CHAPTER 5

19 2 0
                                    

***KAI***

"Okay class quite may sasabihin ako sainyo" Sabi ni Ma'am sa harap habang pinapatigil niya ang mga studyante. Mukha namang na excite sila kaya nag si upuan sila at tumahimik.

"Magkakaroon tayo ng Match.  Sa iba't ibang school" Ma'am, bigla namang naghiyawan ang lahat.

"Talaga Ma'am ano bang school ang mga kasali?" Tanong nung isa naming kaklase

"Ang St. Joseph, University De Dolor, Williams High. St. Corazon, Crown Academy at Sinclaire High" Ma'am. Bigla namang nalukot ang mukha ng mga kaklase namin.

"Sinclaire? Sasali sila?"

"Oo." Ma'am

"Pero? Bakit?" Ken

"I don't know.  Okay class I got to go bye" Ma'am

Ang match na sinasabi ni Ma'am ay parang sportfest.  Maglalaban laban ang ibat ibang school.  Ang P.H at C.A ang mahigpit na mag kalaban sa Match na ito. Pero sa Match na to ngayon maaring maidag dag ang Sinclaire.  Isa kasi itong school para sa mga Mafia rin at Gangster. At ang pag kakaiba nga lang sa pag karinig ko.  Dito sa school na ito ay maraming namamatay.  Kaya wala gaanong nag eenroll.

"Sasali ka?" Tanong nung kaklase ko sa harap.

"Hindi ko ibubuwis ang buhay ko diyan" sabi nung lalaki sabay lumabas

"Marami palang nakaka alam ng history ng school na yun. "

"Kailan ang registration para doon?" Tanong nung sachiko sa isa naming kaklase si Danica ata yun.

"Ang pag kakaalam ko mamaya rin pagtapos ng klase. " Danica

"Ano bang mga laro ang pwedeng sasalihan?" Sachiko

"Hmmm. May Sword Fighting. Tapos Chess, hacking, Hmmm. Drag Race. Tapos Basketball. Volley ball, soccer.  Archery, Marami eh." Danica

"Wala bang killing?" Sachiko, binatukan naman siya nung kasama niya.

"Baliw. Gusto mo mamatay?" Cy ata name nito.  Isang linggo narin kasi simula nung pasukan kaya medyo kilala ko na sila.

"Hahaha kidding lang naman eh " Sachiko.

"Ano bang sasalihan mo Ky?" Sabi nung kathie sa kakambal niya. Akala ko ako yung tinatawag niya one time pero yung kapatid niya pala.

"Chess" simpleng sagot nito.  Ano panga bang maasahan sakanya.  Bukod sa utak nito.

"Geek haha!" Sachiko.  Sinamaan naman siya ng tingin nung ky kaya tumahimik siya

"Ako Archery" Kathie

"Hahaha Go Push Kathie" sabi naman ni Sachiko

"Bakit ikaw?" Kathie

"Ako? Hmmm? Hmmm? Hmmm? Waaaah? Anong sasalihan ko?" Hysterical na sabi ni Sachiko.

"Sira ka talaga !" Cy

"Hahahaha." Sachiko

"Ikaw? Dust ano sasalihan mo?" Tanong sakanya nung Cy.

"Wala" simple niyang sagot habang nakatingin sa labas ng bintana.

"Hmmm... Ano naman kaya sakin?" Sabi niya.

"Bakit kasi puro sakit ng katawan yung laro.  Pwede naman kasing kain kain nalang -,-" Sachiko

"Puro ka naman kasi pag kain iii" Cy

"Pare. May praktiss tayo mamaya. Soccer field  " Ken

"Bakit ang aga ng praktis, pwede namang next week nalang" Levi

" nagtext si Coach eh." Ken

"I think, malalakas talaga sa game ang mga taga sinclaire" Lance.

Hmmm.  Totoo kayang malalakas nga sila kaya kami pinag praktiss ng maaga ni coach?

Someone POV

Naglalakad ako palabas ng Pristine Academy, Alam kong bawal ang mag cut class pag may klase pero wala namang makakakita sakin eh. 

Tumalon ako sa malaking bakod. Eksakto lang ang landing ko at wala akong ginawang ingay.  Kahit mga queens di ako mapapansin na lumabas ng academy.

Tinext ko si Master, na papunta na ako kaya naman nag madali akong sumakay sa kotse na nakatago sa mga sanga ng puno. 

"Master? Pinapatawag mo raw ako?" Nakayuko ako sakanya bilang pagbati.

"Nagawa mo na ba?" Master

"Hindi pa po.  Abala po ang lahat sa pag iinsayo nila sa magaganap na match ng Crown at Sinclaire." Tugon ko sakanya.

"Hmmm.  Kasali ngayon ang Sinclaire.  Kung gayon mangalap ka ng impormasyon sa Pristine. Alamin mo kung sino nga ba sila." Master

"Opo master"

"Rouge!" Tawag ni master mula sa pinto may lumabas na isang lalaki.  May kulay asul siyang mata at walang emosyon itong naglakad papunta kay master.

"Bakit?" Rouge

"Gusto kong pumasok ka sa Pristine Academy" master

"Bakit naman ako papasok doon?" Irritang  Sabi nito.

"Dahil kailangan. Kailangan nila tayo doon." Master

"Mas mahalaga kung nandon ako sa Sinclaire!" So taga sinclaire siya.  Infaireness Fafabells din pala ang mga nag aaral doon.  Wala namang nagawa si Rouge

"At ikaw" napatingin naman ako kay master.

"Gawin mo ang pinapagawa ko sayo.  Ipagpatuloy mo" master.

"Opo!" Agad naman akong umalis sa Office ni Master.  Tumingala ako sa Langit. Papa hintayin mo lang. Makakamit rin natin ang hustisya.  Kasabay nun pinaandar ko naman ang sasakyan ko. Papunta sa bahay.

"Andito na akoo!" Sigaw ko

"Oh andito kana pala Iris" Ngumiti lang ako sakanya. Bilang sagot sa tanong niya.

"Opo! Kumusta ka po?" Natanong ko siya.  Dahil ilang buwan rin kaming hindi nag kikita ng taong tinuring ko ng tunay na pamilya. 

"Ayos naman ako iha.  Ito medyo tumatanda na ang lola mo HAHAHA!" tawa niya sakin. Niyakap ko naman siya.

"Sabi naman sainyo eh. Huwag na kayong mag trabaho"

"Hahaha kung hindi ako mag tatrabaho. Kailangan mo ring itigil to" sabi niya sakin. Napaalis naman ako  ng yakap sakanya.

"No, hindi pwede. Ah nga pala lola. Hindi ako uuwi dito ha. Mag iingat ka" sabi ko sakanya.  Dali dali akong umalis. Dapat pala di na ako umuwe doon.

******

Very short Update hehehe!







Empire RoyaltiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon