Phần 18: Đáp án 86 - 95

1.6K 1 1
                                    

Câu 86 : Hãy trình bày 3 đóng góp lớn của nền văn minh Phương đông trong tiến trình lịch sử loài người ?

 Ba đóng góp lớn của nền văn minh Phương đông trong tiến trình lịch sử loài người :

1/ Chữ viết :

Là một trong những chữ viết xuất hiện sớm nhất trong lịch sử, khoảng thiên niên kỷ IV tr.CN. Những chữ viết đầu tiên xuất hiện dưới dạng chữ tượng hình. Chữ tượng hình không thể diễn đạt hết các khái niệm trừu tượng, nên người Ai Cập tiến lên loại chữ ghi ý, sau đó là sự kết hợp giữa ghi ý với ghi âm. Đến cuối thiên niên kỷ I tr.CN, chữ tượng hình Ai Cập trở thành tử ngữ

Chữ viết của người Ai Cập cổ rất phức tạp nên hầu như chỉ có các tăng lữ và quan lại học và sử dụng được. Người Ai Cập cổ đại thường viết trên đá, gỗ, gốm, vải, da thú... nhưng phổ biến là giấy papirus, mực viết làm từ bồ hóng.

2/ Chữ số :

Vào thiên niên kỷ III tr.CN, người Ai Cập đã hình thành phép đếm theo cơ số 10. tuy nhiên, họ chưa biết đến số 0 (không) nên cách viết khá phức tạp; biết làm các phép tính cộng và trừ, nhân và chia thì hiểu là cộng trừ liên tiếp; họ cũng biết đến khả năng nhân đôi và khả năng lấy hai phần ba của một số. Về đại số học, họ đã biết giải phương trình bậc nhất một ẩn, biết đến cấp số cộng và cơ sở cấp số nhân... Về hình học, họ đã biết tính diện tích một số hình phẳng và thể tích hình khối, tính được số Pi = 3,16.

3/ Thiên văn học :

Ngay từ rất sớm, người Ai Cập đã quan sát bầu trời cả ngày lẫn đêm, phát hiện và vẽ được bản đồ một số thiên thể, xác định được 12 cung hoàng đạo (vương triều 14 – Trung vương quốc), biết các hành tinh trong Thái dương hệ, vẽ được chòm sao Bắc cực. Đặc biệt họ đã phát minh ra cái nhật khuê để đo thời gian ban ngày và sau đó là đồng hồ nước.

 Ngoài ra còn có thêm :

4/ Lịch pháp:

Năm của người Ai Cập có 365 ngày (thời gian giữa 2 lần sao Thiên Lang xuất hiện ở đường chân trời vào sáng sớm - thời điểm nước sông Nil lên cao). Người Ai Cập chia 1 năm làm 12 tháng, mỗi tháng có 30 ngày, 5 ngày cuối năm là ngày tết. Tuy nhiên so với lịch mặt trời lịch của người Ai Cập còn thiếu khoảng ¼ ngày và vì họ chưa biết đặt ra năm nhuận. Họ cũng chia 1 năm làm 3 mùa: mùa Nước lên (sau tết), mủa Ngũ cốc và mùa Thu hoạch.

5/ Y học:

Thành tựu lớn nhất của y học Ai Cập cổ đại là thuật ướp xác, xuất phát từ tôn giáo, tín ngưỡng và điều kiện tự nhiên. Thông qua việc ướp xác, họ đã tiếp cận với phẫu thuật nên có kiến thức về giải phẫu học từ rất sớm, biết đến nguyên nhân bệnh tật của con người do sự hoạt động không bình thường của mạch máu. Họ cũng đã biết sự liên quan giữa tim và mạch máu, khi óc bị tổn hại thì cơ thể sẽ bị bệnh. Từ đó đã hình thành nên một số chuyên khoa như hô hấp, ngoài da, đường ruột... Các thầy thuốc cũng biết dùng phẫu thuật để chữa một số bệnh.

Đề cương ôn tập Lịch sử văn minh thế giới- Blackcat2110Where stories live. Discover now