Chapter 44 - Ano nga yung Sabi Ko?

8 2 0
                                    

Set aside mo na natin yung love story ni Mark at Cristine XD. Sa mga other love teams mona tayo xD chars

Aaron's POV

Ano nga ulit yung Sabi ko? xD ba't di na lang totohanin? tskk. Ano na ba tong mga pinagsasabi ko? Hmm. mukhang nadadala ka na ata kay Joyce ah? ayee! xD. Oy, hindi ah? Haha adik ka Ms. A. Nagsisinungaling ka pa talaga ayee! heheh xD Tumahimik ka nga jan Ms. A! Syempre wala Noh? Piro iwan ko ba since nung nakilala ko na talaga siya parang may something na hindi ko maintindihan. Ano kaya yun? Inlababo ka na nga eh?! xD ayaw mo pang aminin. Talaga lang Ms. A hah?! bahala ka na nga jan. But anyways, andito kami sa gym ng university namin nag re'rehearse kami para sa University Christmas Party namin. Hinihintay na lang namin si Joyce siya na lang kasi yung kulang eh? xD adik tong babaeng to late sa rehearsal namin. Di kaya galit yun sa akin dahil sinabi kung ba't di na lang totohanin? Binatukan ako nun eh? Binatukan o sinapak? haha xD di ko na matandaan eh? Basta ang natatandaan ko masyadong masakit yung ginawa niya sa akin. Hahaha! Siya pa talaga yung unang nanakit sa akin ng ganon piro iwan ko ba ba't di ko man lang magawang magalit sa kanya after she did that to me. *buntong hininga* habang napaupo ako sa stool ng stage habang hinihintay si Joyce na dumating at the same time pinapanood ang iba na mga partners na nag re'rehearse.

"Oy, Aaron saan na ba si Joyce? magsisimula na tayong mag rehearse.."ani Fiona na papalapit sa akin.

"Iwan ko sa babaeng yun hanggang ngayon di pa dumadating eh?"kunot noong Sabi ko kay Fiona.

"Tinext mo na ba?"tanong ni Fiona sa akin.

"Oo. Tinawagan ko na nga rin eh? Di sumasagot.."may iritang tugon ko kay Fiona.

"Haay, Naku naman! Oo.. magsisimula na tayo.. strikto pa naman yung mag te'train sa inyo parating na ata yun! Naku! pagagalitan ako nito eh?"inis na wika ni Fiona sabay kamot ng ulo niya.

"Sana kasi iba na lang yung kinuha niyo eh? tingnan niyo toloy.. tskk!"protesta kong tugon kay Fiona.

"Di ko kasi alam na ganyan si Joyce eh? Sorry naman.."alalang tugon ni Fiona habang napakagat labi siya.

"Guys, kompleto na ba lahat? Magsisimula na tayo!"tawag ng mag re rehearse sa amin dumating na pala siya piro si Joyce hindi pa rin. Saan na ba lupalot ng mundo ngayon ang babaeng yun. Tskk! mukhang nagkaka award kami nito ngayon tskk! Nagsilapit na lahat ng partners in every department piro ako hito pa rin nakaupo kasi wala pa yung partner ko.

"Iho kasali ka ba sa rehearsal?"tanong ng mag re'rehearse sa amin sabay lapit sa akin. Napatingin naman si Fiona sa akin na napakagat labi habang ako napailing na lamang.

"Hindi pa po du----magsasalita pa sana si Fiona ng biglang lumapit si Joyce sa amin na parang may humahabol sa kanya.

"I'm sorry I'm late.."ubos hiningang wika ni Joyce.

"Is this your partner?"taas kilay na wika ng mag re'rehearse sa amin sabay toro kay Joyce.

"Opo siya nga po.."may hiyang wika ni Fiona. Tapos tingin silang kay Joyce.

"I hate late comers! Sa susunod pag na late ka pa Miss kung Sino ka man.. I won't hesitate to fired you both out of this competition! get it?"ang galit na wika ng mag re'rehearse sa amin kay Joyce. Si Joyce naman napayuko lang sa sinabi ng trainor namin.

"Okay, guys let's start now!"ang pahayag ng trainor namin.

"Ikaw kasi eh? ba't late ka na dumating yan toloy pati ako na damay sa ginawa mo!"akusa ko sa kanya. Inirapan lang niya ako sabay baba ng kanyang bag sa may vacant stool na upuan.

"Mamaya mo na nga ako akusahan! Wala akong time makipag talak sayo! Buti nga dumating pa ako e hindi kita inidian dito!"ang mataray na sagot ni Joyce sa akin.

"Punta na nga kayo dun bago pa kayo magka bugahan ng apoy dito!"suway sa amin ni Fiona at sabay talikod sa amin papunta dun sa mga kasamahan namin sa rehearsal sumunod naman kaming dalawa na walang kibuan. At nag start na nga yung rehearsal namin. Okay, until here mona hah? Focus mona kami sa rehearsal namin.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Nicky's POV

I'm here sa coffee shop malapit sa building na pinagtatrabahoan ko. Nagtataka kayo kung bakit ako nandito? Dahil may gustong makikipagkita sa akin. Gusto niyong malaman kung Sino? Si Maku yan for sure ayee! *^_^* Hahaha! adik ka talaga Ms. A. Of course hindi siya Noh?! Yung pinsan ko since wala naman akong masyadong ginagawa sa office namin kasi Friday ngayon kaya walang masyadong transaction dun sa office department namin besides nagpaalam naman ako kay boss na sandali lang ako dito sa coffee shop di naman ako magtatagal. Ilang sandali pa ay nag order na ako ng cappuccino as my favorite coffee. Pumunta na ako sa counter at nag order pagkatapos ay naupo na ako sa kinauupoan ko kanina. Nang ilang sandali pa ay di pa rin dumating si Aileen. Hmmm. Baka na traffic lang siguro maghintay mona ako ng 10mins. pag hindi pa talaga siya dumating aalis na talaga ako dito baka pagalitan pa ako ng boss ko mahirap na. Ngunit may biglang ......

"Nicky, kanina ka pa ba naghihintay kay Aileen dito?"alalang tugon ni Maku sa akin sabay lingon sa kanya. Napataas na lamang ako ng kilay sa presence niya.

"Yup, Why you care so?"taas kilay na sagot ko sa kanya.

"Eh, kasi nagtext siya sa akin na hindi daw siya makakapunta sa usapan niyo dahil marami daw silang e accommodate na client sa hotel nila.. Wala kasi akong number sayo kaya nagpasya na lang ako na puntahan ka dito ..kahit .... (may sinabi siya na hindi ko narinig xD ano kaya yun?)"Ani Maku sabay upo sa pangharapan na upuan sa table kung saan ako nakaupo.

"Maku may sinabi ka ba? May narinig kasi ako sa dulo ng sinabi mo eh?"pag uusisa ko sa kanya.

"What?? Wala ah? Paki mo dun!"ang mataray niyang sagot sabay irap sa akin.

"So, may sinabi ka nga.. Hahaha! but anyways, I will not forced you to say it.. that's not too important to discuss.. anyway.."pormal na tugon ko sa kanya.

"Sir, ito na po yung order niyo.."Sabi ng waiter sabay lapag ng cappuccino sa harapan ko.

"Thanks .."may ngiting tugon ko sa waiter at tuluyan na siyang  tumalikod.

"Ahmm.. bukod sa utos ni Aileen andito ako para magtanong kung bakit ako yung Pinili mo na maging---- Uhmm.. alis na ako Nicky.. bye!"pagmamadaling wika ni Maku sabay tayo sa kinauupuan niya. Ano kaya ang sasabihin niya? Ba't di niya kaya itinuloy. Hmm.

"Maku?"tawag ko sa kanya saka hinarap niya ako.

"Y-yes?"may alinlangang tugon niya sa akin.

"May sasabihin ka bang importanti sa akin?"usisa ko sa kanya.

"Hmm. Wa-wala... Ahmm.. sige mauna na ako may gagawin pa ako dun sa office bye!"pagmamadaling Sabi niya at tuluyan na siyang lumabas ng coffee shop. Hindi ko na lang siya pinigilan para kasing wala siyang balak sabihin sa akin yung sasabihin niya eh?! Madali naman akong kausap. Haay, for the first time ah? nahiya siya sa akin. XD lels. Makainom na nga ng cappuccino ko. Ilang minuto din akong nanatili dun sa coffee shop pagkatapos nag bayad na ako sa counter at tuluyan ng lumabas ng coffee shop. Pumasok na ako sa pinagtatrabahoan ko sabay tungo sa office namin.

A/N:

Sa wakas.after 6 years nakapag update na din. XD muxta na kayo madlang pepz? pasensorry na sa slow update ah? busy lang kasi at parang wala ding ganang mag function ang utak ko ngayon lang xD chars.

Kindly

Vote!

if you like this chapter
or leave some

Comments below if you've something to say except harsh words.

PS: Kindly support the BOOK 2 of Seasons in the Sun which is Seasons in the Moon is already out now might check it out ;)

Maraming Salamuch! :)

love lots,

MissMiha
xoxo

The Three Sisters: Fallin' in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon