CHAPTER 16

155 2 0
                                    

---JARRY'S POV---

sa pagtanggap ko sa text ni jake ay hindi ko lubos maisip kong anong ibig sabihin.iba ang pakiramdam ko kung anong mayrun sa kanila o baka makitid lang talaga ang utak ko. "i will trust you jake" pagchecheer up ko saking sarili. hindi ko nalang pinansin at pilit winawala sa isip. nilibang ko nalang ang sarili sa pagkain kasabay nila ryan at marko.kahit kain na ako ng kain pero parang hindi ako mapakali, palagi akong kinakabahan habang tumatakbo sa isip ko si jake. . hindi mawala sa isipan ko ang text na yun!! "bakit parang ang balisa mo ngayon." pagtatanong ni ryan sakin na sigurong napansin ang aking pagka unusual. . "wa--wala!" pag uutal kong tugon sa ka niya. natapos nalang kami ay balisa parin ako. . namaalam nalang ako na doon muna sa kwarto't tumango kaagad. . lakad lang ako ng lakad sa kwarto pabalik balik habang hinahawakan ang cellphone ko. .para sa ikatatahimik ng kaluluwa ko't dinial ang number ni jake. . "HE--hello, jar?" hindi ako agad nakasagot sa pagkadinig ko sa boses ni jake. . ano ba dapat itatanong ko. bakit ako patong nalilito. .shit this feeling. ."a--ahmm. . na wrong sent ka ata jake. ano bang ginawa niyo ng insan ko?" pagtatanong ko. .medyo may kaba't parang nanginginig ang katawan ko. . hindi ko alam kung bakit. . "ah yun ba. aahm. kasi.. si mark. . binigyan. ahm.. binigyan ako ng pagkain. hindi pa kasi ako nananghalian. bakit babe?" pag uutal na klarong klaro sa kanyang boses. ."ahmm. wala babe. sana hindi ka gagawa ng ikakawala ng tiwala ko. i can trust you right?" pgatatalak ko na may dalang kaba't pagtatanong. . "o. .ofcourse babe, you can trust me, i love you"talak ni jake sabay halik sa telepono. . napanatag naman ang puso ko't kaluluwa. . napabuntong hininga nalang ako as a sign of relieve. . "i love you too" pinatay ko na din. . dumaan ang isang linggo na wala kami masyadong text at tawag ni jake sa dahil bising bisi na ako sa pag aasikaso sa project. . mga plano na ilalagay sa bar. . maghintay lang si jake na matapus tong project at sa kanya na ang oras ko. . sa dahil miss na miss ko na si jake ay lumipad ako kaagad patungong manila na walang paalam sa kanya't sabado din naman ngayon. . pagdating ko sa mindanao ay namili muna ako ng bulaklak at isang karton ng ysbarro italian pizza. . yun kasi ang paborito naming dalawa. . hindi na ako nagtagal at tumango na patungo sa apartment ni jake. 8am pa pala. . saktong sakto for breakfast ang dala ko. . :) lumulukso lukso natong puso ko sa panggigil na makita si jake... papalabas na sana ako ng taxi pagdating sa labas ng apartment ni jake ng bigla kong nakita si mark at jake na papalabas at sasakay ng sasakyan ni mark. . bumilis ang tibok ng puso ko't napabalik sa loob ng taxi. minamasdan ko lang sila na kay ang saya saya. . kinuha ko ang cellphone sa bulsa't tinext si jake. "goodmorning babe, kumain kana?" message sent. . nang napansin kong paalis na ang sasakyan nila't pinasundan ko nalang sa driver at tumango naman ito. . ilang minuto na din ang nakalipas ay wala parin akong natanggap na reply ni jake. . habang palipat lipat ang mga mata ko sa cellphoneat sa sasakyan ni mark ay mas lalo akong kinabahan. sana mali itong iniisip ko. sana mali ang nararamdaman ko. sana mali ang lahat sa kutob ko kay jake. .

"jake? gising na!" pagsusunod kong text, pagkukunwari kong hindi ko alam na gising pa siya. . nakakailang text na ako ay wala pa siyang reply. .mas napalakas ang kutob.. ang kutob na ngayon ko lang nararamdadman. medyo nang iinit na ang ulo ko. ni hindi man lang niya ako magawang replyan. . pestee!! sinubukan ko siyang tawagan. pero nakakailang tawag na ako di parin niya sinasagot. . mas tumatagal ay mas lalong kumitid ang utak ko. . pilit kong pinapakalma ang sarili ko. halos habul ko na ang hininga sa galit pero pigil lang ako ng pigil. . bigla silang lumiko paloob ng centrio mall, pinasundan ko nalang ito sa driver hanggang sa parking lot. . minamasdan ko ang pagbaba nila na kay ang sweet sweet. habang tinitingnan ko silay na parang nadudurog ang puso ko. . hindi ko alam na baka nagseselos lang ako. . nanlaki ang mga mata ko't naramdaman ang pagtulo ng aking luha sa pisnge. luha sa sakit at galit. magkahawak kamay silang naglalakad sa daan at papasok sa mall. . pinunasan ko nalang ang aking luha't pinalakasan ang loob. . "kuya ito po bayad ko, keep the change nalang po, at ito pa yung pizza sa inyo na, isali mo narin yang bulaklak ibigay sa asawa nyo" pagbibigay ko ng mga dala ko't pinatatagan ang sarili sa pag labas. . sinundan sundan ko lang sila sa likod. . hindi ko lubos maisip na niloloko ako ni jake. . hindi ko pa man siya nakausap ay halatang halata na may something silang dalawa. . puno na ng galit ang utak ko't nanggigil ang kamao habang tinitingnan silang masayang masaya na naglalakad sa hallway na magkahawak kamay. .

dinial ko ang number ni jake ulit. . tinititigan ko siya kung paano niya ako lukuhin. peste siya! hindi naman pweding kaladkarin ko sila dito't magwala. tiningnan niya lang ang celpphone niya't ibinulsa ulit. .napaluha nalang ako ng hindi ko namamalayan. . di na nakayanan ng mga tubig sa mata ko't dumaloy sila. durog na durog na itong puso ko. .i need to stand this alone and set aside this pain. . pahid ako ng pahid ng mga luha ko't mas tinatagan ang loob. . huminto sila sa may restaurant at pumasok. . tiningnan ko lang sila na parang baliw dito sa labas. . nang yumuko sila pariho sa dahil bising bisi sa pamimili ng order ay dun pako pumasok at kumaripas ng lakad at umupo distansya sa upuan nila. .tinatakip ko nalng to menu guide para hindi nila ako makita. .hinablot ko ulit ang cellphone ko. . "asan ka?" pagtitixt ko kay jake. . basag na basag natong puso ko. . pinagkakatiwalaan ko pa naman siya pero bakit ganito lang ang ipapalit niya. . puteekk!! hindi ko na napansin na halos mabasag na ang cellphone ko sa panggigil na nararamdaman ko. . gusto ko silang suntukin, hampasin at sipain pero pumipigil lang tong utak ko. . pinahiran ko ang luhang tumutulo sa mga mata ko nung magsalita ang isang crew dito. . "excuse me sir? can i take your order?" pagtatanong niya na bigla kong tinugunan. . umiling iling lang ako't pilit na ngumiti. umalis naman ito't bumalik sa kanyang ginagawa. . nang pagtingin ko ulit sa table ni jake ay wala na si mark. . gusto ko siyang puntahan. gusto ko siyang kausapin. .napahinga nlang ako ng malalim. . "i can do this" pagchecheer up ko ulit sa sarili. . ayaw ko siyang puntahan pero kinaladkad ako sa aking sariling paa patungo sa table ni jake. . pinahiran ko muna ang mga luha ko't pilit kinakalma ang sarili. pilit kong winawala ang sakit at ipaliban na walang nangyari. .

"jake?" pagsasalita ko nang dumating ako sa upuan niya. . halatang halata ang pagkagulat niya. nanlaki ang mga mata nito. . hindi ko nalang siya pinagsalita't umupo sa table nila. ."bakit parang gulat na gulat ka jan? multo ba ako?" pagbibiro kong pilit pinipigilan ang panginginig ng boses. . "ahmm. . wa--wala! di ka man lang nagtext!" pagsasalita niya. . pero napalingon ako sa umusog na upuan at umupo si mark at ngumiti. . mas nang init ang ulo ko sa pagmumukha niya. . so plastic!! ang sarap paapuyan para matunaw. . . "naparito ka insan?" ngiting hain sakin ni mark. . ngumiti lang ako ng pilit at nilakasan ang loob ko . .

"BAKIT? AYAW NIYONG MADISTURBO ANG DATE NIYO?"


HE'S INTO HIM 2: LET ME BE THE ONE (BOYxBOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon