CHAPTER 10

189 2 0
                                    

---JAKE'S POV---

"insan?/mark?" parihas naming talak ni jarry sa pagkakita ni mark. . napalunok ako't nanlaki ang aking mga mata. . "ooh naparito ka dito insan? ano sadya?" pagtatanong ni jarry patungo kay mark. . hindi ko nalang pinagsalita si mark at pinapasok ko sa loob. . .tingin lang namin ni mark ang nagsisilbing senyas. . puno ng kaba ang nasa puso ko ngayon. . ayokong masaktan si jarry at gusto kong ako ang magsabi sa kanya pero hindi pa ngayon.. . "magkaano ano ba kayo ni mark jar?" pagtatanong ko para maiba ang usapan. . hinawakan naman ako sa kamay ni jarry na bigla kong kinagulat. "pinsan ko. . teka bakit ang lamig ng kamay mo jake? may lagnat kaba?" sabay kapa niya sa noo ko't leeg. . napangiti ako ng pilit at tiningnan siya. ."wala aahh! hang over lang siguro to babe" pagrarason ko. ramdam ko namang naktingin lang samin si mark. . "eheemmm!! baka langgamin tayo dito aah?" pagsisingit ni mark na bigla naming tinugunan ng pansin. . natawa naman ng mahina si jarry. . "asan naba boyfriend mo ?" pagtatanong ni jarry kay mark. . biglang napayuko naman ito. "wala na!" . . ."anong wala na?" pagtatanong ko. . curios lang din naman ako. . "nagbreak na kayo?" pagsasambat ni jarry patungo kay mark . . "patay na!" pagsasagot ni mark samin. "ayy sorry! kailan lang ba?" pagtatanong ko ulit at tinugunan naman ako ng pansin ni jarry. . "huwag mo nang halungkatin baka iiyak pa yan. ." pagbibiro niya. . natawa naman ng konti si mark na nakatingin samin. ." okay lang insan, nakamove on na din ako. oh sige di na ako magtatagal at akoy uuwi na" pagpapaalam ni mark samin. . napatayo naman kami sa pagtayo ni mark. . "kukunin ko lang ang susi dito naiwan ko kasi" sa pagkasalita nun ni mark ay nanlaki bigla ang aking mata. . napalingon naman sakin si jarry na may pagtataka. . bumilis bigla ang tibok ng puso ko. . iba na ang tingin sakin ni jarry. "magkasama ba kayo insan?" pagtatanong ni jarry kay mark. .mas lalong bumilis ang pagtibok ng puso ko. .hindi ko nalang pinagsalita si mark sa dahil natataranta na ako baka kung ano pa ang sabihin niya't mabuking kami. . "ahm! hindi jar. hiniram ko lang ang kanyang sasakyan kasi nasiraan ako. ." pagpapalusut ko na sana lumusut. . hindi na lumingon sakin si jarry . baka galit. hindi ko na pinatagal ang pagkakataon ay kinuha't binigay ko ang susi ni mark na nakalatag sa kama. . "salamat, sige mauna na ako sa inyo insan!" pagpapaalam ni mark samin. . tinanguhan lang namin ni jarry. . iba na ang kutob ko na baka galit siya. bago paman makaalis si mark ay biglang nagsalita si jarry. . "insan. ikaw muna bahala dito kay jake aah kapag wala ako, baka ano pang gawing kalukohan nito eeh." nagulat naman ako't pati na din si mark. nabigla ako sa sinabi ni jarry. .ni hindi nga ako makapaniwala. ako papabantayan kay mark??

ngumiti nalang si mark sa kanya. ."sure! para sayo insan" pagsasagot niya't umalis. . "siya ba yung boss mo jake?yung pinsan ko?" pagtatanong sakin ni jarry nang makaalis na si mark. . tumango tango lang ako't niyakap ang malambot na kama. ."oo, pahinga muna ako saglit jar aah! sakit ng ulo ko" pamamaalam ko sa kanya't pumikit. pinikot naman niya bigla ang aking tenga na siyang nakapagpaingay sakin. . "hindi pa tayo tapos, kaya wag mokong tulugan jan!" pagtatalak niya habang pikot pikot niya aking tenga. napasinghaw naman ako sa sakit. "teka, teka, teka. . ansakit jar.!". .ramdam kong namumula na ang tenga ko sa dahil nang iinit na ito. . "HAHAHA!! ang cute cute mo!" sabay halik sakin at sumubsub sa braso ko't yumakap. .napawak naman ako sa pinikot niyang tenga ko na ramdam kong init na init ito sa sakit. . "i love you ;) :*" pagsasalita niya. . "i love you too" sabay halik sa kanya sa noo. . "galit ka pa sakin?" pagtatanong ko. . ramdam ko kasing hindi na siya badvibes katulad nung kausap ko siya sa cellphone. . tinugunan naman niya ako ng pansin ng nakangiti't walang ka proble problema. ."hindi

naman ako talaga galit, nagtatampo lang at may pagkaalala, ayaw kong maglasing ka jake. . sa dahil hindi ka sanay at baka mapadpad ka sa kung sinong swerteng tao jan at ano pa ang gawin sayo. sa guwapo mong to? walang magkakagusto?"talak niya sabay halik halik sa mukha ko. . medyo nakokonsensya ako sa ginagawa ko sa kanya. . kahit anong sabihin kong ayaw ko siyang saktan pero sa oras na nagtalik na kami ni mark ay nasaktan ko na siya. hindi paman niya nalaman ang nangyari pero alam kong masasaktan at masasaktan ko pa din siya. . ngumiti nalang ako ng pilit habang patuloy na dumdampi dampi ang kanyang mga labi. . hindi nalang ako nagsalita't dinaramdam ang kanyang pagyakap. . "sana hindi moko pagpapalit, sana hindi moko sasaktan, alam mo namang mahal na mahal kita at ayokong titingin ka pa sa iba."pagsasalita niya habang subsub saking braso. . hindi ako agad nakasagot, natulala ako na parang napapaisip. . ano ba dapat ang isasagot ko? sinaktan ko na siya. :( "oo naman, hindi jar." pilit kong sagot sa kanya na may pagkaalinlangan at nagsisinungaling. . "promise mo yan aah!". . "pro--promise" pagsasagot ko sa kanya't patuloy na sumubsub at pumikit. .sorry jarry. . hindi ko na yun uulitin pa. .

---JARRY'S POV---

pagkatapos kong matulog at makapiling si jake ay humingi ako sa number ni mark at itinixt ito. tinanong ko lang kung asan yung sa kanila't pupunta ako. . nagriply naman kaagad si mark . . "WHO YOU?". . napatawa naman ako ng hindi sa oras. . tinawagan ko nalang para mas madali. "insan ako to, si jarry."pagtatalak ko sa linya. ."ooii? napatawag ka?". . "pupunta ako jan sa inyo bibisita lang. . asan ba yan?"pagtatanong ko't binigyan naman niya ako ng address. . hindi ko na sinama si jake sa dahil antok na antok pa daw siya. . hindi ko nalang siya pinilit at lumakad mag isa. . sinalubong naman ako ni jarry sa pagdating ko dun. . mas lalong lumaki ang bahay nila, mas lalong gumanda, at mas lalong naging may buhay. "uyyy! ejo, naparito ka? kasama mo ba mama mo?" pagtatanong ni tita agad sakin sa pagpasok ko palang sa bahay nila.. bumeso beso muna ako't nagmano kay tito. . "wala po si mama tita, ako lang po." pagsasagot ko't pinasyal ang mata sa paligid. nakita ko ang isang picture frame na kay ang laki laki. . parang kamukha ni jake. . tinugunan ko naman ng pansin at tiningnan ng malapit. . parihas sila ng ilong, at labi. . napaisip tuloy ako na baka ito ang nawawalang kakambal ni jake na kahit wala naman siyang kakambal. . "yan si miko" pagsisingit ni mark sakin at inakbayan ako. . "sinong miko insan?" tanong ko pabalik sa kanya. . "boyfriend kong namayapa" napatingin naman ako bigla sa kanya na parang nalulungkot. . "ano ba ikinamatay niya?" hain ko sa kanya. . "leukemia insan. . he died last 3 years. masakit man tanggapin pero kailangan."pagtatalak niya sakin. ."sorry insan aah, hinalungkat ko pa. . talagang mahal na mahal mo siya nooh? ." sa pagkatingin ko kay mark ay may konting sakit parin sa kanyang mga mata. . "oo. . pero nakalipas na yun! may isa lang akong namumukhaan sa kanya" pagsasalita ni mark patungo sakin . . si jake kaagad ang bumulagta sa isip ko. . napangiti nalang ako sa kanya. . "oo. . mayroon!!" napatingin naman si mark sa pagkasabi ko noon. . "si jake/boyfriend mo" sabay naming talak sa isa't isa. . natawa naman kami pariho. . parihas pala kami ng iniisip. . para naman talagang magkamukha sila ni jake. . hindi rin ako nagtagal sa kanila't umuwi na dun sa apartment ni jake. ."salamat insan!" paghahain ko sa kanya dahil hinatid pa ako hanggang dito. . pumasok narin ako sa pagpaalis ng sasakyan ni mark. .

nadatnan ko nalang na natutulog parin si jake. . hindi ko nalang siya inabala sa pag gising sa dahil tulog na tulog ito. . halos rinig ng buong paligid ang hilik niya. .gwapo pa din naman kahit natutulog. hinalikan ko nalang siya't kinuha ang mga gamit ko. . pumunta lang naman ako dito para tignan siya kung okay lang ba na kahit may aasikasuhin pako dun sa resort. . kahit anong pagud ng katawan ko'y wala akong paki basta para sa boyfriend ko. . dumiretso na ako sa airport at lumipad ulit papuntang manila. . mga ilang oras din ay dumating na ako dito. . antok na antok at pagod na pagod. . tinawagan ko muna si jake pero parang tulog parin kasi nakakailang tawag na ako. . insan ko nalang ang tinawagan ko. . "uie insan patawag ka?" pagsasagot niya sa linya. . "insan hengi sana ako ng pabor. . please look out with jake parang tulog pa ata eeh, kanina pa yun. pakihatiran naman ng pagkain ooh. .okay lang ba?" paghihingi ko ng pabor. .ilang segundo din tsaka siya umimik. . "sige sige insan, walang problema" sagot niya't sinalamatan ko nalang at inend call. .

NOW HIS IN GOOD HANDS WITH MY COUSIN. . :) :)


HE'S INTO HIM 2: LET ME BE THE ONE (BOYxBOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon