Câu 51: Nội dung chủ yếu của phong trào văn hóa phục hưng (nhân văn)
· Tư tưởng chủ đạo là chủ nghĩa nhân văn:
Chú trọng đến con người, chú ý đến cuộc sống hiện tại, chủ trương cho con người được tự do hưởng thú vui trong cuộc sống đối La Mã;ập với quan niệm của giáo hội. Nội dung tư tưởng ấy thể hiện:
- Lên án sự tàn bạo, đả kích châm biếm sự dốt nát giả nhân giả nghĩa của các giáo sĩ và giai cấp quý tộc phong kiến.
- Chống lại quan niện của giáo hội về con người và cuộc sống trần gian
- Chống những quan điểm phản động, phản khoa học và chủ nghĩa duy tâm triết học kinh viện
- Đề cao tinh thần dân tộc, tình yêu đối với tổ quốc, thống nhất quốc gia.
- Cảnh báo về sự lũng đoạn của đồng tiền đối với đạo đức xã hội.
· Ý nghĩa:
- Đánh bại hệ tư tưởng lỗi thời phong kiến và giáo hội thiên chúa, giải phóng tư tưởng tình cảm của con người khỏi trói buộc của giáo hội, chủ nghĩa nhân văn ngày càng giữ vai tró chi phối.
- Là bước tiến kì diệu trong lịch sử văn minh phương tây với những công trình tác phẩm bất hủ làm phong phú kho tàng văn minh nhân loại, là chuẩn mực để thế hệ sau noi theo. Nhiều quy luật (hội hoạ), quan điểm mới, phát minh đặt nền móng cho nhiều chuyên ngành sau này. Đặt cơ sở cho văn minh tây Au những thế kỉ sau.
Câu 52: Các phong trào phát kiến địa lý
Sự xuất hiện của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, sự phát triển kinh tế hàng hóa làm cho các quốc gia Tây Âu cần phải mở rộng thị trường. Tây Âu muốn sang Phương Đông để tìm kiếm vàng, gia vị, hương liệu. Sự hiểu biết thiên văn, địa lý và sự tiến bộ trong kỹ thuật hàng hải đã làm xuất hiện các cuộc phát kiến địa lý.
I. Bồ Đào Nha:
Thành lập trường hàng hải, thiên văn, địa lí 1415 (hoàng tử Henri)
Tiến hành nhiều cuộc thám hiểm dần dần tìm ra Ghinê (tây Phi), Công Gô, Nam Phi-mũi Hảo Vọng.
Vascô đơ Gama: đỉnh cao các cuộc thám hiểm Bồ Đào Nha.
1497 xuất phát từ Lixbon bị bão thổi tới Braxin sau đó đến Hảo Vọng và ra Ấn Độ Dương tới Môzămbich.
20-năm-1498 đến bờ biển Ấn Độ, họ phải chiến đấu rất ác liệt. Sau đó quay về Bồ Đào Nha 18-9-1499 với nhiều hàng hoá gấp 60 lần chi phí cho chuyến đi. Từ đó giữ độc quyền con đường đến Ấn Độ Dương trong gần 1 thế kỉ song song với tổ chức nhiều cuộc hàng hải mới. Năm 1517 đến Trung Quốc, 1542 đến Nhật Bản.
II. Tây Ban Nha:
Mục tiêu đi về phía tây (Bồ Đào Nha đi về phía nam) vì cho rằng giả thuyết của quả đất hình cầu.
1. Critstốp Côlômbô:
Sinh giữa thế kỉ XV người Italia đến Bồ Đào Nha 1476 với tư cách là một nhà buôn. 1485 chuyển sang Tây Ban Nha vì không được quốc vương Bồ Đào Nha chấp nhận kế hoạch thám hiểm của ông. Nhà vua Tây Ban Nha đồng ý cho tổ chức cuộc thám hiểnsang phương đông, ông chịu 1/8 kinh phí và hưởng 1/10 số của cải thu được từ chuyến đi.
YOU ARE READING
Đề cương ôn tập Lịch sử văn minh thế giới- Blackcat2110
عشوائيĐề cương lịch sử văn minh thế giới kèm đáp án Link down ở phần bình luận http://www.mediafire.com/file/944cqgks8wk64s2/8_ch%C6%B0%C6%A1ng_LS_VMTG.doc ---> link down