1

10.8K 164 4
                                    

Bea's POV

My family owns a company called Val-Laz Corp. Obviously galing sa Valdez at Lazaro and business partners ang mga Lolos at Lolas ko. I am blessed, kasi I have the best family, healthy ako and I  have  this popularity dahil isa din naman akung MVP pag volleyball ang paguusapan ehem! Yan lng naman hahaha tawag nga saakin ay "Baby Phenom". Ay may kulang pala! Wala pala akong "lovelife" pero sabi nga nila "Kahit single ka, okay lang mahal ka naman ng pamilya mo." Hahaha motto ko yan eh. Ano ba! XD

"Hey Bea! Ang tahimik mo dyan ano iniisip mo?" Maddie asked. She's one of my teammates.

"Iniisip ko lang kung mananalo ba tayo ngayon. Parang ang lakas kasi ng kalaban eh." sagot ko.

Ayy oo nga pala we're having a game, between my school wich is ADMU (high school) at kalaban namin na DLSU (high school). Dito ako pinapasok  ni Mommy Ly at Mommy Den kasi dito din naman sila galing di ba?

"Nako kaya natin yan! Nandito ka eh! Ikaw yata si Baby Phenom." sumingit naman si Mich.

"Hmm ewan ko parang wala akong  gana wala pa kasi yung family ko." wala sila ehh. Kanina pa ako tumitingin sa crowds. :( Baka busy eh.

"Nako! Yan kana naman  ang nega mo talaga. Dadating  yon." sabi ni Madz.

Ehh pinapagaan lang naman nila yung pakiramdam ko ehh. Haaaay. Sila pa naman yung inspiration ko tsk tsk.

Nag-announce  na yung starting line up at yeah kasali ako.

"Number 3 Mich Ahomiro" yeah anak siya ni Tita Ella and Tita Amy.
"Number 14 Bea Valdez" and the crowd goes wild.

"Ang sikat mo talaga!" bulong ni Madz. Nako nangbola pa! Tsk tsk. Nagsmile lng ako sa kanya  at  naglingalinga nagbabakasakaling nandito yung family ko. Pero bigo ako wala eh WALA..

"Guys! Focus tayo ah? And lets enjoy the game! One Big Fight!" sabi  ko sa kanila, team captain eh.
"GO ATENEO! HEARTSTRONG!!" Sigaw namin.
At yun nagsimula na.

"Nako! Dapat yung sarili mo yung sasabihan mo ng 'FOCUS' " sabi ni Madz at narinig yun ni Therese at Mich kaya tumawa silang  tatlo. Pfft. Inirapan ko lng sila.

Nong nagsimula na ang set 1 wala talaga akong focus kaya palagi akong nasigawan ng coach namin. 15-21 ang score pabor sa kalaban. Nagtime-out naman si Coach  namin. At don ako napagsabihan.

"Nako  naman Bea! Lutang ka ba? Kumain ka ba? Ano bang problema mo? Gusto mo umupo ka nlng sa bench? Tsk! Focus Valdez! FOCUS!!" sabi ni Coach.
Tsss wala akong gana! Hindi pumunta ang pamilya ko! Wala akung inspiration.

"Sorry Coach" yan lng nasabi ko at yumuko ako.

"Focus team! FOCUS!" yan na sabi ni coach at bumalik na kami.

Sigawan ulit. Pero nong huminto na ang sigawan sa crowd may  biglang sumigaw yung sigaw na  mapapatingin ka talaga.

"GO BEA!! GO BEA!! ANAK NAMIN YAN!!"

kaya lumingon ako at family ko pala. Nagsmile ako at don biglang lumakas ako. (Chaar haha)

Nakuha namin ang set 1,set 2 and set 3 yes! Panalo kami! Oh yeaaaah!

"The player of the game is no other than the Baby Phenom! Bea Valdez. 35 points lng naman. Grabe!" yan yung narinig ko inanounnce. Tumakbo ako sa pwesto ng family ko at niyakap sila.

"Kala ko di na kayo pupunta ehh!" sabi ko.

"Nako! Pwede ba yon? Baby namin naglalaro tas di namin makikita yung game?" sabi ni Mommy Den at kiniss ako sa forehead.

"Sorry baby medyo late kami pero nakahabol naman kami diba? Di ka naman galit?" tanong ni Mommy Ly.

"Hindi po. Thank you for coming. I love you so much!" hinug ko sila ng mahigpit.

"What a nice family!"
narinig namin galing sa likod namin kaya napatingin kami. Sina Tita Fille pala at Tita Gretch with their son Gab. Kaedad ko lng ito at i dont like him kasi annoying nanliligaw eh grr.

Nagkiss ako sa cheeks ni Tita Fille at Tita Gretch.

"Congrats baby! We're so proud of you." sabi ni Tita Fille.

"Thank you Tita!"

"Oh! Greta! Ate Fille why not join us magcecelebrate sa bahay." sabi ni Mommy.

"Yea sure! C'mon!" Sabi ni Tita Gretch

"Baby invite your friends." Mommy Ly said.

Pinuntahan ko na ang mga teammates ko.

"Guys I want to invite you magcecelebrate tayo sa house namin. Okay lng?" I ask them

"Yea sure!" And yes!! Sila lahat sasama okaaay!! :D

Pinadala ni Mommy Ly ang 2 van namin para daw 'yon sa teammates ko. Doon na ako sumama sa van para masaya.
Nagtatawanan lng kami at nagkwekwentuhan hanggang naabot na kami sa bahay.

*Sa bahay

"Mga kids!" sigaw ni Mommy Ly

"Anong kids Tita Ly? highschool na kami noh!" sabi naman ni Mich at don kami nagtawanan at binatukan naman siya ni Tita Ella.

"Nako nagmana talaga tong si Mich kay Jorella hahaha" sabi ni Mommy Den.

"Sana magmana yung height saakin." singit ni Tita Amy at don kami tumawa ulit si Tita Ella naman medyo napikon kaya nagwalk out.

"Nako Amy! Lagot ka doon. Hahaha" sabi ni Mommy Ly

Sinundan ni Tita Amy si Tita Ella.

"Kaw kasi Mich ehh! Ang ingay mo yan tuloy." biniro ko si Mich.
"Haha pikon talaga si Mommy eh pero okay lng. Bibigyan lng namin yun ng foods ni Daddy okay na." Hahaha queen of foods pala tong si Tita Ella ehh.

Pinatuloy lng namin yung party hanggang nagsi-uwian na ang iba at hanggang family lng ni Tita Gretch at ni Tita Ella ang naiwan.

"Mom pls convince Tita Ella na dito nlng sila matutulog plss Mommy plss." paglambing ko kay Mommy Den.

Gusto ko kasi na nandito si Mich syempre para masaya di ba? At para may maasar ako.

"Hmm. Okay. Lakas ka saakin eh" sabi ni Mommy Den and she pinched my cheek.

Pumunta siya kay Tita Ella at pagbalik niya, sinabi nya na dito daw magstaystay sina Tita Ella at pati rin sila Tita Fille.

"Yeeeeeeees! I love you Mommy." Hinug ko siya at kiniss sa cheek. Pumunta na kami ni Mich sa room ko.

Alyssa's POV
"Yeeeeeeees! I love you Mommy." sigaw ni Bea hinug at kiniss sa cheek niya pa yung Mommy niya. at pumunta na sila ni Mich sa room niya. At si Denden naman ay pumunta saamin.

"Ang bilis ng panahon noh? Parang kahapon lng yung nililigawan mo pa si Denden at ito naman si Denden pakipot hahaha" sabi ni Greta

"Oo nga noh? Nalala ko pa yung sinigaw ni Denden na 'Pota! Oo na mahal na mahal kita Alyssa Valdez! Wag kang lumandi sa babaeng yan kung ayaw mong makitang ilunod ko yan sa Ilog Pasig ' tapos yung babae pala ay pinsan ni Aly hahaha. Napaamin tuloy" kwento ni Fille.

Nagtawanan kaming lahat except ni Denden pulang pula na eh. Nahihiya haha hinug ko naman siya.

"Grabe talaga ang bilis. At nako si Bea. Valdez na Valdez eh yung katawan, yung height yung porma at yung smile buti nga nakuha  niya yung kulay ni Denden. Juniora sana ito ni Aly haha" sabi ni Ella.

"Oo nga ehh. Yung kakulitan mana din kay Ly at ang lambing din eh. Mahal na mahal ko sila." sabi ni Ly tyaka binigyan ako ng hug.

"Aww sweet" sabi nilang lahat.
at napagpasyahan naming matulog na dahil 2AM na din pala.

-------------------------------------------
-Myss_K :)

AlyDen's Daughter (JiBea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon