Phần Không Tên 23: 121 - 124

383 1 0
                                    

Câu 121 : Nguyên nhân hình thành đạo Kitô và quá trình truyền bá đạo Kitô?

Cho đến đầu Công nguyên , người La Mã vẫn tin đa thân. Tuy nhiên từ năm 63 TCN, La Mã thôn tín vùng Palextin, nơi mà từ TK VI TCN cư dân đã theo một tôn giáo nhất thần gọi là đạo Do Thái . Kinh thánh của đạo Do Thái gồm có 3 phần là luật pháp , tiên tri và ghi chép thánh tích. Về sau đạo Kitô kế thừa kinh thánh của đạo Do Thái và gọi 3 bộ phận ấy là Kinh Cựu Ước.

Năm 69 TCN người La Mã chiếm vùng đất Palextin biến dân sống ở đây thành nô lệ, cai trị Palextin là 1 viên toàn quyền người La Mã rất hà khắc, với 1 đội quân trực trị rất tàn bạo, sẵn sàng đàn áp các cuộc nổi dậy của cư dân Palaxtin, từ năm 63 đến đầu công nguyên tại vùng đất này đã có 9 lần xãy ra khởi nghĩa, song đều bị đàn áp khốc liệt, trong khi đó tư tưởng của phái triết học khắc kỷ (Stoicism) với nội dung như thần thống trị thế giới , sống nhẫn nhục chịu đựng là đức tính tốt đẹp, mọi người đều bình đẳng, đang được lưu hành ở La Mã, quá chán nản đời sống nô lệ chính trị nói trên, chính giáo lý của đạo Do Thái, tư tưởng của phái khắc kỷ, cư dân Palaxtin tìm cách ẩn náu trong tư tưởng tôn giáo, hy vọng được sự cứu vớt từ bên kia thế giới, đó chính là nguồn gốc XH để đạo Kitô giáo hình thành

Theo truyền thuyết người sáng lập ra đạo Kitô là chúa Giêxu Crit, con của chú trời đầu thai vào người con gái đồng trinh Maria và được ra ở Betlêem vùng Palaxtin vào khoảng TK V hoặc IV TCN. Đến năm 30 tuổi chúa Giêxu vừa truyền đạo, vừa chữa bệnh, có thể làm người chết đi sống lại. Trong khi truyền đạo chúa Giêxu khuyên mọi người nhẫn nhục chịu đựng mọi đau khổ ở đời, sau khi chết sẽ được hưởng hạnh phúc vĩnh viễn ở thiên đường. Đồng thời chúa Giêxu lên án sự giàu có.

Kitô giáo nảy sinh và bắt nguồn từ tư tưởng, luật pháp của đạo Do Thái mà đạo Kitô tiếp nhận (trong kinh điển đao Kitô 39 tập kinh của bộ Cựu ước vốn là kinh của đạo Do Thái cho nên trong đạo Kitô toàn bộ thánh tích, luật pháp và lời tiên tri cũng như các nghi thức tôn giáo (ăn bánh thánh , rửa tội, ngày chủ nhật), còn Tân ước là kinh thánh của đạo Kitô, kinh Tân ước viết bằng tiếng Hy Lạp gồm có 4 phần, phúc âm, hoạt động của các sứ đồ, thư tín và khải thi lục.

Kitô có 7 nghi thức quan trọng, thường gọi là 7 bi tích: Rửa tội, thêm sức, thánh thể, giải tội, xức dầu, truyền chức, hôn phối.

Về tổ chức , lúc đầu các tín đồ Kitô bao gồm nô lệ, nô lệ được giải phóng, dân nghèo thành thi, họ thành lập những công xã nhỏ, đó không những là những đoàn thể của các giáo hữu mà còn là tổ chức giúp đỡ nhau và làm việc thiện. Các công xã đều có quỹ chung và tổ chức những bữa tiệc chung, mọi thành viên công xã đều bình đẳng; quyền lãnh đạo thời kỳ này thuộc về các nhà truyền giáo lưu động, các sứ đồ, họ đều là đại biểu của quần chúng nghèo khổ.

Do thái độ chống chính quyền La Mã , sau khi ra đời đạo Kitô chính quyền La Mã đàn áp thẳng tay mà vụ tàn sát tín đồ Kitô giáo khốc liệt đầu tiên diễn ra năm 64 dưới thời hoàng đế Nêrôn.

Tuy bị đàn áp nhưng đạo Kitô vẫn tiếp tục phát triển, đến thế kỷ II các công xã Kitô và liên hiệp lại và tổ chức thành giáo hội, từ đây đạo Kitô cũng có nhiều thay đổi, hàng ngũ tín đồ ngày càng phát triển, người nghèo, người giàu sang cũng theo đạo. Nguyên tắc của đạo Kitô " Vương quốc thì trả lại cho vua, thiên quốc thì trả cho chúa trời"

Đề cương ôn tập Lịch sử văn minh thế giới- Blackcat2110Where stories live. Discover now