya ng mag salita si ate France.

"Hep hep hep! Tinatanong kung nag away kayo! Hindi yung kung ano pinag awayan nyo." Sabay ni ate France.

"Oo nga naman beh! Pwede bago yung details, sagutin mo muna main question ko." Dagdag naman ni Chona.

"Okay okay, oo, nag away na naman kami! Pero diba pagka-tapos ko'ng sabihin yun eh, ipapa-kwento nyo naman rin yung details kung bakit kami nag away??!" Sabi ni Gwen.

"Hindi kaya! Pero may isa pa akong tanong." Sabi naman ni Angel.

"Ano naman yun?" Tanong ni Gwen.

"Bakit kayo nag away?" Sabi ni Angel.

Nabatukan ko tuloy. Para'ng si Nash ito, may pagka-loki rin.

"Loko ka talaga eh noh? Sabi mo hindi naman itatanong ang details diba? Ano ginagawa mo ngayon?" Sabi ko.

"Kayo naman eh, nagta-tanong lang naman eh." Sabi ni Angel na parang isang inosente'ng bata.

"Osya osya, kaya kami nag away ba naman kasi, nung isang araw nakalimutan akong tawagan, tapos yun pala, may kausap na palang iba'ng babae." Sabi ni Gwen.

"Baka naman tungkol sa school lang yun, baka naman may project sila nang kausap niya, kailan ba yan nangyari?" Nagta-taka'ng sabi ni Angie.

"Nung thursday night!" Sabi ni Gwen.

"Tangengot ka pala eh! Ako yung tinawagan ni Joaquin! May project po kami para sa Math! Diba nasabi ko na yun sa'yo!" Sabi ni Angie.

"Ay oo nga pala! Hay nako Gwen, Gwen Gwen! Napaka selosa mo talaga" Sabi ni Gwen sa sarili nya.

"Buti alam mo!" Sabi ko sa kanya.

"Hay patay!" Sabi ni Gwen.

"Alam namin na patay ka kay Joaquin, wag mo na'ng ulitin." Sabi ko kay Gwen.

Then uminom si Angie ng chocolate milk.

"Hindi yun, kaya pala sabi ni Brace na may kausap ka nung thursday night, at nakalimutan mo sya'ng i-text, ayan tuloy nag tampo sa'yo yung manliligaw mo!" Sabi ni Gwen na sya naman ikina-gulat ni Angel.

Kaya ang resulta...










Nabugahan ni Angel si Gwen.

"Ano??!" Sigaw ni Angel.

"Wait lang, bago ka mag react! Anong manliligaw, halos 3 years na sya'ng nanliligaw, and last time I checked, diba sabi mo, mga one year na lang, sasagutin mo na sya?" Sabi ko.

"Ay hindi ka pala informed na nacancel yun! Ba naman kasi nung sasagutin ko sya, tsaka naman sya nag decide na pagod na sya sa kahihintay kaya ayun, but then narealize nya mga six month ago na hindi nya raw kaya ng wala ako, kaya ayun back to zero na naman siya." Paliwanag ni Angel.

"Grabe ka naman Angel, Ang lupit mo naman. Kawawa naman si Brace niyan." Sabi ko.

"Tissue! Sabi ko tissue! Kailangan ko ng tissue!" Inabutan ko naman agad si Gwen nang hinihingi nya'ng tissue.

Nang mapunasan nya ang mukha nya, ay tiningnan ni Chona ng masama kay Angel.

"ANGEL!" Inis na sigaw ni Gwen.

"Sorry! Dehin's ko sadya promise!" Sabi ni Angel.

Nag isip si Gwen ng kaunti.

And she calmed down.

"Okay lang, may kasalanan rin naman ako sa'yo eh, mas malaki nga lang ng kaunti" Sabi ni Gwen kay Angel.

"Ano naman yun?" Tanong ni Angel.

"Sabi ko i-spy ka nya tapos pag nahanap nya ang kausap mo, pagalitan ka, pero bigyan muna yung lalake na kausap mo nang leksyon." Sabi ni Gwen.

"Patay ka Gwen! Double kill kayo ni Brace! Ikaw mapa-patay ka ni Angel dahil sa pinagawa mo kay Brace! At si Joaquin naman ay papatayin ka dahil pinasuntok mo sya! Si Brace naman mapa-patay dahil baka sundin ka nya at dahil nagsuspensya sya kay Angie! LAGOOOOOOOT!" Paliwanag ko.

"Takbo, Gwen, takbo, NGAYON NA!" Sigaw ni Angel.

Then nag habulan sila na parang bata!

Naki-join na kami haha! Ginawa naming laro!

What a funny day!

©All Rights Reserved 2015

Ako Nalang Ulit Shar? A.N.S Book2 (JaiLeNash) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon