Phần 25: Đáp án 127 - 129

1.1K 4 0
                                    

Câu 127 : Nội dung của Luật Hamurabi thể hiện những đặc điểm : bảo vệ quyền của giai cấp thống trị và hình sự hóa các quy phạm pháp luật?

Chế độ chính trị và luật pháp:

Ngay từ khi mới ra đời , Nhà nước của người Sumer được tổ chức theo chế độ quân chủ chuyên chế . Đến thời vương quốc Babylonia thì hệ thống chính trị được hoàn thiện , đặc biệt dưới triều vua Hammurabi .

Về mặt xã hội Babylonia thời Hammurabi được xây dựng trên cở sở những gia đình phụ quyền , trong đó quyền lực của người đàn ông - chủ của gia đình rất lớn .

Số lượng nô lệ thời Babylonia phát triển mạnh do luôn được bổ sung từ tù binh chiến tranh và số dân nghèo phải bán mình làm nô lệ . Nô lệ cũng bị biến thành 1 thứ tài sản , hàng hóa đem trao đổi . Tuy nhiên , chế độ nô lệ ở Babylonia vẫn chưa thoát khỏi khuôn khổ của chế độ nô lệ gia trưởng vì số lượng nô lệ và vai trò của họ trong đời sống kinh tế , xả hội chưa áp đảo được số lượng lao động của nông dân công xã .

Cùng với việc tổ chức lại bộ máy Nhà nước , xây dựng quân đội , phát triển kinh tế , Hammurabi đã khởi thảo bộ luật tương đối hoàn chỉnh để quản lí xã hội . Bộ luật Hammurabi có 282 điều , đượckhắc trên tấm đá bazan cao 2,25m rộng 2m . Đây là bộ luật được coi là cổ nhất thế giới .

Phần trên cùng của bộ luật có hình của Hammurabi đứng trước thần Samat ( thần Mặt trời ) . Nội dung của bộ luật gồm 3 phần : phần mở đầu , phần nội dung và kết luận .

Trong phần mở đầu nêu rõ mục đích của viết ban hành bộ luật là để quy định sự hợp pháp trong nước.

Nội dung chủ yếu của bộ luật gồm những điểm chính sau đây:

- Quy định hình phạt và các tội vu cáo, trộm cắp, gây thương tích hay làm chết người và những hành vi gây gối loạn trong xã hội.

- Quy định về quyền lợi của những người đóng góp nghĩa vụ quân sự, trong đó đề cập tới tù binh, hoặc người không hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

- Quy định của việc thu sản phẩm của các thành phần cư dân trong xã hội, trong đó chú trọng đến việc canh tác ruộng đất công.

- Quy định về việc vay nợ và không trả được nợ.

- Quy định về việc buôn bán.

- Quy định về hôn nhân và gia đình, trong đó nói tới quyền thừa kế tài sản . Ngoài ra còn có những điều quy định về xử phạt, mức trả công cho người chữa bệnh , thuê mướn....

Bộ luật phản ánh các hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của vương quốc Balylonia thời đó. Bộ luật không chỉ có ý nghĩa về mặt pháp lý mà còn là nguồn tư liệu quý, phong phú cho người đời sau biết đến những giá trị vật chất, tinh thần thời đó.

Trong phần kết luận , Hammurabi đề cao công lao của mình trước nhân dân, kêu gọi đền ơn những ông vua kế tục và thực hiện những điều luật của Hamurabi.

Đề cương ôn tập Lịch sử văn minh thế giới- Blackcat2110Where stories live. Discover now