Chapter 13: Acquaintance Party I

60 4 0
                                    


Pie's POV

Make up? Check
Hair? Check
Dress? Check
Accessories? Check
Heels? Check
Pouch? Check

Ngayon na ang gabing mapapahiya si Dianne sa harap ng maraming tao. Ito na ang Acquaintance Party ko. May 'KO' dahil sure na kong gabi ko to since ako ang magiging Queen of the Night ngayon.

Sa wakas, matitikman na ni Dianne ang ganti ko.

*evil laugh*

"Penelope! Anong ginagawa ni Ace dito sa bahay natin? Nasa baba na sya ngayon at sinusundo ka daw nya?" Mom

Hays. Di pa nga pala alam ni mommy na okay na kami ni Ace. Dahil ayokong mag alala pa sila sakin ni daddy ay di ko na lang sasabihin sa kanilang kasama to sa plano ko.

Nakaupo ako ngayon sa kama ko sa kwarto ko. Naghahanda na kasi ako. Actually, bihis na pala ko. Umupo din naman si mommy at tinabihan ako.

"Mom, date ko sya ngayon. Acquaintance Party namin. Remember? Kaya talagang susunduin nya ko."

"P-pero... di ba galit ka sa kanya? Paano na yung mga ginawa nya noon? Ganun na lang yun? Kalilimutan mo na lang? Baka gawin nya uli sayo yun."

"Mommy, don't worry. Okay? Di ba nga mas matalino na ko ngayon? Di na ako yung dating Penelope. Alam ko na ngayon ang ginagawa ko." Sabi ko.

"Pero anak..."

"Please mom trust me on this."

Nag aalinlangan pa sya.

"Ok but please, take care of yourself iha and wag ka nang magpapaloko sa mga kasinungalingan ng lalaking yun. You understand?" Hinawakan nya ko sa braso habang sinasabi yun. Mom ko talaga, super protective.

"Of course Mom." Then kiniss ko sya sa cheeks.

Tapos tumayo na ko para bumaba at harapin si Ace.

----------

Ace's POV

Andito ako ngayon sa living room ng mansion nina Chubs ko. Syempre date ko sya kaya susunduin ko sya ngayon.

Medyo kinabahan nga ako kanina nung nakaharap ko si Tita Mildred. Sya yung Mommy ni Chubs. Halatang hanggang ngayon ay galit pa rin siya sakin dahil sa mga nangyari dati. Halatang hindi din nya alam na bati na kami ni Chubs. Parang gusto nga nya akong sampalin eh.

Pero buti na lang, inisnob nya lang ako. Pero pinatuloy pa rin dito sa loob nung sinabi kong susunduin ko si Chubs.

Then back to story, may surprise ako mamaya kay Chubs. Kinakabahan na ko sa magiging reaksyon nya. Pero feeling ko, ito na talaga yung perfect timing para gawin ko yun.

*tic.tac.tic.tac*

Napahinto ako sa pag iisip ng marinig ko yung tunog ng heels sa hagdan.

At pagtingin ko...

Sigurado akong isa ito sa pinakamagandang view na nakita ko sa buong buhay ko.

Ang babaeng pinakamamahal ko na napakaganda at nginingitian ako habang bumababa sa hagdan papunta sa akin.

Read. Vote. Comment.

Reyna ng HugotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon