Chapter 11: Playing Cupid

43 2 0
                                    


Pie's POV

"May past ba kayo ni Ace?" Tanong ni Iya.

"Bakit mo naman natanong?"

"Eh kasi ang close nyo. Then iba yung mga tingin nya sayo. Parang girlfriend nga ang turing nya sayo eh. Parang inlove sya sayo."

Napangiti ako sa observation ni Iya. Dahil kung tama sya, patunay lang yun na effective ang plano ko and nahuhulog na sakin si Ace.

"Uhm, sabihin na nating may past nga kami ni Ace."

Then parang nagningning yung mata nya.

"Talaga? Bakit di nyo man lang sinabi sakin?"

"Haha. Di ka naman nagtatanong eh." Sagot ko.

"Andaya. Pero paanong past ba yung inyo?" Hays. Ini-issue nanaman nya ko.

"Secret. Basta we're bestfriends and naging kami dati."

Parang luluwa ang mata nya. Masyado naman ata syang interesado sa past namin ni Ace.

"Wow. Parang meant to be pala tayo. May pagkakapareho pala tayo ng kwento eh."

"Haha. Oo nga eh." Yun na lang nasabi ko.

"Pero Pie, seryosong usapan. Kung liligawan ka ba ni Ace, may pag asa pa ba sya sayo?"

"Uhm. Maybe? Depende sa mga mangyayari."

"Ah. Ganun? Wala ka naman sigurong naiwang boyfriend sa ibang bansa di ba?" Aba. Andami para nyang tanong ngayon. I smell something fishy.

"Uhm wala naman. Yung totoo? Bakit andami mo parang tanong?" Sabi ko.

"Ah hehe. Wala naman. Kasi naalala mo ba yung sinabi mo sakin about sa pagbitaw sa Love para maheal ang sugat sa puso?" Tanong naman nya.

"Yes? Why?" Then ngumiti muna sya sakin bago uli magsalita.

"Kasi tingin ko, naheal ka na and pwede mo na ulit mahalin si Ace."

Read. Vote. Comment.

Reyna ng HugotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon