Chapter 39 : Let Me Guess, Nash !

129 7 8
                                    

Brace's POV

[ "Totoo ba na buntis si Sharlene?" ] Galit na tanong sa akin nang tumawag.

Agad ko naman tiningnan ang pangalan nang tumawag.

SI NASH NGA.

Ano ang isa-sagot ko dito?

"H-huh? A-ano'ng sina-sabi m-mo?" Nau-utal ko'ng sabi, na para ba'ng hindi ko alam ang ibig niya'ng sabihin.

[ "TOTOO BA NA BUNTIS SI SHARLENE, BRACE?" ] Sigaw na na ulit niya.

"Hindi ko alam." Sagot ko.

[ "Wag na 'wag ka'ng mag sisinungaling sa akin pare. You see her at least 5 days per week, dahil puma-pasok ka'yo sa pareho'ng paaralan, tapos sasabihin mo sa akin na hindi mo alam? PARE, GINAGAWA MO BA AKO'NG TANGA?" ] Sabi niya sa akin.

"Eh sa hindi ko nga alam eh." Naiinis na na deny ko.

[ "HINDI MO ALAM? NAKITA KA NI ETHAN KANINA, KASAMA MO RAW SINA SHARLENE AT  ANG ISA'NG BATA SA PARK, MALAKI NA RAW ANG TIYAN NIYA. NAKUMPIRMA NI ETHAN KAY GRAE AT JOHN NA BUNTIS NGA SI SHARLENE, AT TUMAWAG SA AKIN HABANG KINO-CONGRATULATE AKO. HINDI KO MALAMAN ANG SINASABI NIYA, NAGU-GULUHAN AKO, TAPOS, MALALAMAN KO, BUNTIS NA PALA ANG ASAWA KO? ALAM NI ETHAN NA BUNTIS ANG ASAWA KO, PERO AKO, HINDI?! ANO'NG KALOKOHAN 'TO?!" ] Galit na galit na tanong ni Aguas.

Lint!k na lalaki'ng yun, ipa-pahamak pa yata ako. Dati namin na ka-klase si Ethan, siya pa nga yung tumulong sa akin na mag tapat nang nara-ramdaman ko kay Ang-- Haish, basta, kakilala namin yun.

Ano na ang isa-sagot ko dito?! Patay ako nito eh.

"ASAWA MO NASH?! ASAWA MO NA PINAG-TAKSILAN MO OO. Paano mo nagagawa'ng itanong yan sa akin? Pagka-tapos nang ginawa mo? Ang lakas lang talaga nang loob mo." Sabi ko sa kaniya.

[ "May karapatan ako'ng malaman yun Bro." ] Sabi niya habang sinu-subukan na huminahon.

"Bro? Nahi-hiya ako na yan ang tawag mo sa akin Nash, naiinis ako. At ano ang sabi mo? Karapatan? Talaga lang? Sige nga Nash, sabihin mo sa akin kung ano sana ang ginawa mo kung nalaman mo na buntis si Sharlene nang mas maaga? Sabihin mo sa akin." Hamon ko sa kaniya.

Hindi naman siya sumagot.

"Hindi mo alam 'di ba? Masisi mo ba siya kung itinago niya sa'yo na buntis siya?" Tanong ko kay Nash.

[ "So totoo nga? Buntis nga siya? Totoo ang sinasabi ni Ethan? A-ako ba ang ama?" ] Tanong niya sa akin.

"ANO BA ANG AKALA MO KAY SHARLENE?" Galit na sigaw ko.

Ano'ng klase'ng babae ba ang tingin niya sa asawa niya?

[ "Ako nga?" ] Bulong niya.

"Eh ano naman ang gagawin mo kung ikaw nga ang ama?" Tanong ko sa kaniya.

"Ay hindi, let me guess Nash, iiwan mo si Jane, sasabihin mo sa kaniya na su-sostentohan mo na lang bata, o baka naman sasabihin mo sa kaniya na kukunin mo na lang ang bata, dadalhin mo kasama mo pabalik kay Sharlene? Sa tingin mo ba, ta-tanggapin ka pa niya? Pagka-tapos nang lahat nang ginawa mo, sigurado ka ba na kaya ka pa niya'ng tanggapin? Ni kausapin ka nga eh ayaw niya, tanggapin at makita ka pa kaya ang gu-gustuhin niya?" Dagdag ko sa kaniya.

[ "Hindi ko alam. Hindi ko talaga alam." ] Sabi niya, habang umiiyak.

"Pwes alamin mo muna, dun mo ako tawagan at tawagin ulit na 'Bro' o 'Pare'." Sabi ko at ibinaba na ang telepono.

Pumunta na ako sa baniyo, at nag hugas nang mukha.

"Pwede ko ba'ng itanong kung sino yun?" Tanong sa akin ni Angel nang maka-balik ako sa table.

Ako Nalang Ulit Shar? A.N.S Book2 (JaiLeNash) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon