CHAPTER 5

199 1 0
                                    

kasama ko ngayon sa paglalakad si ryan patungo sa office kung saan ako uupo't maghahari harian. "goddmorning sir" bati sakin ng mga empleyado dito sa resort. nginitian ko lang sila ng napakalapad. . kinikilig naman ang mga babae sa pagdaan ko. "yan ba si sir? ang gwapo niya/hala! ang gwapo niya!/ang gwapo niya my gosh!" naririnig kong talak nila habang dumadaan ako sa kanila. papasok na sana ako sa office ko nang sumalobong sakin ang pagmumukha nung nagsita sakin kahapon. . "good morning s----" hindi na niya natapos ang pagsasalita pagkatingin sa mukha ko. . napangiti nalang ako na nang aasar. ."remember me?" napatulala siya na napanganga pagkakita sakin. .ohh ? ano ka ngayon? bwesit ka! gwapo ka nga gago naman. . "next time! know the person your talking to!" sabay pasok sa opisina ko."tol? siya ba yung nagsita sayo kahapon? gwapo aah!!" pagngingiting sabi ni ryan. . "gwapo nga! ehh kainin mo na!" pagbibiro ko sa kanya. . biglang lumapad pa yung ngiti niya. "sure ka? kakainin ko talaga yun. na kahit di maubos ubos ay pipilitin kong ubusin." pagbibiro niya sabay upo sa mesa niyang magkalapit sakin. . "so anong plano mo? liligawan mo? magiging kayo? huh? goodluck tol!". . ."hindi ko siya liligawan, hindi rin siya magiging akin, gusto ko lamang ay tikman siya" pagsasabi niyang maypagkalandi isali mo pa yung mga galaw galaw niya sa kamay at facial expression. . ngayon ko lang nalaman na super landi pala nitong bestfriend ko. may biglang pumasok at napalingon naman kaming dalawa ni ryan. . "sir? paumanhin po. gusto ko lang kayong makausap tungkol kahapon" pagtatalak niya na hindi halos makatingin sakin ng diretso. . tiningnan ko muna siya bago nilipat ang tingin kay ryan na ang mata niyay halos dumikit sa gagong marko. "eehheeemmmm!! magsorry ka muna sa assistant ko bago sakin" pagtatalak kong napangiti kay ryan. . alam ko na ang iniisip nitong ugok! "sir? ako naman po ang yung assistant dito aah," gulat niyang datdat samin. ." well marko! hindi naman masama kung dalawa kayong magseserbisyo sakin! siya si ryan, bestfriend at assistant ko rin..dapat magkakasundo kayo palagi nito.. okay ba sayo yun mr.mistal?" nagulat at nanlaki naman ang kanyang mga mata. . hindi ko mawari ang expression ng mukha niya. hindi nga lang mapangitpangit sa dahil gwapo nga! "ye-yes sir" yun lang ang sinagot nya't simila nang makipagtalakan kay ryan. . hindi nalang ako nakinig sa dahil tumawag na ang mahal ko. .

"good morning jarry. kumain ka naba ng breakfast mo?" hain niya agad sakin pagkasagot ko sa telepono. . "hindi pa po, dont worry marami namang pagkain dito at kung gusto kong kumain, may mauutusan naman ako.ikaw ba diyan?" pagbabalik ko ng tanong sa kanya. "tapos na! malapit nga ako malate babe, pero okay na din yun! malapit lang naman eeh, i miss you. ." magsasalita na sana ako kaso binara ni jake ang tawag ko. "babe, dito na boss namin. call you later. mwuaah." ano ba yan!! wala pa ngang 5 minutes putol na kaagad ang linya. kainis. nabitin ako. miss ko boses niya, bakit pa kasi doon siya nagtatrabaho eeh.. ayy ewan nalang! "mark?" pagtawag ko sa kanya't lumapit naman at iniwan si ryan. "pwedi paki timpla mo muna ako ng kape? salamat" wala na siyang madaming satsat at tumango na palabas para magtimpla ng kape para sakin. . mag e eleven na nga pero nagkakape parin ako. wala naman sigurong masama doon. . "wow? nakapag utos si bossing aah!! makautos din nga!". .. "oopps! anong utos utos? magkaparihas lang kayo ui!!! kung gusto mo dre? kuha ka nalang doon!uutasan pa eeh!" pagbibiro kong reklamo sa kanya. . bigla namang nagsidikit ang kanyang mga kilay at nagpouty lips. . "hindi naman kape ang iuutos ko sa kanya eeh!" . . "eehh ano?" pagbabato ko sa kanya. . "sasabihin ko lang naman na kung pwedi ba siyang lumakad patungo sa puso ko!" ngumiti naman siya ng napakalandi! kailan bato matatapos ang kalandian nitong ungas. . kung alam ko lang ganito siya kalandi! haayy naku! "tahimik ka nga! korne korne mo dre! lalaki yun, hindi bakla o BISEXUAL gaya mo! no chance kana dun!"pambabara ko sa kanya para manahimik. . kahit lalaki nilalandi!!! "yun ang akala mo!katulad din siya satin tol!kaya madami akong chance para matikman ko siya" pagmamalaki niya na parang sure na sure siya sa sinasabi niya. . "ay! basta! lalaki yun!" pagtatalak ko sa kanya! naputol lang ang pagpapalitang ng mga salita nung pumasok na si marko bitbit ang kape na inuutus ko. . "ito na po sir" iniligay niyat ito't lumabas din kaagad! natatawa nalang ako kay ryan na sobra kung makatitig sa marko na yun!! hindi ko talagang inaakala na ganito siya kalupit..

sa paghawak ko ng tasa na may kape ay bigla ko namang nahawakan ang parang papel sa likod nito. . sa dahil gusto kong malaman at pinaikot ito't tiningnan. . may nakasulat? ":) HI SIR! SORRY PO. INOM NA KAYO MASARAP YAN! ENJOY!" yan ang nilalaman ng papel. . napangiti din ako kahit papaano! creative din tong si marko! naagaw ang pansin ko nang magsalita't agawin ni ryan ang papel na hawak ko. . "ohh! ito ang katibayan! may pa. sorry sorry pa! may lalaki bang gumagawa ng ganito sa kapwa lalaki? sa pagkaalala ko tol! babae lang ang hilig niyan! ginagaya naman niya si sarah. . waahh nakakabading!"pangangantsaw niya!! oo nga naman nooh? siguro ngang may pagkaalanganin itong si marko pero di ko man lang siya nahalata! madami na talagang BI discreet ngayon. . "sige na, sige na! at tulungan mo nalang ako sa mga papel nato!". . . "aanhin yan?" pagtatanong niya sakin. . "gusto mo sunugin? siyempre basahin. ito yung bagong ilalaunch next month. " hindi naman nagtanong pa uli si ryan at nagbasa kami sa mga papel na nakalagay sa table nato!! maya maya din ay nagnananghalian na kami. hindi mawawala ang pag i skype naming dalawa ni jake. . sa dahil malayo siya, ito lang muna ang magagawa namin para feeling namin ang lapit lapit namin sa isa't isa. . "jake? kain tayo! madami ulam dito, may paborito mo oh! adobong manok!" pinaharam ko ang camera sa adobong manok na nakalatag sa mesa. . "jarry, bigay naman jan! kahit isang tikim lang!" pag mamakaawa niya na parang gustong lumabas sa screen ng cellphone ko't kainin ang paborito niya. . "uwi ka muna dito" nalungkot naman ang itsura ng mukha niya. . miss ko na yang paglulungkot lungkotan niya. .puteek. . i want to smell him, kiss him and ofcourse taste him. . "kung pwedi lang sana!" pagsasagot niya. . natapos ang buong break niya sa pag uusap sakin. . masaya na din ako kahit papaano. makita ko lang siyang okay, ayos na din ako, makita ko lang siyang nakangiti. okay na okay na ako dun. hindi naman siguro mawawala ang pagkamiss mo sa isang tao.lalong lalo na pagdi ka sanay. .

matapos nalang ang week nato ay ganun pa din kami. . nag uusap kapag breaktime niya, tumatawag naman pagwala ang boss niya, nagtitext pag may bakante. at nagpapaalam kung saan siya pupunta. . palagi niya akong binibigyan ng kanyang ginagawa. . his efforts is an evidence for me to believe that how far you are in your partner even if his in the moon and you are in the sun but if efforts do exist? you both will never felt that you are far from each other. . hindi siya nagbabago kahit malayo kami. . inaadjust din namin pariho ang aming sarili sa mga pagbabago sa buhay namin. isa na dun ang pagtatrabaho. . enjoy naman ako sa pagpapatakbo ng resort. . andito si ryan at itong si marko na palaging may nakasulat sa mga papel sa twing bibigyan niya ako ng kape o mga bagay na pwedi niyang lagyan!natutuwa naman ako.

alam kong walang trabaho ngayon si jake pero bakit hindi siya makontak. kanina pang umaga! mag aalas dose nalang ng tanghali ay wala pa din. ni txt o call wala! "tol! kanina ko pa napapansin na panay ang pindot mo sa cellphone mo" pagpapansin ni ryan sakin. . "si jake kasi! hindi makontak!" napailing iling naman si ryan habang nakatingin sakin. ."tol! malaki na si jake. may pag iisip na yun! alam na niya kung ano ang dapat gawin. lalong lalo na pagpinag uusapan ang tama't mali. kaya hinto muna jan!"pagpipigil sakin ni ryan. . ano naman kung malaki na siya... baka gumagawa yun ng kalukuhan. . kanina patong isip ko palipad lipad na kahit saan. . ganito ba talaga ang feeling kapag hindi sinasagot. para kang napapraning kung nasaan ang mahal mo! napakamot kamot nalang ako ng ulo't dikit na dikit ang mga kilay ko. . "sir? may naghahanap po sa inyo" pagdadalang balita ni marko. . hindi nalang ako tumingin sa kanya at tinugunan ang cellphone ko't tinitingnan ang pangalan ni jake sa phonebook. . . "ipapasok yan!" pagalit kong hain kay marko nang hindi nakatingin. . rinig ko ang pagtagaktak ng kanyang sapatos at tumango patungo sakin. hindi sana ako lilingon kaso naamoy ko ang pabangong familiar na familiar sakin. . jake?

hindi paman ako nakaalis sa pagkakayuko ay sinurprisa na ako sa isang napakasarap na boses..

"hi jarry"sabay yakap sakin ng napakahigpit. . amoy pa nga lang ay alam na alam kong siya na!!

"jake i miss you,"pagtatalak ko sabay yakap din sa kanya't inamoy amoy siya. dahil siguro yan sa pananabik ko sa kanya. .. .

"i miss you more jarry" hain din niya sakin at hinalikan ako. .


HE'S INTO HIM 2: LET ME BE THE ONE (BOYxBOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon