chapter 10

126 5 1
                                    

Chapter 10

"Mission. Part 1"

Rhenz p.o.v

"Rhenz, anong balita?" Tanong ni Xandra na nakaupo sa pangatlong step ng hagdan. Break time namin ngayon at kasalukoyan kaming nakahara sa hagdan papuntang rooftop. Naka upo ako sa pang apat na step ng hagdan at naka tuon ang dalawang kamay ko sa lapag.

"Mamayang 2pm, ee-excuse tayo ni Sir Gio. Sya na ang bahalang mag dahilan sa school Directors." Sabi ko sa kanila.

"Sa tingin ko, kinakausap na nya ngayon ang school head." Diezus na naka upo sa grills ng hagdan.

"***sigh*** nasan yung dalawang kambal? Pati si Zaus?" Tanong ko.

"Si Sheen 11am ang break time. Si Zaus naman nag lalaro ng baseball sa field. At si Shee naman....... Naglalakad papunta dito." Napatingin kami kay Diezus, bumaba siya sa grills na kina-uupuan nya at pinakita samin ang IPad nya. Kaya nya kasing e-connect ang device nya sa CCTV ng School, hindi ko nga alam kung pano nya ginagawa yun e. Nakita namin si Shee na naglalakad sa corridor papunta dito at ang nakakakilabot pa ay nakatingin siya sa camera at nakangisi. Kumaway pa ito samin ng isang beses. Grabe.. Kakaiba talaga ang babaing to.

Pinatay na ni Diezus ang IPad nya. Ilang minuto lang nandito narin naman si Shee.

"Zup?" Tanong ni Shee habang na-upo sa pang-limang step ng hagdan. Seryoso parin ang mukha nya at malamig ang boses. Haynako. Ano pa bang aasahan ko sa kanya? Ganyan naman siya lagi.

"I gonna punch you if you don't get off your stare."

Nabalik sa reyalidad ang utak ko sa sinabing yun ni Shee. Tumawa pa ako ng kaunti bago ko siya tabihan at akbayan.

"**chuckle** sige nga." Mapang-asar na sabi ko sa kanya.
.
.

"Whoa.. Ginawa nga e." Sabi ko habang kapit ang kamay ni Shee. Sinalo ko kasi yung suntok nya sakin.

"Tss." Tumahimik nalang siya at hinayaan na ganun ang pwesto namin. Wala naman samin tong mga ganitong bagay e. Sanay na siyang lagi ko siyang ginaganito at ako lang ang nakakagawa nito sa kanya.

"News?" Sabi nya ng cold parin ang boses.

"We were excuse by 2pm." Sabi ko sa kanya.

"Okay." Tamad na sabi nya.

"Shee, alam mo ba ang nangyari kay Sheen kanina?" Xandra na natatawa pa. Napa ayos ako ng upo at inalis ko ang pagkakaakbay kay Shee.

"What happened?" Kalmadong sabi nya.

"Sinapak nya lang naman yung lalaking tumulak sa kanya dahilan para mapayapos siya kay Hikuro." Kinikilig pa na sabi ni Xandra.

"Pfftt hahaha nagawa yun ni Sheen? Sabagay.. Hindi naman talaga basta basta ang babaing yun..." Sabi ko na tawa parin ng tawa.

"Oo. Diezus. Tingnan mo nga ang CCTV footage sa classroom ng Information tech. room 108. Yung 9am scene ha." Natatawang sabi ni Xandra. Umiiling iling nalang na sinunod ni Diezus ang utos ni Xandra.

"This?" Sabi ni Diezus at pinakita samin ang Video.

Nakatayo si Sheenha sa tapat ni Hikuro na nakatayo malapit sa bintana at parang may pinag uusapan sila, may dumaan na lalaki sa likod ni Sheen at bigla nalang nya itong binangga ng pagkalakas lakas kaya na out of balance siya at napayapos kay Hikuro.
Matagal pa silang nag titigan bago inalis ni Sheen ang pagkakayapos nya at umayos ng tayo. walang sali-salitang lumapit dun sa tumulak si Sheen at buong lakas itong sinuntok.

"Pffft hahaha." Malakas na tawa ko.. Haha hindi ko alam kung malabo ba talaga yung kuha ng Video o talagang namumula ang mukha ni Sheen dun?

Kinapitan ni Sheen ang kuwelyo nung lalaki at susuntok nanaman sana sya pero biglang umiksina si Xandra at kinapitan ang kamay ni Sheen.

Ms. Agent is the lost Queen of Yakuza (Ongoing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon