Grace's pov:
Kahapon ng dumating si Zoeh sa bahay.. Tinanong namin siya kaagad.. Kung ano ang nangyari bakit hindi siya umuwi kagabi..
Sinabi niya naman lahat lahat. Una nagulat kami dahil sinuko niya ang pinakamahalagang bagay sa isang babae.. Pero wala na kaming magawa dahil nangyari na yun.. Sinabi niya namang hindi niya yun pinagsisihan.
Andito kami sa classroom naghihintay sa prof. Na dumating..
"Pinsan. Paano kung may bumuo?? Paano na yan??"-tanong ko kay zoeh
" e di palakihin at buhayin.."-sagot naman niya .
"Eh sis. Paano kung malaman niya ang totoo na isa kang mayaman at ang ama mo ay isang business tycoon.. Siguradong magagalit siya.."-sabi ni melody
"Ewan ko.. Sasabihin ku naman sa kanya.. Humahanap pa ako ng tiyempo.. Kayo?? Kailan niyo sasabihin sa kanila??"-tanong naman ni zoeh sa amin..
"Maybe.. Graduation??"-sabi ko
Hindi namin alam kung paano namin sasabihin sa kanila.. Dumating naman ang prof. Pero hindi pa pumasok sila ryan.. Nasaan kaya sila.. Hindi man lang nag txt. Pati kina zoeh hindi din nag txt yung mga boyfriend nila..
Baka mamayang hapon pa sila dadating..
Nag discuss lang ng discuss si maam hanggang sa mag breaktime na..
Papalabas na kami ng room ng..
"Hi babyloves.. Chocolates for you"-biglang nasa harapan ku na si ryan.
"Thanks. Bakit ngayon ka lang??"-tanong ko.
"May inaasikaso pa kasi kami. About sa business.. Kaya ngayon lang kami dumatin"
Tumango tango lang ako.. Sabay na kaming kumain at bumalik sa room..
Hanggang sa mag-uwian na. Hinatid nila kami sa bahay..
"Thanks sa paghatid babyloves "
Sabi ko sabay kiss sa cheek niya.. At tumango at ngumiti lang siya..
Ganoon naman sila pinsan..Tinanaw nalang namin ang papaalis na sasakyan nila . sana ganito nalang parati..
"Tara na. Pasok na tayo."-anyaya ni zoeh sa amin.
Tumango lang kami at sumunod na sa loob..
Zoeh's pov:
Gabi na pero hindi pa kami tulog masyado pang maaga. Ala siyete pa lang..
Ding... Dong.....
Ding.......dong...........
Agad akong tumayo dahil nasa sala kami. Nagmomovie marathon.. Pumunta agad ako sa pinto at binuksan.. Nakita si dad sa labas ng gate at pati narin ang dad nila grace..
"Dad??,tito??"-sigaw ko..
Agad naman akong pumunta sa gate para pagbuksan sila.. Niyakap ko agad si dad.at hinalikan sa pisngi At sila tito din.. Lumabas naman sila pinsan.. At nagulat din sila dahil nandito ang kani kanilang ama..
Tumakbo sila at kagaya ng ginawa ko hinalikan din nila sa pisngi sila tito..
"Pasok na muna tayo. Malamig na dito sa labas."-suhestiyon ku sa kanila
"Sige tara na.."
Pumasok na agad kami. Ako na ang nagsira ng gate nang may nakita akong lalaki na parang may kinukunan ng litrato pero hindi ku nalang pinansin yun at pumasok na din ako..
"Dad, bakit pala kayo nandito?? "
"Oo nga dad, kailan kayo dumating dito??"-tanong din ni melody
"Ganito kasi yan napag kasunduan namin na mag bakasyon muna dito pansamantala. At para din mabisita kayo"-sagot ni tito. Dad ni nicole.
"Eh sila mommy po??"-tanong ni jessica
"Ayun nag girls night out. Kaya dito nalang kami magpalipas ng gabi.. May guest room naman dito diba.."-sagot ni dad sa tanong ni jessica
"Mga babae talaga.."-natatawang sabi ni tito. Dad ni grace
Tumawa nalang din kami at nagkwentuhan. Namiss din namin tong magka bonding ang mga dad namin..
Hanggang sa 11pm na. Matutulog na kami..
Thw other day.. Maaga akong nagising at dali daling pumunta sa cr para maligo.. Maghahanda pa ako ng almusal..
Pagkatapos ku sa morning rituals ko bumaba na ako. Pero may kasabay ako sina pinsan. Melody. Jessica. And nicole. Natawa nalang kami. Dahil pareho siguro kami ng iniisip..
Kaya pinaghanda na namin ng almusal ang mga dad namin..ganito kami pag nandiyan sila daddy..minsan lang to sa isang taon..
Pagkatapps naming magluto. Umakyat na naman kami para magbihis. Para ready na kami papuntang school.
Pagkababa namin.. Lumabas na din sila dad
."Tara na dad.. Breakfast is ready"-nakangiti kung sabi..
"Ok. Hija.."-sabi ni dad
Umupo na kami at pinagsilbihan namin ang mga sarili naming daddy..
Pagkatapos kumain na din kami.. Tas nagkwentuhan.
Pepepppppppppppppp..
Pepepppppppppp..
May bumusina sa labas. Patay. Mukhang susunduin kami ng mga boyfriend namin..
"Dad. Mauna na kami. Nandito na ang sundo namin.."
"Sige hija. Mag ingat kayo"-sabay ng mga dad namin .
Tumango na kami at agad na lumabas sa bahay.. At sumakay na sa kanya kanyang sundo
Pagtingin ko. Hindi si anthony ang nagmamaneho..
"Manong nasaan po si anthony??"-tanong ku kay manong
"Maam may inaasikaso po.kaya ako nalang ang pinapunta niya dito"-sagot ni manong
"Ahhh ganoon ho ba. Sige salamat manong.."-yan lang ang nasabi ko..
Pagkarating namin sa skwelahan. Tiningnan na naman kami ng mga studyante at nagbulong bulongan pa..
"Mga gold digger talaga"-g1
"Yeah. Hindi pa nakuntento sa kanilang mga nobyo"
"Pati matanda pinatulan pa.."
"Oo nga.. Ewww mga bitch.. Whore."
Ano bang pinagsasabi nila.. Tsk.. Hindi nalang namin sila pinansin at dire-diretsong naglakad papuntang room.. Malapit na kami sa room ng may tumawag sa akin.
"Zoeh"
Si kuya pala.
"Bakit??"-tanong ku
Kaya huminto kami sa paglalakad
"Ok ka lang??"-tanong ni kuya
"Oo. Bakit??"
"Ah wala.. Sige punta na kayo sa room niyo.."
Nagpaalam na si kuya at hinalikan ako sa noo..
BINABASA MO ANG
A princess in Disguise
LosoweHindi naman sa kagandahan yung basehan sa pagmamahal.. Once titibok yan para sa taong mahal mo kahit panget ka man sa paningin ng lahat.. Maganda naman ang kalooban mo.. Its not about the beauty but its about the good in your heart Maganda kaya ang...