Denden's POV
Grabe. Parang ang bilis ng pangyayari kanina. Nako medyo natakot ako dahil pwede kasi masaktan si Ly sa paghabol niya sa magnanakaw. Tsk tsk.
Oh nandito na pala kami sa harap ng bahay ni Mama Pab.*ding dong*
May nag-open na Maid sa gate..
"Maam Aly nandyan na po pala kayo."- Manang Rosita
Pinasok na ni Ly ang car sa garage. Pumasok na din kami sa bahay. At nakita ko yung baby ko natutulog sa sofa."Oh mga anak. Nan dyan na pala kayo. Tingnan niyo tong apo ko napagod yata eh." sabi niya at nagkiss kami sa cheek ni Mama Pab at nagmano din. Ayun nagmano kami sa lahat ng pamilya ni Ly at umupo ako sa tabi ni Bea kiniss ko yung noo niya.
"Ang laki na ng baby ko. Noon, karga karga pa kita. Ngayon baka ako pa ang kargahin mo dahil ang tangkad mo na. Mas mataas ka pa kay Mommy Ly mo. Alam mo baby mahal na mahal ka namin ni Mommy Ly mo at gagawin namin lahat para sa iyo." sabi ko at niyakap siya ng mahigpit. Kahit natutulog eh.
BEA's POV
Nagising ako dahil may yumakap saakin ng mahigpit. Pagdilat ko si Mommy Den pala tas umiiyak din siya. I also hug her.
"Mom. Stop crying. Di na po ako nagtatampo. Naintindihan ko na po." -Ako
"Baby sorry talaga. Babawi talaga kami ni Mommy mo."-Mommy Den
"Oh nagsesenti na pala tong mag-ina ko eh. Pa-join na man!" Imbis na umiyak kami natawa pa kami sa sinabi ni Mommy Ly.
Hinug niya kami.
"I love you mga loves ko." sabi ni Mommy Ly tas kiniss kami sa forehead."Mommies I miss her..." i said tas umiyak na naman ako.
"Kami din naman nak ehh. But dont worry makakasama din natin siya soon." -Mommy Den
"Oh nagsesenti na naman kayo dyan. Kain na kayo." -Lolo
At yun kumain na kami nag-uusap din kami ng kung ng ano ano.
"Alam mo ba Mama nasnatchan tong si Ly nong bago pa kami pumunta dito. Tas hinabol pa niya yung magnanakaw. Natakot ako don."-Mommy Den
"Buti nga may nagrescue and you know what? Girl pa. Parang ka-age lng yata yun ni Bea eh. Bagay sila ehh. Hahaha amg cute kasi, yung eyes niya talaga."-Mommy Ly
"Wag mong sabihing naattract ka don Baldo? Nako may pamilya kana oh!" sabi ni Tito. Hahaha loko to.
"Ha? Hindi ahh. Gusto ko lang siya para kay Bea. Yun lng. Wag ka ngang ano dyan!"-Mommy Ly
"Nako Ly pag ikaw nambabae. Ipapa-ambush ko talaga yang babae mo." -Mommy Denden
Haha napakaselosa talaga ni Mommy. Pero kung may babae naman talaga si Mommy Ly baka ako na mismo pumatay don. Kaya warning sa lahat ng babae HUWAG NIYONG LANDIIN SI MOMMY LY KUNG AYAW NIYO PANG MAMATAY.
"Wow. Pasalamat tayo doon kay ineng. Ano ba pangalan non?" - Lolo
"Yan ang di ko alam. Di ko kasi tinanong haha" sabi ni Mommy Ly sabay kamot.
Pagkatapos magkwentohan naglaro kami ng volleyball and yes may sariling court ang bahay ni Lola Pab kasi dito naglalaro sina Mommy Ly at yung barkada niya. Ngayon 7 lng kami so 3 vs. 3 tas yung isa taga score nlng. Team kami ni Mommy Den and Mommy Ly. Syempre family yan eh ;) hahaha
23-10
Pabor saamin."Ang daya! Ang gagaling niyo kaya. Mga volleyball players kayo. Habang kami mga gwapo lng." -Tito Albert (A/N: gawa gawa ko lang yung name di ko kasi alam name ng bro ni Aly)
"Nako! Hangiiiiin!"- Mommy Ly
Nagtawanan kami doon. At pagkatapos maglaro nagrest muna tapos nagswimming na naman. May swimming pool din dito sa tabi ng bahay ni Lola. Totyal ehh haha.
Habang naglalaro sila napa-isip ako sa sinabi ni Mommy Ly tungkol sa babaeng nagligtas sa wallet niya. Sino kaya yon? Medyo curious ako. Hmmmm.
-----------------------------
A/N: Short UD lng po. :)
-Myss_K ♥
BINABASA MO ANG
AlyDen's Daughter (JiBea)
FanficBilang isang anak ng AlyDen, medyo nakakapressure kasi isipin niyo "you're the first child born gamit lamang ang 2 egg cells" syempre very very thankful si Mommy Ly and Mommy Den kasi nabuo ang isang Isabel Beatriz Lazaro Valdez.. And yeah that's me...