Chapter 18 : Bad News Nash

256 10 1
                                    

Nash's POV

1 linggo na simula nung party, 1 linggo na rin ako'ng ini-iwasan ni Jane.

Hindi ko naman alam kung bakit.

Hinahanap ko si Jane, ibabalik ko sana yung card niya na napulot ko sa sahig, bakit nga ba naandun yun.

Sa kanila nga pala yung place na yun, baka, baka nga na laglag niya lang yun dati.

Ayun, nakita ko siya kaya naman tumakbo ako sa direction nya.

Kaya lang, tumakbo rin sya apuntang C.R.

Mukha na ba ako'ng serial killer or murderer para takbuhan niya ako lagi?

Nakaka-takot ba ako?

Hindi na ako pumasok, baka mapagkamalan pa ako'ng mang-boboso noh!

Narinig ko sya na para bang sumusuka!

"Jane, okay ka lang ba?" Tanong ko sa kaniya.

"Oo, kaya pwede ba, hayaan mo ako'ng mag isa. I don't need you anyways." Mataray niya'ng sabi.

"Hindi, baka mapano ka pa! Binilin ka ni Jairus sa akin." Sabi ko.

Biglaan lumabas si Jane at niyakap ako nang umiiyak. Hinaplos ko naman ang likod niya para tumahan na siya.

"Bakit ka umiiyak?" Tanong ko.

"I'm pregnant." Sabi niya.

Patay, problema nga!

"A-ano? Seryoso ka ba?" Tanong ko.

Nash naman, maging mas delicate ka naman!

"Sure naman ako na pananagutan yan nang naka-buntis sa'yo diba!" Pag comfort ko sa kaniya.

Hindi ko talaga alam kung ano'ng dapat ko'ng sabihin.

"Hi-hindi ko alam, hindi ko na talaga alam. Magpa-laglag na lang kaya ako?" Tanong niya.

"You're 20, it's legal. Hindi mo kailangan magpa-laglag. Sabihin mo lang yan sa tatay niyan, at mag usap ka'yo nang mahinahon. I'm sure he'll understand." Sabi ko.

"I'm not that sure Nash, would you understand this situation?" Tanong niya sa akin.

"Kung sinabi sa akin ni Sharlene na buntis siya, siyempre naman. Mahal ko siya, at magiging masaya pa nga ako na ako ang tatay nang anak niya eh. Kaya sabihin mo na yan sa tatay." Kumbinsi ko sa kaniya.

"He's, he is..." Hindi niya tinapos ang sinasabi niya.

"Ano? He's what?" Tanong ko.

"He's a married man, and he loves his wife." Sabi niya.

"Ano? Kasal siya? Hay nako, problema nga yan! Ano'ng sinasabi mo na mahal niya yung asawa niya? Eh gago pala yun eh. He wouldn't have done that if he actually did, he doesn't, bakit ba pinatulan mo yung lalaki'ng yun?" Sabi ko.

Alam ko'ng 'di ako nakaka-tulong, pero kailangan talaga'ng may mag sabi sa kaniya na mali yun.

"He was drunk, and so was I." Sabi ni Jane.

"Paano na ang gagawin mo?" Tanong.

"Should I tell him Nash, should I actually tell him he's the father of my kid?" Tanong niya.

I don't know.

"You should." Sagot ko.

"It will ruin their marriage, their happiness." Sabi niya.

"He already ruined his marriage the moment he did that to you." Sabi ko sa kaniya.

"Nash, you are..." Hindi niya na naman tinapos ang sinasabi niya.

Ako Nalang Ulit Shar? A.N.S Book2 (JaiLeNash) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon