Chapter 20 : Away Na Yan

269 12 4
                                    

Nash's POV

"He-hello Sharlene San Pedro, I'm Jane Oineza. We've met at a party before, ayaw ko na sana'ng magpa-liguy ligoy pa, mahirap rin para sa akin ang sabihin ito, pero wala na ako'ng maga-gawa. Buntis ako, and unfortunately, Nash Aguas is the father of my baby." Confident na sabi niya.

[ "ANOOOOO?!" ] Narinig ko na sigaw nang isang tao sa kabila'ng linya.

"Uhm, I just said..." Pinutol nang boses sa kabila'ng linya ang sinasabi ni Jane.

[ "IBIGAY MO ANG TELEPONO'NG HAWAK MO SA WALA'NG HIYA'NG AGUAS NA YAN." ] Narinig ko na sigaw nang boses.

Lumakas muli ang tibok nang puso ko.

"Hello Shar, I'm really sorry, hindi ko naman sina-sadya eh." Sabi ko habang naiyak na naman.

[ "Ia-ayos ko lang ang lahat ah, si Angel 'to gago ka'ng loko ka! Sabihin mo sa akin na biro lang ang lahat nang sinabi nang isang babae'ng yan. Buti na lang nag C.R. si Sharlene, baka siya pa ang naka-sagot, naniwala pabyun sa biro mo. Uma-atungal na siguro yun ngayon." ] Nata-tawang sabi ni Angel, siguro ay akala niya na biro lang yun.

Sana nga ganun lang yun, sana nga, biro lang ang lahat.

Hindi naman ako naka-sagot.

[ "Gago ka ah, sinasabi ko sa'yo Nash, hindi 'to maganda'ng biro. Baka ito pa ang ika-matay mo kaya mag sabi ka na nang totoo, sinasabi ko sa'yo Nash, pag ako inatake sa puso at namatay, ikaw ang una'ng una ko'ng mu-multuhin." ] Galit na galit na sabi ni Angel.

Hindi ko naman siya masi-sisi eh. Tama siya, gago ako.

"To-totoo ang sinasabi ni Jane. Buntis siya, at ako ang ama. Pasensya ka na, I'm sincerely sorry. Hindi ko naman talaga sina-sadya eh. Kung sana lang pwede ko'ng baguhin ang mga nangyari." Sabi ko.

[ "AT ANO NAMAN ANG GUSTO MO'NG GAWIN KO? MAGPA-SALAMAT DAHIL NAG SORRY KA? MAG PARTY DAHIL NAGSI-SISI KA? ANO, IPAPA-TAWAG KO NA BA SI VICE GANDA DAHIL SINCERE KA? LETSE KA! HINDI BA NORMAL LANG NAMAN NA GUSTUHIN MO'NG BAGUHIN ANG NAKARAAN?" ] Sigaw niya.

"Guilty ako oo, pero ayaw ko'ng mag sinungaling kay Sharlene. I love her so much, kailangan ko siya'ng kausapin tungkol dito at ipaliwanag sa kaniya ang lahat. Pwede mo ba'ng ibigay sa kaniya ang phone?" Sabi ko sa kaniya.

[ "Mukha ba ako'ng tanga sa'yo o ano? Sa tingin mo talaga ia-abot ko sa kaniya ang phone at hi-hintayin, at papanuurin ko siya habang nagu-gunaw ang mundo niya dahil sa sasabihin mo sa kaniya? Sa tingin mo ba magkasing level ta'yo nang katangahan? Nash naman, you're really under-estimating me, are'nt you? Hindi porket hindi ako ingles nang ingles ay bobo ako. Nash, ginagamit ko ang utak ko. Pero aaminin ko, tanga ako oo, tanga ako dahil hindi ko ipinayo sa kaniya na piliin si Ranz na lang ang piliin niya Nash. Guilty ako, para ba'ng ang sama sama ko na bestfriend. Para ba'ng nag kulang ako sa kaniya. Hindi'ng hindi makaka-rating ang telepono'ng 'to sa kamay niya, yan lang ang masasabi ko sa'yo." ] Sabi niya habang galit na galit parin.

Ano pa ba ang ine-expect ko, she's my girlfriend's bestfriend after all, alangan naman i-congratulate niya pa ako dahil magiging tatay na ako... Nang isang bata'ng hindi naman si Sharlene ang nanay.

"Kailangan ko talaga siya'ng kausa--" Pinutol niya naman ang sasabihin ko.

[ "Sasabihin ko sa'yo pag pwede mo na'ng sabihin sa kaniya. Kailangan na malaman niya na naka-buntis ang asawa niya, at alam ko yun, at nire-respeto ko yun, actually, hindi, hindi ko yun nire-respeto, pero sinusubukan ko'ng intindihin ang letse'ng sitwasyon na pinasukan mo. " ] Sabi niya habang sinusubukan na humihinahon.

Wala ulit ako'ng nasagot.

[ "Kaya kung may natitira ka pa'ng awa sa kaniya, 'wag mo na siya'ng tawagan please, 'wag mo na siya'ng saktan. Let her hate you, mas madali siguro siya'ng makaka-move on. Kaya lang naman ako nagpapa-hintay nang sandali ay dahil hindi pa siya ready, ilang araw na rin siya'ng may sakit." ] Paliwanag ni Angel.

"I understand, kamusta na siya? Maayos na ba siya? Sana naman hindi malala yan." Nag a-alala'ng sabi ko.

[ "Wag ka'ng mag panggap na may pakielam ka pa sa kaniya pwede? Nakaka-init lang kasi nang ulo eh, nakaka-inis. Just live your life, pero huwag na huwag mo'ng kakalimutan Nash, karma is a b#tch, and so am I. Inu-ulit ko, please, mag hintay ka." ] Nai-inis na sabi at bilin niya.

"I'll wait, please take care of her, at thank you." Sabi ko.

[ "Una sa lahat, salamat sa pag hintay, hindi naman ako sobra'ng thankful, dahil sa lahat nang kapalpakan mo, yun lang ang maganda'ng gagawin mo. Pangalawa, aalagaan ko siya kahit na hindi mo ibilin sa akin. At pangatlo, wag ka'ng magpa-salamat sa akin, dahil katulad nang sinabi ko, hindi ko yun gagawin para sa'yo, gagawin ko yun nang kusa para kay Sharlene." ] Sabi niya.

"Opo." Sabi ko.

[ "Haiish! Ewan ko ba, pati sa opo mo naiinis ako! Letse talaga oh. We-wait lang, yung kausap ko kanina, yung Jane, yun ba yung bestfriend ni Jairus?" ] sabi nya.

"O-oo, b-bakit?" Tanong ko.

[ "Wala, at 'wag mo nga ako'ng kausapin na para ba'ng close ta'yo." ] Sabi nya.

Na bara na naman ako.

"At kung naging close man ta'yo dati, kalimutan mo na yun, at iwasan mo na rin ang tawagan ako, kahit pa na sabihin na tutulungan mo ako'ng mag move on dun sa isa'ng yun, wala na rin ako'ng pakielam, kaya ko naman mag move on mag-isa. Pero kung gusto mo talaga'ng masigawan araw-araw, sige, tawagan mo ako araw araw. Pero 'wag ka masiyado'ng mag alala sa akin ah, karamay at kasabay ko na ngayon si Sharlene sa pag limot sa mga gago'ng katulad mo. Tse!" ] Masungit at sarcastic na sabi nito.

Hindi na ulit ako sumagot, mamaya, barahin na naman ako.

[ "Wait, paparating na si Shar, basta yung usapan natin Aguas, kasi kung hindi, talaga'ng deado ka sa akin." ] Bulong niya na nag mamadali.

"Oo, 'wag ka'ng mag alala." Sabi ko.

[ "Oh Shar andito ka na pala. ] Rinig ko na sabi ni Angel kay Sharlene.

[ "May kausap ka sa phone? Sino yan bes?" ] Tanong ni Shar kay Angel.

[ "Ah wala 'to." ] Sabi ni Angel.

Wala na pala ang pangalan ko ngayon.

Bigla naman umingay, para sila'ng nag aagawan nang kung ano.

[ "Bes may kausap ka nga oh. Hello sino 'to? Pasensiya ka na pero cell ko 'to, hindi 'to yung number niya ah, wala siguro'ng load si Angel eh." ] Biro ni Sharlene.

Napa-smile naman ako dahil narinig ko ulit ang boses niya.

"Babe? Si Nash 'to." Sabi ko.

Gusto ko pa siya'ng kausap, ayaw ko na matapos ang oras na magka-usap kami.

[ "Nash? Tumawag ka ulit? Angel naman, bakit 'di mo naman sinabi?" ] Masaya'ng sabi niya.

[ "Ah sorry, nasagot ko yung call, ang tagal mo kasi sa C.R. kaya pinick up ko na si Nash." ] Rinig ko na paliwanag ni Angel kay Shar.

[ "Hello Babe, tumawag ka ulit! Sayang, ngayon lang kita nasagot, naka-usap mo naman si Angel eh, kaya sure ako na naaliw ka niya." ] Sabi niya.

"O-oo na-na naman ba-be." Sabi ko nang nau-utal.

[ "Bakit nau-utal ka? May nangyari ba? May problema ba? 'Wag naman sana." ] Nag aalala'ng tanong nya.

Mami-miss ko yung pag aalala niya sa akin.

"Wa-wala naman babe, 'wag ka'ng mag alala, gusto ko kang ulit sabihin sa'yo na mahal na mahal kita, sana alam mo yan." Sabi ko.

Nanghi-hina ako.

[ "Oo naman, at sure naman rin ako na alam mo na mahal na mahal rin kita." ] Sabi niya.

"Oo naman babe, ingat ka ah, yung mga bilin ko sa'yo kanina, 'wag mo'ng kalimutan. I have to go, love you ulit." Sabi ko.

Sinusulit ko lang ang panahon na nasasabi ko pa sa kaniya na mahal ko siya.

Guilting-guilty ako habang kina-kausap ko siya.

[ "Okay, bye babe, love you, ingat ka rin ah." ] Paalam niya.

Pinatay ko na ang phone. Ang hirap pankinggan nang pagpa-paalam niya, lalo na't posible'ng huling paalam niya na yun.

All Rights Reserved 2016

Ako Nalang Ulit Shar? A.N.S Book2 (JaiLeNash) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon