CHAPTER 4

204 1 0
                                    

"goodmorning po sir" yan ang halos salubong na bati sakin ng mga employee dito sa resort pagdating ko. bigay to ni mama sakin pagkatapos ko daw magcollege. para ako na naman daw ang maghirap sa pamamahala nitong resort dahil busy sila sa iba. . and now that i passed my college then new environment for me to adjust. kasama ko si ryan sa pamamahala nito, kinuha ko siya bilang my assistant at pumayag naman. nagpaalam ako ni mama na bukas na ako magsisimula sa pamamahala nito. magpapahinga muna ako't obserbahan kung anong galaw galaw dito't ganun din si ryan na tulog na tulog sa kwarto niya. . dito ako ngayon nakaupo sa may bench kaharap ang pool habang tinitignan ang cellphone kong hinihintay na magreply si jake sa mga txt ko na kahit nagpaalam siya sakin kanina na magiging busy siya. "excuse me sir, bawal po kayo dito" biglang salita nung isang lalaki mukhang manager ata dito. hindi pa nga ako nagsalita ay nagtatalak na naman ito. "may nakalagay po dun na no proper outfit no entry" sabay turo niya sa may nasign board na dinikit. . hindi ko siya tiningnan ng masama, hindi naman nang init ang ulo ko, stay calm parin as what i used to be.."you dont know me?" bigla namang nagquestion mark ang mukha niya sa pagtatanong ko. . "hindi po, pwedi na po ba kayong umalis?" pagtatanong niya sakin. abay! pinapaalis ako sa sarili kong pool dito pa talaga sa sarili kong resort. napataas naman ang kilay ko. habang tinitingnan siya mula ulo't hanggang paa. . hmmm? not bad! GWAPO? CHECK, MATAAS? CHECK.MAPUTI.check. TANGA? Super check!!! magsasalita na sana ako't buti nalang tumonog ang cellphone kong tinugunan ko naman ng pansin. "hello? jake? kamusta kana jan?" pag aalala kong tanong sa kanya na biglang nagpapagaan sa loob ko. ."sir? pwedi po bang lumabas muna kayo? kami po ang mapapagalitan eeh" pangungulit nung puteek na lalaki. . hindi ko muna siya pinansin at tinugunan si jake na nasa linya. . "babe ko? sorry hindi ko nagawang magreply kanina, busy pa kasi yung babe mo eeh, nakisingit nga lang ako dito babe matawagan kalang. dont forget to take your dinner huh? i love you so much, tatawag nalang ako ulit . mwuah" sa kasamaang palad. binabaan na niya ako agad..hindi man lang niya tinagalan ang pag uusap namin. . bumalik ang atensiyon ko sa lalaking kanina pa nangungulit sakin na paalisin ako. . hindi na siya nakaktuwa aah!

tumayo ako't hinarap siya. ." you dont know me?" pagtatanong ko sa kanya sabay turo sa sarili ko. siyempre mahinahon pa din ang pagkakasabi ko. . "hindi po and im not interested either so with all due respect po, sundin natin ang patakarin dito" pagtatalak niya na siyang nakapagpapakonot noo sakin. . ano ba tong pinili ni mama na employee. hindi man lang ako kilala na kahit bilang anak lang niya't umasta na parang siya ang may ari dito aah.!! hindi ko siya pinansin ulit at bumalik sa pagkakaupo. bahala siya! "sir, sige na po sir, sundin nalang po natin ang patakaran dito" pamimilit niya sakin. mag iilang minute na din ay hindi ko siya pinapansin habang siyay mapuputol na ang ugat sa leeg sa kakatalak!! sa dahil hindi ko na napigilan ang pagtatalak niya. sobra na! annoying na! hindi na nakakatuwa! lalong hindi na ako natutuwa.! bwesit! "you really dont know me do you?" pagtatanong ko ulit sa kanya na may pagkakatigas sa bigkas ko. . "kanina niyo na po yan tinatanong. at hindi naman kayo bobo para uulitin ko ang sagot ko, so pwedi po ba?" mas lalong nagkadikit ang kilay ko sa pagsasalita niya. . pesteng tao na to! baka gusto niyang maalis at mawalan ng trabaho. tinignan ko ang kanyang nameplate. . at tumingin sa mukha niya! "well marko mistal you want me to report you, i can do that" sabi ko na may pananakot sa kanya. . "oh im scared sir! really am. so please bago magkagulo dito umalis na po kayo"pagtatalak niya sa mukha ko na parang sinasabing gusto niya akong paalisin dito. nagbago ang ihip ng hangin dito. "remember this face" pagsasabi ko sa kanya't umalis. . nabadtrip na ako. . ayaw kong magscandalo sa sarili kong resort. . may araw din yun sakin. . tingnan lang niya.

