Chapter 35 : I smell FIGHT!

376 16 7
                                    

Nash's POV

"Jane, you're here, bakit ka nga pala umalis?" I hope na sasabihin niya yung pinag-usapan nila nung kausap niya.

"Bibili sana ako nang gamot, kaya lang pina-tawag lang ako nang doctor kaya ayun, 'di ko pa nabibili." Sabi nya.

"Ah, uhm, nasa iyo ba yung phone ko? Diba dapat, pupunta tayo kina Mama, baka nag aalala na yun dahil hindi pa ta'yo narating." Sabi ko.

"Kung tatawagan mo lang sila, Nash tinawagan na nila ako kanina, they said na pupunta raw sila dito." Sabi ni Jane.

"Sinabi mo sa kanila?" Tanong ko.

"Oo, eh nag alala ako eh." Sabi niya.

"Kanina mo pa ba sila natawagan? Para---." Naputol ang sinasabi nang may nag bukas nang pinto.

"Speakin' of, hello Ma, hello baby Chloe." Bati ko sa kanila pagka-pasok nila.

"Hello kuya! Masakit po ba? Sabi po kasi ni Mama, nasaktan ka raw po." Sabi ko

"I'm okay baby, don't worry." Sabi ko.

"Ano nga pala ang nangyari nak'?" Tanong ni mama.

"Ah kasi 'Ma, nasagasaan po ako." Simula 'kong pagpa-paliwanag.

"Who did that? Na-sampahan mo na ba nang kaso?" Pag o-o.a ni Mama.

"Ma, kami naman ang may kasalanan." Sabi ko.

"Ikaw na nga ang nasagasaan, ikaw pa may kasalanan? May pagka-tanga ka rin pala anak eh noh. At sino naman ang gago'ng nanagasa sa'yo?" Sabi ni Mama.

"Ma please, no bad words, Chloe's here. At tsaka sina Angel ang nakasagasa sa akin." Sagot ko sa tanong nya.

"Si Angel?" Tanong ni Mama.

"Opo, si Agel po yun, pero hindi naman talaga siya yung nanagasa sa akin, it was her driver." Paliwanag ko.

"Ah kasalanan mo nga siguro, Angel would never let her driver do that to you. Even if she's so angry at you, masiyado siya'ng mabait para gawin yan sa'yo." Sabi ni Mama.

"But Tita, bakit naman po nag bago ang side ninyo? I thought you wanted the one who did this to be in jail?" Angal ni Jane kay Mama.

"Sabi nga ni Nash diba, you guys were the one to blame. Hindi naman siguro siya nag sisinungaling sa atin. At pag ginawa niyo yun, pag tinuloy niyo ang pag sampa nang kasi, baka mas lalo'ng magalit si Sharlene." Sabi ni Mama.

"But who cares, kung magalit siya eh 'di magalit sya, pakielam ba namin? And besides, it's just her friend's driver. Bakit naman siya magagalit?" Sabi ni Jane.

"Sorry Jane ah, hindi kasi sakim si Shar, she thinks about everybody. Pag kinanti mo ang friend niya, para kinanti mo na rin siya'ng kinalaban. At si Angel naman ay masiyado'ng mapag-mahal, pati mga kasambahay niya, mga driver niya, basta't nag tra-trabaho sa kaniya ay inaalagaan niya at minamahal. Hindi porke't suplada ka sa mga tao, and I guess, sa mga nag tra-trabaho sa'yo at wala ka'ng pakielam sa kanila, eh ganun na rin lahat nang tao. And please, anong who cares ka dyan? I care, Nash cares, everyone exept you cares." Sabi ni Mama.

"Please, Ma, Jane stop it. Okay lang ako naman ako." Sabi ko.

"But the fact still remains. She, I mean her driver, they hit you. It's not your fault if they didn't pay attention to the road." Sabi ni Jane sa akin.

"Tayo ang may kasalanan, because in the first place, hindi naman doon ang tawiran. There's a right place for everything. It's just that we were late, so we crossed the street without paying attention to the cars. So it's OUR fault." Sabi ko.

"Oh gosh, why are you even defending Angel. Such a---" Pinutol ko ang sasabihin ni Jane.

"Do not cuss in front of Chloe. And please, don't call her such names. No one deserves to be called like that. At lalo'ng lalo na si Angel." Sabi ko.

Bigla naman nag ring ang phone ko.

Sinubukan naman'g itago ni Jane yun.

"Give me my phone, right now." Sabi ko.

"Why, it's not that important?" Sabi nya.

"How do you know it's not that important? Hindi mo pa nga nakaka-usap eh. So please don't keep the caller waiting. Baka importante yan." Sabi ko.

I saw mum check the caller's name out.

"Ay anak si Sharlene." Sabi ni Mama.

Bigla naman'g itinago ni Jane ang phone.

"Tita, why would you do that? Disrespect yan." Sabi ni Jane kay Mama.

"Don't you call stealing someone's phone and not giving it to them disrespect huh?" Sabi ni mama.

"I didn't steal his phone." Sabi ko.

"Okay let's say you didn't steal it, but you're not giving it to him even if he told you to do so." Sabi ni Mama.

"Oh eto, mapilit kayo, ayan na." Sabi ni Jane at inabot nya sa akin ng padabog.

So I called Sharlene back, siya nga pala talaga ang tuma-tawag.

"He-hello?" Sabi ko na may pagka-hiya.

["Oh eto na Angel, oo na."] Narinig ko na bulong niya.

[ "Hello." ] Bati ni Shar.

"Ka-kamusta ka na?" Tanong ko.

[ "Magka-intindihan nga tayo, hindi ako tumawag para makipag kamustahan. Tumawag ako para itanong kung kakasuhan mo ba si Manong Berting? At kung oo man, wag na--" ] Pinutol ko ang sasabihin nya.

"Sorry for cutting you off, I just want to make this long story short, hindi ko idi-dimanda ang driver ni Angel." Sabi ko.

"But Nash--" Pinutol ko ang sasabihin ni Jane, at nag sign ako sa kaniya na tumigil sa pagsa-salita.

[ "Sige na, bye, mukhang 'di okay sa girlfriend mo, pag usapan niyo na lang yan." ] Sabi ni Shar at binaba na ang telepono.

"You knew that I were talking to somebody right?" Tanong ko.

"Yeah." Simpleng sagot nya.

"Then why did you cut our conversation off?" Tanong ko ulit.

"Well, it wasn't really a passioning conversation, was it? That conversation concerned you, and so were I. And why are you making decisions like that? You should ask my opinion first. We're a couple. Wich means we are TWO in this." Sabi niya.

"Why would I ask your opinion kung alam ko na naman na ang papa-iralin mo ay ang galit mo. Hindi mo iisipin ang kasalanan natin, ang uunahin mo yung pagse-selos mo." Sabi ko.

"Bakit naman ako mag seselos kay Angel?" Tanong nkya.

"Because she's Shar's bestfriend. I mean, dahil related siya kay Shar. And so I know you won't give her a favor. I know what you're capable of, at yun ang pairalin ang puso mo bago ang isip mo." Sabi ko.

"Why are you like that? When I first met you, you seemed kinda sweet. Pero dahil si Sharlene yun. Now na ako yung girl mo, you're being ignorant, cold. Ano ba'ng meron siya na wala ako." Tanong ni Jane.

"Look, I don't want to argue with you right now. I'm tired. I hope you unserstand." Sabi ko.

"Excuses, excuses, excuses. Always excuses. But you weren't that tired when you were talking to Shar. Coincidence? I don't think so." Sabi niya.

"Inu-unpisahan mo na talaga ako'ng inisin Jane. Stop this nonsense." Sabi ko.

"And you are too, so the feeling is mutual. We're QUITS." Sabi niya.

"Do you really want to know why, I'm like this to you?" Tanong ko.

"Yes I do. Nang matapos na 'tong sakit na nara-ramdaman ko. Para may explanations naman ako!" Sabi niya.

©All Rights Reserved 2016

Ako Nalang Ulit Shar? A.N.S Book2 (JaiLeNash) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon