Câu 131: Tổ chức bộ máy Nhà nước Tư sản Anh- Mỹ thời cận đại. So Sánh nguyên thủ quốc gia của nhà nước đó. Giải thích sự khác nhau cơ bản giữa nguyên thủ quốc gia và Nghị viện của 2 nhà nước đó?
v Hãy trình bày những nét khái quát về tình hình kinh tế, chính trị nước Anh cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX :
Ø Tình hình kinh tế :
- Từ cuối thập niên 70, Anh mất dần địa vị độc quyền công nghiệp, do vậy mất luôn vai trò lũng đoạn thị trường thế giới, bị Mỹ và Đức vượt qua.
- Tuy vậy, Anh vẫn chiếm ưu thế về tài chính, xuất cảng tư bản, thương mại, hải quân và thuộc địa.
- Công nghiệp: Quá trình tập trung tư bản diễn ra mạnh mẽ, nhiều tổ chức độc quyền ra đời chi phối toàn bộ đời sống kinh tế nước Anh.( 5 ngân hàng ở khu Xi-ti Luân Đôn nắm 70% số tư bản cả nước.)
- Nông nghiệp: khủng hoảng trầm trọng, phải nhập khẩu lương thực
Ø Tình hình chính trị
- Anh là nước theo thể chế chính trị quân chủ lập hiến với việc thực hiện chế độ hai Đảng (Đảng Tự do và Đảng Bảo thủ) thay nhau cầm quyền, song để bảo vệ quyền lợi của giai cấp tư sản.
- Đây là thời kì giai cấp tư sản Anh tăng cường mở rộng hệ thống thuộc địa đặc biệt ở châu Á và châu Phi.
Từ cuối năm 1937 đến cuối năm 1945, Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng TQ cùng hợp tác "tiến hành kháng chiến chống Nhật (Quốc-Cộng hợp tác).
Năm 1945, lợi dụng thắng lợi quân đội Liên Xô và quân đồng minh đối với Nhật mà cuộc kháng chiến chống Nhật của Trung Quốc thắng lợi.
Sau khi kháng chiến chống Nhật kết thúc thắng lợi, ở Trung Quốc vẫn tồn tại hai lực lượng đối địch là Đảng cộng sản Trung Quốc do Mao Trạch Đông lãnh đạo và Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch đứng đầu. Giữa hai đảng đó có sự thay đổi trong so sánh lực lượng có lợi cho Đảng Cộng Sản. Vì vậy, đứa đến đối địch nhau. Trong cuộc đối địch này, mỗi đảng dựa vào một thế lực ở bên ngoài. Cụ thể Đảng Cộng Sản dựa vào Liên Xô, Quốc dân đảng dựa vào Mỹ.
- Về phía Đảng cộng sản Trung Quốc
+ Lực lượng quân chủ lực của Đảng cộng sản lên tới 1,2 triệu người, còn dân quân, du kích lên tới 2 triệu người. Vùng giải phóng của Đảng cộng sản Trung Quốc gồm 19 khu căn cứ, chiếm ¼ đất đai, 1/3 dân số cả nước.
+ Đảng Cộng sản có sự giúp đỡ của Liên Xô : Liên Xô đã chuyển giao vùng Đông Bắc Trung Quốc cho Đảng Cộng Sản. Đây là vùng công nghiệp có vị trí chiến lược quan trọng lấy lại của Nhật. Liên Xô giúp toàn bộ vũ khí lấy được của gần 1 triệu quân
Nhật cho quân giải phóng Trung Quốc. Trước sự giúp đỡ đó mà Cách mạng Trung Quốc có nhiều điều kiện thuận lợi và có cơ sở để phát triển mạnh mẽ.
- Về phía Quốc dân đảng
+ Trước sự lớn mạnh của Cách mạng và của Đảng cộng sản mà Quốc dân đảng âm mưu tiêu diệt đảng cộng sản bằng nội chiến.
YOU ARE READING
Đề cương ôn tập Lịch sử văn minh thế giới- Blackcat2110
RandomĐề cương lịch sử văn minh thế giới kèm đáp án Link down ở phần bình luận http://www.mediafire.com/file/944cqgks8wk64s2/8_ch%C6%B0%C6%A1ng_LS_VMTG.doc ---> link down