pinuntuhan ko nalang si ryan sa kwarto niya. nagbabakasakaling gising na yun kaya bago pa naman maharap ko ang pinto niya ay tinawagan ko na siya. .nakakailang ring din ako bago pa niya sagutin. "hello tol? ano?" hain niya agad sakin na antok na antok. "pupunta ako dyan sayo, buksan mo na yang pinto mo" yan lang ang datdat ko sa kanya't binabaan siya ng telepono! "ooh? ano na namang pumasok sa utak mo kung bakit ka naparito?" pagtatanong niya pagdating na pagdating ko dun sa kwarto niya. napababa naman ang tingin ko sa mga paa niya. . hindi lang ako sanay na tingnan siyang nakaboxer shorts. . ilang segundo din ako parang napatulala bago bumalik ang kaluluwa ko sa katawan. tumabi ako sa kanya't nanood sa tv. . "anyaree tol? si jake na naman ba?" pagtatanong niya sakin at tinugunan ko naman. "hindi, isang employee dito! pinaalis ako sa inuupuan ko, nakakabwesit!" pagrereklamo ko sa kanya. ."ikaw naman ang may ari, kick out muna sana kaagad" pagsasagot niya sakin at nilagay ang kamay niya sa tiyan ko. nabigla naman ako sa biglaang paghawak niya. . para kasi akong medyo nakahiga habang pinapanood ang palabas sa tv. "huwag mo ngang ilagay ang kamay mo sa tiyan ko!"reklamo ko sa kanya. ."eyses! parang kay sabit lang ng kamay ko sa tiyan mo! arte mo" pagrereklamo din niya sakin at hinagkan ako ng mahigpit. . "arrraayy!okay nang sablay lang ang kamay mo huwag mo na akong yakapin. masakit eh!" bato ko sa kanya at bigla naman siyang napalungkot. . "ok!" bato ulit niya sakin. .at sinubsub ang ulo sa unan . . napailing iling nalang ako. . maya maya lang din ay nilagay niya ang paa niya sa paa ko. .sinipa ko naman ito't binalik naman niya ulit. . "ryan? isa nalang aah! babaliin ko na yang paa mo!" pagbabanta ko sa kanya. .

hindi ko inaasahan ang pagdikit ng kanyang buong katawan. habang nakagapos naman ang katawan ko sa paa't kamay niya na siyang nakapagtigil sakin sa paggalaw. . naramdaman ko naman ang pagdikit ng kanyang alaga sa may hita ko sa dahil nga'y nakagapos ang paa niya sa katawan ko para hindi ako makagalaw. . "ryan? baka gusto mong masuntok nang hindi oras? "pagrereklamo ko! ginalaw galaw ko naman ang aking katawan para makawala sa bihag niya. . bwesit to! hindi parin siya tumitigil ni hindi nga umiimik. . mas lalo akong nagulat ng bigla niyang tinungtung ang katawan niya sa katawan ko . . peste! ang init ng katawan niya! nakatopless kasi ito! ramdam ko ulit ang pag galaw ng kanyang alaga sa ilalim ng kanyang boxer. . hindi ko man alam kung gaano kalaki sa dahil nga wala akong plano!! napawala lang ako sa bihag niya nung tumonog ang cellphone ko't sinagot. . "hello?" hingal kong sagot sa telepono. ."bakit hinihingal ka babe?"pagtatanong niya sakin. "si ryan kas----" hindi na natapos ang datdat ko't nagsimula nang dumatdat si jake. . "bakit? ano bang pinag gagawa niyo jan? asan ka ba jarry? dont tell me ur in one room?? jarry aah! paalala ko lang! wala ako jan!!!"sunod sunod na daldal niya. . ano batong pinagsasalita niya ang sakit sa tenga. . ang lakas kasi. . "jake naman! wala kaming ginagawa. . nagkukulitan lang!! dont worry hindi naman ako magpapagalaw. ikaw lang at alam mo namang bestfriend ko si ryan diba? o kamusta na pala ang trabaho mo?" pagtatalak ko rin sa kanya. . rinig kong napabuntong hininga siya bago nagsalita. "okay naman! nakakapagod nga lang!miss nakita.. by the ways kumain naba ng hapunan ang mahal ko?" pagtatanong niya sakin at bigla naman akong napatingin sa relo. .hala! 7pm na pala. .dali aah! "hindi pa mahal! bilhan moko please" paglalambing ko sa kanya. ."kung anjan lang sana ako jarry, y not. gusto mo susubuan pa nga kita eeh!" hain niya din sakin. . ang ganda marinig ulit ng boses niyang malambing. . nakakmiss na siya kahit 1 day pa nga siyang nawalay sakin. . "pa hinga muna ako jar huh? magchachat lang tayo mamaya tsaka kumain kana rin, ilove you" "i love you too" pagsasagot ko rin bago binaba ang phone. . "i love jarry. i love you too jake mwuaah. . . landi!" pag gagaya ni ryan samin na parang bata ang boses!

"inggitero palibhasa single." pagsisigaw ko sa kanya't kumaripas naman siya patungo sakin at kinukulit ako gamit ang kamay niya. .tawa lang kami ng tawa habang nagpapalitan ng pagkukulitan. . hanggang sa pagurin kami't gutumin. . "kain na tayo" hingal na yaya ni ryan. . tinanguan ko lang siya't nginitian. nagbihis muna siya't kumain kami. .

"Hi" pagkawaykaway ni jake sakin na nakikita ko ngayon sa monitor ng laptop ko. . pagkatapos kasi naming kumain ni ryan ay nagkanya kanya na kaming pumasok sa aming kwarto. . napangiti naman ako sa pagkaway ni jake sakin. . "miss na kita, uwi ka na!" at binigyan ko siya ng malungkot na expression. . "sige kung yan gusto mo, bukas pag gising mo jan nako!" "seeess!! kung mkapagsalita ka jan paran totoo, sige ka baka maniwala ako" pagtatalak ko sa kanya't napangiti naman ng napakalapad ang gago. . "oo nga!" at binigyan ako ng ngiting tuwang tuwa. .ano naman ba tong iniisip niya? eeh kung maniwala ako? miss ko pa naman siya ng sobra. "huwag kang magbiro ng ganyan jake, miss na kita ng sobra"nilapat ko ang mukha ko sa may camera't hinalikan ito. . "wow! ang sarap ng kiss ng mahal ko aah!" nilapit din niya ang sa kanya't may papikit pikit pa. .haay! ang kyut kyut. mas lalo ko siyang na mimiss. .maya maya din ay tinapos na namin ang pagchachat sa dahil antok na antok na kami. . maaga pa naman ako bukas at maaga pa din siya. . wala naman siya dito para gisingin ako. . mag aalauna na bago natapos ang aming paglalambingan at paglalandian sa harap ng camera. . napailing iling nalang ako pagkatapos. .

sana umuwi na siya. .


HE'S INTO HIM 2: LET ME BE THE ONE (BOYxBOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon