55

3K 69 23
                                    

Bea's POV

Ang tahimik ng weekend ko. Walang masyadong nangyari parang nakatambay lng sa bahay tas manunuod ng tv. Yung mga palabas pa puro artista puro love life. Nakakasawa. Parang walang ibang manews kaya yan nlng. Ayaw ko din naman mag-open ng mga social medias ko dahil yun din naman yung nandon puro kaplastican at mga OA post ng lahat. Monday pala ngayon. Back to training. 6 AM na kami magsisimula. Well Sunday night ako pumunta ng dorm para di malate sa training.

"Good Morning." I greeted Jho.

"Morning."-Jho

I kissed her cheeks. Nabigla siya sa ginawa ko pero di na niya pinansin. Pero pansin ko lng after what happened nong araw na nagwalk out si Jia ay di na masyadong clingy si Jho. Nakakapanibago lang. At pansin ko din yung tatlong baliw kong teammates di na ako kinukulit parang naging seryoso sila.

"Bawal magtulala Valdez. Magwarm up ka na."-Coach Parley.

Okay, nagdaday dream na naman pala ako. Daydream Queen na talaga pwedeng ipangalan sa akin. Hinanap ko sa mga mata ko si ano. Lam niyo na. Pero bigo ako.

"Kala ko ba magmomove on ka na? Bat mo pa hinanap?"-Mich

"Di ko siya hinanap. May tinitingnan lng ako noh."-Ako

Lumayo na ito sa akin at pinatuloy yung warm up.

"So start ngayon si Deanna is part na ng Team A"-Coach Parley

Lahat ng mata,ulo at mukha namin nakatingin at nakaharap sa kanya dahil sa kanyang sinabi. Dahil syempre if you're in Team A nandyan ang Line Up. Yung mga ipinapasok sa start ng game. Biglang tumahimik lahat.

"S-si Jia po?" bulong ni Mich

I guess malakas sana yun puro nabulong niya. Maririnig sa boses niya yung kaba, takot at lungkot.

"Ay so di niya sinabi sa inyo? Di pala siya nagpa-alam?"-Coach Parley

Bigla akong kinabahan sa susunod na isasabi ni Coach.

"S-saan po siya?" naiiyak na tanong ni Deanna.

Tiningnan ko yung mga mukha ng teammates ko. Super lungkot ang mga ito. Naiiyak na.

"Well, nagquit na siya sa Ateneo Women Volleyball Team. At sa pagkaka-alam ko lumipat din siya ng school yun nga lng di ko alam kung saan. Di niya kasi nabanggit nong nagkausap kami. Triny namin siyang pigilan pero hindi na talaga ehh. Para daw sa ikabubuti ng lahat. I dont get it tho. Bakit naman? Ano bang nangyari?"-Coach Parley.

Umiyak na talaga si Deanna. Yung mga mata nila palihim na tumitingin sa akin. I just bite my lips to prevent my tears dahil lalabas na talaga ito kung hindi ko pipigilan parang nagthrowback lahat. Lahat ng moments namin. Yung first encounter namin nong highschool pa kami. Pinilit lng siya ni Kim manuod dahil idol niya kami tapos si Jia napilitan lng manuod tas ako that time is super down dahil hindi pumunta yung parents ko. Kahit nanalo kami at ako ang player of the game that time sad ako pero nong nakita ko siya parang biglang nagbago yung mood ko. Yung nagsmirk ako sa kanya tas nagblush siya. Bumabalik talaga yung mga memories. Then yung akala kong siya ay kabit ni Mommy Ly then nong nangyari sa hospital when she said, "Magsasave ka tas weak ka pala! Yan tayo eh. Para maging super hero ganon? Pero paano na yan, sinabi ko kay Lord na kung sino yung magliligtas saakin kanina papakasalan ko." Those exact words na hinding hindi ko makakalimutan. Then when I asked her to be mine yung sagot niya is "Yes Bei. I'll come with you. Lets face the world together. Lets prove them na may forever." Pwede bang ganon na lng mangyari? Pwede bang okay lng ang lahat? Pero sabi nga nila na walang magandang relasyon na hindi nasubokan ng problema. Ako ba talaga ang mali? Maaga ba akung nag-give up? What if my reason siya? Bakit di niya shinare sa akin kung ganon? Is it too late now? Is it?

AlyDen's Daughter (JiBea)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon