Unexpected Wedding

4.8K 208 6
                                    

Sometimes, the heart sees
what the mind cannot.

Chynna and Patty automatically hit it off when I introduced them to each other. Simula nun ay madalas na kaming magkakasama. Patty told me about her feelings for me but I told her that were better off as friends. Naintindihan naman nya ko but she said na maghihintay pa din daw sya, hanggang sa pwede na. Hanggang sa matanggap ko na daw kung ano talaga ko. I even told her na naghihintay lang sya sa wala at wala syang chance sa'kin pero tinawanan lang nya ko.

"Wala ba talagang chance or you're just saving those chance for someone else?" Nang aasar na sabi nya minsang magkasama kaming nagmemeryenda sa school cafeteria.

"Huh?! Kanino naman?" Maang na tanong ko.

"Alam kong alam mo kung sinong tinutukoy ko."

"I don't know what you're talking about." Defensive kong sabi. Concentrating on eating my salad.

"Hay naku Glaiza! Hwag ako, iba na lang! Will you stop acting like dumb? You're always playing innocent although we both know that you're not. Don't you think it's about time to talk to her?" Sermon ni Patty sa'kin.

"Akala ko ba gusto mo ko, bakit ipinagtutulakan mo ko sa iba?" I teased her.

"Glaiza, I love you too much that's why I want you to be happy. And I want you to realize that sometimes the juice is worth the squeeze."

"So, gusto mo ng juice?" Nakangiting tanong ko.

"You know that's not what I meant." Seryosong sabi niya. Hindi pinatulan ang pang aasar ko.

"I don't know Pat. Naguguluhan ako. Hindi ko alam kung anong dapat kong gawin."

"You're smart enough Glaiza, I'm sure you'll figure things out." Sabi ni Patty sabay hawak sa kamay kong nasa mesa.

Feels Like HomeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon