Thirty-Secret

52.8K 671 38
                                    

Chapter Thirty

(Listen to Better Together by Jack Johnson.)

"bat nandito ka ngayon?" Nakasimangot na sabi ni Anton. nasa Fortalejo Towers kami pareho at dinatnan ko lang sya dito kanina sa tabi ng poolside.

i snorted. "Unit owner ako." nagpoker face pa ko bago humiga sa tabi nya sa sofa bed.

he looked at me suspiciously "May pinagtataguan ka no?!"

napalunok ako. halatang halata ba ko? umiwas ako ng tingin. "wala no." i said softly.

hinarap nya ko sa kanya. "Meron! halatang halata ka! at nagpupunta ka lang naman dito kapag nagtatago ka!" bumuntong hininga ako saka pabagsak na sumandal sa braso nya.

"Fine! Pinagtataguan ko si Edward." nakasimangot na sabi ko. he looked at me and raised his brows.

"At bakit?" mataray na sabi nya.

"He asked me on a dinner date last night and i said yes." mahinang sabi ko.

"Whaaat?!" he shouted, tumayo pa sya nyan. sinamaan ko sya ng tingin.

"Wag ka ngang OA!" naiinis na sabi ko.

kumalma naman sya saka umupo sa tabi ko ulit.

"You said yes?!" di pa rin makapaniwalang sabi nya.

i bit my lips and nodded.

"My gosh!" napatapik pa sya sa noo nya nyan ah. "di na natuto te?" he said with sarcasm.

"I wasn't myself when i said yes okay." i said softly.

he snorted. "Wasnt myself? sira ulo ka ba? ano nangapit bahay yang kaluluwa mo nung tinanong ka nya?"

"Hinde. i was drunk okay." i said softly.

"drunk? san ka uminom?!" nakasimangot na sabi nya.

i bit my lips harder. di nya nagets. "I was drunk with his charms." i said softly.

i swear gusto ko mapabunghalit ng tawa nung napaface palm sya.

"Ano? apektado ka nanaman? akala ko ba matigas ka?!" naiinis na sabi nya. kumunot yung noo ko.

"I am. Anton, really. anu bang tinatago mo?" i looked at him suspiciously. namutla sya saka umiwas ng tingin. "Nung nagbreak kami ni Edward. di ka nagsalita, then when he came back kulang nalang mag file ka ng restriction order para di sya makalapit sakin. may hindi ka sinasabi sakin?"

lalo syang di nakasagot. it confirms my suspicion even more.

"Spill it Anton Benedict!" i shouted.

"Okay! i know he's cheating on you five years ago!" guilt is evident all over his face. napanganga ako.

"You knew?" i said weakly.

he nodded softly. "yes, i knew he's cheating on you five years ago pero hindi ko sinabi kasi sabi nya na hindi naman sya seryoso at ikaw ang papakasalan nya."

"Kahit pa!" i shouted and stood up. "You should have told me."

"I'm sorry Andrea,"

"Just shut it Anton." naglakad na ko palayo sa kanya.

"Ands!" he shouted. hindi ko na sya pinansin saka tuloy lumabas sa unit ko paalis ng FT.

***

"Damn it Andrea! answer the goddamn phone!" i cursed under my breath. She's not answering the phone. wala rin sya sa bahay nya.

The Playgirl's Ultimate Love ★Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon