Bea's POV
This is the day. Ito na talaga. Ang inaabangan ng lahat. Ang harapan ng ADMU at DLSU. Dito magkakaalaman kung kanino ba talaga ang crown ng UAAP Women's Volleyball. Nasa dug out pa lng kami. Feel ko na yung excitement at kaba ng mga teammates ko. Nagpray muna kaming lahat. We request His guidance para sana makakaya namin ito. At wala sanang ma-iinjured this time.
"1....2...3..."-Ako
"HEARTSTRONG!!!" Sigaw naming lahat.
Hooooooo! We can do it! Before ako pumunta ng court nag-CR muna ako hirap na baka lumabas yung ihi ko while naglalaro kami nakakahiya naman yun. Paglabas ko sa CR may narinig akong sound ng click yung parang may pumasok sa cubicle.
"Hoooo! You can do it Ateneo Lady Eagles!"
Wait that voice... Its so familiar. Parang si... Jia.
"Hey ang tagal mo sino tinitingnan mo diyan?"-Jho
"I thought I heard someone's familiar voice there." Sabi ko while pointing sa cubicle.
"Are you crazy? Lika na papasok na tayo sa arena."-Jho
Wala na akong nagawa kundi tingnan ang cubicle habang hinihila ako ni Jho palayo don.
Pumunta na kami sa court. Parang nagwiwild yung crowd paglabas namin. Makikita mo yung blue and white sa left side at green naman sa right side.
"This is it anak. Bigay mo lahat mo dito. You guys can do it. Tiwala lang sa sarili okay? Kahit anong mangyari. Mahal na mahal kita anak."-Mommy Ly
She kissed my forehead. At niyakap. Biglang sumigaw yung crowds. Tiningnan ko yung screen kami pala naka-focus. Hahahaha.
"That daughter-mom moment from Bea Valdez and of course the Phenom, the face of the Philippine Volleyball Alyssa Valdez melts everyone's heart. Makikita mo talaga yung support ng isang magulang sa kaniyang anak."-Mozy
I saw my family sitting at the crowd, pati na rin yung mga Titas ko yung mga ka-teammates ni Mommy Ly and Mommy Den. Like Tita Gretchen, Tita Fille, Tita Dzi, Tita Cha, Tita Bea Tan, Tita Jem, Tita Aeariel, Tita Ella,Tita Amy, Tita Mae, Tita A and Tita Mona.
And nakita ko din yung mga artista na todo support ni Mommy Ly noong siya pa ay naglalaro like Tita Angelica and Sharlene. I saw Tito Kiefer, Tito Kevin, Tita Dindin, Tita Ara, Tita Bang, Tita Mika, Tita Kim, Tita Mela, Tita Aby,Tita Myla and my favorite Tita RAD. Actually marami pang iba yung mga UAAP players nong kapanahonan nila nandito nanonood din. Parang mini reunion nga eh. Hahaha.Nagwarm up na kami. At tinawag na yung First 6 para maglaro.
"The captain, Bea Valdeeeeeeeeeeeez"
Naghigh five ako sa teammates, coaches at yung mga may malalaking position sa Ateneo.
Bago simulan yung game kiniss ko muna yung necklace, my lucky charm."Dwende, help me win this game. Para sayo ito."-Ako
PRRRT! Well yan na ang indication na magsisimula na yung game. Nagserve yung kabila. Yung setter nila na si Karmila anak ni Tita Kim and Tita Mela. Ito na talaga hoooooo!!
Natalo kami sa Set 1 kaya pinagbutihan naming makuha yung Set 2. Struggle is real! Buti naman nakuha namin yun set 2 pati din and set 3.
"Guys one more set okay? Kaya niyo yan."-Mommy Ly
"1...2...3..."
"HEARTSTRONG!!!" - kami
One more set. Kaya namin ito.
But sad to say gusto talaga ng La Salle magkaset 5. Nakuha nila yung set 4.
BINABASA MO ANG
AlyDen's Daughter (JiBea)
Fiksi PenggemarBilang isang anak ng AlyDen, medyo nakakapressure kasi isipin niyo "you're the first child born gamit lamang ang 2 egg cells" syempre very very thankful si Mommy Ly and Mommy Den kasi nabuo ang isang Isabel Beatriz Lazaro Valdez.. And yeah that's me...