Chapter Five
"Alpha Company will be assigned on offlimits area. Bravo on Restrooms. Charlie on Stairs and Delta on Canteen. do you understand?" Sigaw ni Lance.
"Sir. Yes. Sir." sigaw naming mga third year. sa offlimits ako kasi Alpha ako. si Sammy saka si Anton bravo. si Venice Charlie naman. si Tiffany naman Delta. inassign na kami ng Captain namin. 2nd floor sa tapat ng Faculty. offlimits na kasi yun sa student. wala na rin masyadong tao.
mejo 1hour na kong nakatayo at pinagpapawisan na ko ng malamig. yan ang masama pag di nagbrebreakfast.
nagtikas paluwag ako saka humawak sa railing. kinuha ko yung panyo sa bulsa ko saka pinunasan yung pawis ko. nahihilo ako. lumingon lingon ako sa paligid. wala ring tao sa paligid. i can feel my legs became wobbly. pabagsak na sana ako ng paluhod nung may humawak sa braso ko.
"Hon, are you okay?" Edward said worriedly.
"no." my voice trailed off. napaupo kami sa sahig.
"assign somebody else here. i'm taking my girlfriend home." i heard him ordered somebody.
"correction. ex-girlfriend. i broke up with you last night." i said softly. nakapikit na ko sa sobrang hilo.
*****
Edward's POV
"Correction. ex-girlfriend. i broke up with you last night." Andrea said softly. napatingin ako sa kanya. tapos sa isang officer na kausap ko. nakangisi eh. sinamaan ko ng tingin saka sinenyasan na umalis. nakangiti pang lumayas. gago lang!
"di ako pumayag so technically. tayo pa rin." binuhat ko na sya. yumakap naman sya agad sa leeg ko saka binaon yung mukha nya dun.
"dont need your permission." her voice trailed off. "ugh! so dizzy." she added softly.
"tss. mamaya ka na makipagtalo." dinala ko sya sa kotse ko.
"how do you feel?" i asked softly and touched her forehead. di naman mainit. pero malamig yung pawis nya.
"dizzy." she replied and closed her eyes.
"Di ka pa kumakain?" i asked. inungusan nya lang ako saka humarap sa bintana.
"so? that doesnt concern you." she hissed. she took her iphone out and called someone.
"Anton. be darling and get my bag in my locker. pass code is my ex-monthsary." i rolled my eyes when i heard the ex. "i'm here at the parking lot. my ex's car." thats it! enough of hearing the ex's. kinuha ko yung iphone sa kamay nya saka ako na nakipag usap kay Anton.
"Anton. this is Edward. can you bring Andrea's bag here. medyo masama yung pakiramdam nya eh. we'll be waiting. thank you." i cut the line and put her iphone on the dashboard.
"Fudge it Edward Benedictos. leave me alone." she said weakly.
"Shut it. naiinis na ko Andrea!" i hissed angrily. kinuha ko yung chicken sandwich sa backseat saka nilagay sa lap nya. "eat that and take your medicine for migraine. makarinig lang ako ng angal. tumatag ka!"
sumunod naman sya saken. kinain nya yung sandwich saka nagtake ng medicine. pumikit sya pagkatapos. mga 5 minutes siguro kumatok si Anton sa bintana dala yung bag ni Andrea. binaba naman nya yung salamin. bumaba sa kotse saka..
Fvck!
tumakbo. hinagis ko kay Anton yung susi ng kotse bago sumunod kay Andrea.
"look after my car Anton!" i shouted.
****
Andrea's POV.
hingal na hingal na ko nung tumigil ako sa likod ng H.E building. wala masyadong tao dito eh.
"Andreaa!" nung marinig ko yung sigaw ni Edward sa likod ko tumakbo ulit ako saka pumasok sa loob ng H.E building. kabisado ko to eh. nagtago ako malapit sa storage bago nagtago sa papasok sa CR. grabe. hingal na hingal ako. mga 5 minutes na siguro akong nagtatago bago ko dahan dahan lumabas saka naglakad palabas ng gate. fail attempt. nakabantay si Edward sa gate at ngayon ay nakatingin sakin ng masama.
"You run like a cheetah." he hissed angrily. hinihingal pa rin sya.
"Like duuh. i did not ask you to follow me." i rolled my eyes. nung tumakbo sya papalapit sakin tumakbo sa pinakamalapit na room saka nilock yung pinto.
"Open this door Andrea!" he said. half shouting.
"manigas ka jan! or better yet. dun ka sa babae mo." i retorted and sat at the back of the door.
"Hon naman." he said exasperated. of course i know my boyfriend. malamang sinuklay nanaman nya yung buhok nya gamit yung kamay nya.
"hon your face. i hate you." i hissed angrily. loud enough para marinig nya sa kabilang pinto.
"Hon. that woman is nothing to me. you know its always you." he whispered.
i opened the door and looked at him teary eyed.
"Always me?? and who the heck is that woman? kalaro mo lang?" i said firmly and wiped my falling tears. "leave me alone Edward. save your excuse for somebody who'll buy it." i went out the building and drove away.
****
Edward's POV
"Leave me alone Edward. Save your excuse for somebody who'll buy it." i watched her walked away. patay na.
i went back to the parking lot and found Anton sitting in my car.
"Finally," he rolled his eyes.
i took the keys and tap his shoulder.
"thanks Anton. i owe you. i have to follow Andrea."
****
Andrea's POV
i went to my Suite here in Fortalejo Towers. itetxt ko nalang sila mommy na nandito ako saka dito na rin ako matutulog.
nagbihis na ko ng oversized longsleeve saka cycling. bago ako umupo sa sala kaharap yung one gallon ng ice cream with matching with serving spoon and chick flicks movie.
i watched a walk to remember. kain lang ako ng kain ng ice cream. then the front door opened.
Edward entered my condo. of course. alam nya yung passcode ng condo ko. umupo sya sa tabi ko and i pretended na walang tao sa paligid.
"Hon." he said softly.
wala akong naririnig. wala akong naririnig.
"Hon naman."
bingi ako. bingi. binging bingi.
"Hon, that woman. wala lang yun. look. she kissed my cheeks. not the other way around. i'm not cheating on you. tatagal ba tayo ng five years kung hindi ako seryoso sayo? now. kung di ka parin naniniwala saken. okay lang. throw what we have. i wont take it against you." he kissed my forehead. "bye Andrea." tumayo na sya saka naglakad papunta sa pinto. shems! tumayo na rin ako saka niyakap sya sa bewang.
"i'm sorry Hon." i said softly and started crying. humarap sya saken saka niyakap ako. "kasi naman eh. you wont let us go with you tas yun lang yung makikita namin. natural kung ano anong maiisip namin." i sniffed softly.
"C'mon hon. dont you trust me? i love you." he said
"of course i trust. but the looks of that woman's face? that cant be trusted." i said softly which made him chuckle.
"I love you Honey. i wont do the honor of changing anyone's surname except yours."
BINABASA MO ANG
The Playgirl's Ultimate Love ★
RomanceI, Andrea Denise Valdeverro is labeled the Playgirl of the Century. well, to hell with my Reputation. i don't really give a shit. but Don Lorenzo Valdeverro do. having playgirl connected to Valdeverro is a big No No. its like putting His Prestigious...