"You what?!"
"Hindi ako ang may pakana nun okay?" Sagot ni Aiden kay Mason. Nasa kwarto niya ito dahil ito ang nagdala ng mga damit niya dito sa Tagaytay.
"At pinayagan mo naman?"
"Tsk, I told you. She's stubborn. Ayaw papigil."
"Pero hindi mo nga pinigilan?"
Padabog na ibinagsak niya ang bag sa kama. "Ayaw ngang papigil, di ba?" Naiinis na turan niya.
"Trust me, hindi mo pinigilan. Kasi kung pinigilan mo, dapat sinabi mong alam mo na ang mangyayari sakaling mahanap nga niya si Geleene."
Natigilan siya. Yeah, he's right. Kung bakit hindi niya ito pinigilan kanina ay hindi rin niya alam. Samantalang wala naman itong magiging impormasyon na hindi na niya alam.
Yes. He knew. He knew where Geleene is. He knew what is happening to her. He knew everything. Isa siyang hacker. One of the best in his field. Hindi na mahirap sa kanyang kumuha ng impormasyon tungkol sa isang tao.
"Tama ako, hindi ba?"
Napalingon siya kay Mason na nakataas ang isang kilay at nakasandal na ngayon sa may pinto na naghihiwalay sa kwarto at sa sala.
"Okay, maybe gusto ko siyang pahirapan ng konti. Happy?"
Nanlaki ang mga mata nito sinabi niya, "I knew it!"
He rolled his eyes. "Shut up Mason!"
"Tsk. If I were you, titigilan ko na tong kalokohan na pahirapan siya and I will just pursue her."
He looked at Mason like he had grown ten horns.
"Are you fucking crazy? I don't even like her!"
Tinaasan lang siya ulit nito ng isang kilay, "Really, huh? Then that thing between your thighs is telling me otherwise, man." Wika nito sabay turo sa bagay na nasa pagitan ng dalawang hita niya. "You two are like a match and a flame. Na mapag-isa lang sa isang kwarto ay magliliyab na. And don't try denying it in front of my face. Huwag ako, dude. Your body don't lie. You'll be good if you'll just accept it." Tumatango-tangong wika nito na para bang napakatalino nito sa sinabi.
"Accept what?"
"That you like your fiancè?" Simpleng sagot nito na para bang common sense na lamang iyon.
"I don't." Mariing sabi niya. "And I'll prove it to you."
"At paano mo naman gagawin iyon aber?"
"Us sharing a... what do you call it? A kiss?" Naasar na umpisa niya, "Doesn't mean a thing, okay? It is just a kiss. For sure I will feel the same with any other girl. It won't make a difference, I assure you."
Mason rolled his eyes. "How about this huh. Hindi ka nagiging tuliro sa ibang babae. Kay Dominica lang." He said pointedly.
"Give me some slack.. You know the real score between us. We can't stand each other. Now imagine yourself kissing the very girl you swore you won't even lay your eyes on. Matutuliro ka rin."
"That girl you swore you wont even lay your eyes on doesn't look like the loner girl with braces and glasses years ago, dude. That girl is long gone. She changed. Pati na rin ang feelings mo sa kanya ngayon."
"Nope. Not happening." Wika niya habang hinuhugot ang jacket sa maleta niya.
"Nalilito ka lang kasi hindi mo na mapanindigan ang galit at inis mo sa kanya ngayon after you've seen her."
Natigil ang paghahalungkat niya sa maleta at saka tumitig kay Mason. Sandali niya itong tinitigan bago umiling.
"No."
BINABASA MO ANG
Comrades in Action Book 2: Aiden Montaniez
Romance"You have to be the heir that you are and do your responsibilities in this family!" Did he just heard the plural in that sentence? Responsibilities? "Dad, I.. I'm not cut to be a CEO thing." "Thing?! You call our legacy a bloody thing?! Come home a...