Continuation.....
" Belle! Gising!!!"- Sak
" hmmmm...." harap sa kaliwa
yugyog. Yugyog. Yugyog.....
" Ayaw mo talagang gumising ha. Susuntukin na nga lang kita"- Sak at naghanda na siyang suntukin si Belle at nagpose ng karate chop at akmang papatamaan na siya kaso bago pa dumapo pa yun kay Belle ay nahawakan na ni Belle ang kamay niya.
" Ikaw talaga Sak....." yawn, Belle
" Babangon na po ako."
" Bilisan mo na." - Sak
" Opo." Belle
Bumangon na si Belle at umupo muna sa kama kahit nakapikit pa ang mga mata nya. Nasa ganung anyo pa rin siya at pumunta na sa CR at naligo. Si Sakura naman ang naghanda ng almusal nila dahil nauna siyang nagising sa kanilang dalawa. Humuhikab pa rin si Belle hanggang makatating siya sa school. Magkahiwalay ang room nilang dalawa.
Bago magsimula ang exam ay napansin ni Belle ang taong nasa harap niya na hindi mapakali sa kanyang upuan, waring may hinahanap, palagi kasi siyang naatingin sa ilalim ng kanyang upuan, sa kanan niya, sa kaliwa. Minsan hinahalungkot niya ang kanyang bag, kulang na lang ay ibihos na niya lahat ng laman nun. Mga 5 minutes. sigurong ganun ang ginagawa ng babae.
Hindi rin nakatiis si Belle at kinulubit niya ito.
" Excuse me, Miss. Ano' ng problema mo?"- Belle
" Eh kasi nawawala ang eraser ko at wala rin akong bala ng pencil ko. Naku, paano nato, malapit ng magsimula ang exam."
At dumating na nga ang isang guro at sinabing magsisimula na ang exam. Nag-aalala na talaga ang babae at mangiyak-ngiyak na siya.
"Oh, eto o. May extra ako."- inaboy ni Belle ang bala ng lapis at eraser sa kanya.
" Salamat." sabi niya
Nagsimula na ang exam. 3 minuto pa nga lang ang nakalipas ay nakaramdam si Belle ngatinding antok. Nanlalabo na rin ang kanyang mga mata, pero pilit pa rin niyang imulat ang kanyang mata. Hanggang sa hindi na niya kaya at nagpadala na sa kanyang nararamdaman at tuluyan nang pumunta sa DREAMLAND.
Nagising na lanh siya nang marinig niya ang napakalakas na bell na pinatunog ng teacher hudyat na tapos na ang oras ng pagsusulit.
" Lagot, nakatulog ako."- bulong ni Belle sa sarili at nangakita ang papel niya,, napakamot na lanh siya sa kanyang ulo at ngumiti.
*****PRESENT*****
"Naku! Sabi ko na nga ba. Kaya pala ayaw mong pag-usapan natin ang entrance exam natin. Naktulog aka pala. tsk.tsk.tsk
." Sakura
Sakura's POV
Hay naku. Tong pinsan ko slash bestfriend talaga oh..addict talaga sa wattpad. Teka, hindi pa pala kami nagpapakilala sa inyo.
Ehem.ehem.
Teka nga, kanina pa kami naglalakad dito ah! Ang laki talaga ng skwelahang ito. Biruin niyo hindi pa rin kami nakakarating sa building namin. oh siya, baka makalimutan ko pang magpakilala.
Napansin kong busy pa rin siya sa pagbabasa. Hay, naku. Itutuloy ko na lang ang pagpapakilala.
Sakura Eunice Hayanagi Fernandez is the name.17, half japanese, half noypi. My mother is Japanese, obvious naman di ba? Hehehehe and my father is a noypi. I have 2 older brothers, sina Kuro- niichan ang panganay at tapos na siyang mag--aral sa kursong Business Management at siya rin ang namamahala sa kompanya namin dito sa Pinas. Michael- niichan naman ay college student naman sa kursong architecture sa ****** university. Hindi ko sila kasama sa bahay namin at 18 years old na siya. Oh diba college na siya? matalino kasi eh. Nasa Japan naman ang mga magulang namin. Mahilig ako sa fashion, magdrawing, magbasa ng libro pefo konti lang at paminsan-minsan magpractice ng martial arts. Oo, tama kayo ng basa dahil meron kaming dojo sa family ng Mama ko at dahil sa nakasanayan na rin kahit wala kaming dojo rito. Mag- Fb, twitter at iba pang social networking site. Medto kulot ang buhok ko, medyo singkit ang mata nagmana kay Mama, maputi at maganda daw ako sabi ng parents ko. O sya, tama ng sa akin.
Ako na rin ang magpapakilala sa pinsan ko.
Her name is Blaise Llewelyn Fernandez O'Reilly, half British, half noypi, panganay. 17, 4'11. AH!!! 5'5 nga pala ako. May kapatid na lalaki at 8 years old na ito. Nasa heaven na raw ang dad nila. at si Tita na lang ang bumubuhay sa kanila. Hindi rin namin kasama ang kapatid niya sa bahay dahil kasama ito ni Tita sa town nila. Hobby niya?hmmmm.... bukod sa daily ecercise namin ay mahilig siya sa mga gadgets, maglaro ng computer games, surfing the net, tulungan ang Mama niya sa trabaho at magbasa ng EBOOK at kwento galing sa wattpad. Kaya nga nakatulog sa exam eh at kasalukuyang ginagawa niya. Addict talaga. At isa pa, bawal gulatin kahit hindi naman siya madaling magulat. Gulo ko diba este, siya pala.
Tinignan ko siya at nakatutok pa rin siya sa Cp niya. Nakalimutam kong sabihin, magkapatid ang Mama niya at Papa ko.
" Ang laki-laki talaga ng school nato!"- manghang sabi ni Belle
Ay, akala ko ba nagbabasa pa rin siya ng e- book niya at tinignan ko siya.
O_0 then -_-
Oo nga naman, sinasabi nya yon habang nakatutok pa rin s touchscreen phone niya.
" Paano mo naman nasabi yan, aber?" tanong ko with matching taas ng kilay at may halong sarcasm sa tinig ko.
" Bakit? hmpf!!! eto oh"- siya sabay pakita sa phone nya at nakita kong isang map na iba kanina at may maliit na dot na umiilaw don. Hawak pa rin niya ang phone nya kasi pinakiga nya yon sa mukha ko at nagbago na ein ang picture sa harapan ko.
(^.^)v
" Ano pang nalaman mo?" ako (^.^)
" hmmmm" siya at pagkatapos ay binasa niya ang phone niya.
"****** International Academy is an elite school famous for its state of tje art facilities.. Hmmmmm..... a battle is held every month or should we say monthly ecam is held to determine the student's knowledge on every subject they have learned. The result will determine what your section will be"
"Oooooooohhhhhh, a battle. Ano pa, ano pang nalaman mo?" ako
" Hmp. Ayoko ko na, tinatamad na akong magbasa. O, eto basahin mo na lang" siya sabay abot ng cp niya.
Kinuha ko naman ito at nagbasa na rin. Marami na rin akong nabasa nang biglang.....
zzzzzssshhhkkkk
Uie, ano'ng nangyari? parang nasira ata tong phone ni insan. namatay na lang basta-basta..
Touch.touch.touch.. pindot sa gilid. ayaw pa rin.
UIE!!! Wala akong kasalanan ha? At nabangga ako sa bulinggit nato, nakasunod kasi ako eh.
" Bakit ka tumigil?"- ako
(O0O) nang makita ko ang nasa harap namin.
_______________________________________________________
A/N
ano kaya ang nakita ni Sakura? bakit tumigil si Belle?
Abangan po sa susunod. ...
sana po mag leave po kayo ng comment. please, gusto ko po malaman ang comments niyo..kung meron pong nagbabasa nito....
Salamat rin sa pagbabasa... nakakatuwa naman kung may nakabasa neto kahit isa man lang...
leave po kayo ng comment... hintayin ko comment mo bago ako mag UD.
Maraming salamat sa bumasa.
****witchstriker