Part 39

2.3K 41 0
                                    




A/N : Sinisipag talaga ako . . . . .

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Henry's Point of view

hindi ko na alam ang gagawin ko, all these problems in our life, it just make me so sick of this family "Henry saan ka pupunta?" nandito ako ngayon, starting my motor when Kuya Philip called me "Magpapahangin lang" kaya pinaharurot ko na ang motor ko papunta sa lugar na pinuntahan ko.

As soon as i got in the area agad kong nakita ang lalaking kumausap sakin last time, kaya lumapit ako sa kaniya "Manong" agad siyang tumingin sakin at mukhang gulat na gulat siya "Iho, nandito ka" weird, why would he be so shock? "Ah manong, sino ho ba kayo? kasi parang alam na alam nyo lahat sakin? Saming magkakapatid?" totoo naman e, sobrang curious ako kasi parang alam nya ang tungkol samin "Iho hindi ibig sabihin na nagpayo ay marami nang alam sa isang tao" may point naman sya "Umupo ka iho" pinaupo nya ko sa tabi nya at saka nya ako kinausap "Iho sa buhay hindi kailangan na lagi kayong ayos lang, minsan kailangan mo din na kamustahin at pagsabihan ang isang tao upang maitama ito, at pagsasatama na ito hindi ibig sabihin na pinapagalitan ka na nila, ibig sabihin lang nun ay gusto ka niya na mapabuti dahil mahal ka nila, kaya utoy pangangalagaan mo ang pamilya mo, dahil kahit anong mangyare at kahit ano pa ang ilihim nila sa inyo may rason ang bawat iyon, dahil mahal ka nila at ayaw ka nilang mapahamak" at tumayo na si Manong, akmang aalis na pero pinigilan ko siya "Saglit ho manong, pwede ko ho ba malaman ang pangalan nyo?" humarap sya sa akin at ngumiti "Juan, tawagin mo kong Tatang Juan" at saka sya lumakad dala-dala ang kanyang tungkod.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Paul's Point of view

sa lahat ng nangyare hindi ko na lubos maisip kung isang pamilya parin kami "ang lalim yata ng iniisip mo" tumingin ako sa likod ko at nakita ko si Thania, lumapit sya sakin at umupo sa tabi ko "Sa tingin mo kailan kaya matatapos ang problema namin?" ipinatong nya ang ulo nya sa shoulder ko and encourage me "Magiging ayos din ang lahat Paul, just wait and see,wag ka lang mawalan ng pag-asa" humiwalay ako sa yakap nya at tiningnan sya "You always believe that i can do anything, hindi ko alam ang gagawin ko kung wala ka" and i kiss her.

After kissing her ipinatong ko nalang ang noo ko sa noo nya "Alam mo namang lagi akong nandito para sayo Paul" i know, kaya nga ang swerte swerte ko, then someone approach us "Ang sweet nyo naman" then i look at Kuya Taylor, at nakita kong tumawa lang sya "You're just je . . ." Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil biglang may tumawag sa kaniya and i saw his eyes widened "Kuya what's the matter?" Pero hindi parin sya nagsasalita still his phone is in his ear listening to someone kaya kinuha ko un at kinausap kung sino man ang tumawag kay Kuya Tay "Anong meron? Bakit nagulat si Kuya?" * May sumabutahe po satin Mr. Monte-mayor! nasunog po ang bodega natin ngayon! "what?! . . . Do what you must para walang masaktan! And alamin nyo kung sino ang may gawa nan!" The caller dismiss the call and i just look at Kuya na hindi parin makamove on sa nangyare, what the heck is happening to us?!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Taylor's point of view

Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko when i heard the news "Kuya . . ." I cant even move nor think wisely, who would do such a thing? "Kuya! . . ." Magbabayad sila! Maling tao ang kinalaban nila! "Call Cornel Abrenica, tell him what happened, and i want a report by tomorrow" at tuluyan na muna akong umalis papunta sa kumpaniya, dahil for sure magkakagulo ang board members.

Pagkadating ko sa kumpaniya kitang kita ko ang tinginan ng bawat tao, and im still hearing the news on the tv about the bodega. Darn it!. Pagkataas ko ay agad akong nagpatawag ng meeting "Shiela Call the board members, Lolo and Kuya as well, sabihin mo nagpapatawag ako ng meeting" at pumasok na ko sa board room. This can't be happening, mababa na ang sales namin, tuluyan pang bababa dahil sa nangyare, if this goes on mababancrupt kami! Mawawala ang kumpaniya! And I can't let that happen! No!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Philip's Point of view

Agad na binalita sa akin ni Shiela ang nangyare "Thank you for the info Shiela, i'll be there in 20 minutes" at binaba ko na ang tawag nya "Aalis ka Kuya?" Pagtatanong sakin ni Austin "Yes Austin, we have to fix something, babalik din ako for dinner, i'll see you later" at kinuha ko na ang susi ng sasakyan ko at pinaharurot ito sa MonteCorp kasama si Rebecca.

Pagkapasok ko palang ng board room ay kinig na kinig ko na ang pagiging stress ng bawat isa. I know that we are experiencing a big problem right now, dahil sa kakumpitensya namin ang Evans "Philip . . ." Nagmano muna ako kay Lolo at saka umupo sa tayo ko, pinaupo ko naman si Rebecca sa tabi ni Ashley to listen on the room "Mabuti nandito ka na Philip, sobrang laki na ng problema na dinaranas natin" Pagsasabi ni Mr. Legado sakin "Her is right Philip, nasasayang ang inivest namin! We trust you everything dahil alam namin na mababawi mo lahat" naagaw kasi saamin ng Evans ang mga Europe investors dahil kilala ni Mr. Ernesto Evans si Mr. Sheik Lockman "If this goes on then we no choice but to close the company Philip" bigla akong napatingin kay Don Agustin sa sinabi nya "We are not closing this company! Pinaghirapan to ng parents namin! At lahat gagawin ko just to make this on top again!" Lumapit na sakin si Rebcca and hold me on my shoulder to make me calm dahil napatayo na pala ako "Then what is your plan apo?" Umupo muna ako ng ayos at saka nagsalita sa harap nila "I am putting all of my trust funds, at lahat ng ari-arian namin as a collateral" biglang nagreact si Taylor "Kuya?! . . ." I just look at Taylor ng matalim at bigla naman syang tumahimik "And i would be asking you Don Agustin to invest a bigger value, in exchange i will give you my 30 % shares, and that will make you as the chairman in charge of this company hanggat hindi ko nababayaran ang iiinvest mo, deal?" I offer my hand for a shake hand, and as expected pumayag si Don Agustin samin "Deal"

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N: New character approaching, tas hahanap na tayo ng magpoportait sa mga evans at sa mga bago

The Montemayor BrothersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon