[Farrah's POV]
Naalimpungatan ako, gagalaw sana ako pero naramdaman ko na may katabi ako. Pag angat ko ng ulo ko nakita ko si Andrei na katabi ko, nag sscroll ng phone niya.
"Goodmorning." Bati niya sa akin ng makita niya na gising na ako.
"Goodmorning." Sagot ko. Medyo mukhang kakagising niya lang din.
"Sabi ko naman sayo paggising mo nandito pa ako eh." Sabi niya.
Bigla naman ako nahiya. So totoo pala yung mga nangyare kagabi.
"Coffee?? Gusto mo?" Tanong ko sa kanya habang patayo ako.
"Yes please." Sagot nama niya, sumunod naman siya na pumunta sa coffee table.
He acts normal naman. Kung paano dati eh ganoon pa din kilos niya. Ako lang ba yung naiilang??
Inabot ko sa kanya yung coffee. Hindi naman kami nagusap, ininom ko lang yung coffee ko siya naman nagbabasa.
Di ko naman siya iniistorbo, pinapanood ko lang siya.
"Ang saya mo naman." Sabi niya habang nakatingin sa binabasa niya.
"Ha? Paano mo naman nasabi?"
"Kanina ka pa nakangiti diyan eh." Sabi niya. Di ko naman namalayan na habang pinapanood ko siya eh nakangiti ako.
"Hindi ha! Fake lang yan." Sagot ko naman sa kanya.
Binaba naman niya yung binabasa niya pagkatapos ay humarap siya sa akin.
"Bakit? Nakakatuwa ba ako?" Pang-aasar niya habang nilapit niya yunh mukha niya sa akin.
"Nakakaasar." Asar ko din sa kanya. Natawa lang kami.
"What do you wanna do now?" Tanong niya.
"Hmm. Wala akong maisip eh. Bukas nga may pasok na ako eh. Nakakatamad na. Tagal ng bakasyon eh." Sagot ko, natawa naman siya.
"I mean sa atin. Ano gusto mo gawin about sa atin?" Tanong niya habang natatawa pa din.
Natahimik naman ako.
"Tayo?...."
"Oo. Ano ba gusto mo mangyare?"
"Gusto mo ko maging girlfriend?"
"Kung gusto mo lang naman." Sabi niya habang nakangiti.
Hindi naman ako makapaniwala. Gusto ko sana sabihin na "oo" pero syempre dalagang Pilipina. Dapat medyo challenging.
"Di ka pa nga nanliligaw eh." Banat ko sa kanya.
"Of course! I would love to take you on dates first. Syempre kahit naman magkasama tayo dito sa bahay, palagi tayong nagkikita at nag-uusap eh I want to know you better." Hirit naman niya.
"Ang korni mo!" Asar ko sa kanya.
"I'm not normally like this okay. I'm just trying, baka gusto mo yung mga chessy na lalake tulad ni Nathan at Chase." Balik niya sa akin.
"I like the normal you." Sabi ko sa kanya.
The whole day nasa bahay lang kami buong araw, nanood nang movies, series, nag-pizza at ice cream.
Naglaro din kami ng board games at uminom ng champange. Di ko namalayan na nagtakas pala ako ng isang bottle ng champange galing sa party kagabi.
Since New Year naman, naisipan namin na uminom din ng konti. It's tradition.
Typical house date.
We we're both a little tipsy from the champange and it's 9pm already.
"First date natin eh sa apartment. That's nice." Sabi ko sa kanya.
"Next time, I'll bring you to a fancy place." Sabi niya.
"No..it's okay. Actually mas gusto ko to. At least solo kita." Biro ko sa kanya.
Natawa kami pareho and then when the laugh faded nagkatinginan lang kami.
Then we kissed...passionately.
This is the first time that we kissed like this. It was a gentle passionate kiss.
I can feel his warmth as he hold me.
I felt the need to catch some air so we let go.
"Andrei...let's take it slow." Sabi ko sa kanya.
"Okay." He said and smiled. Tinulungan niya akong tumayo at hinatid ako sa kwarto ko.
"Goodnight. May pasok na tayo bukas." Paalam niya.
"Goodnight." Paalam ko then he turned off the lights and closed the door.
The next day pareho na kaming pumasok. Morning duty ako, bago ako umalis naabutan ko na kakagising lang ni Andrei.
"Alis ka na?" Tanong niya.
"Yeah. See you later." Paalam ko.
"See you later. I love you." Napahinto ako.
"I love you too." Masaya naman akong umalis ng bahay.
Back to normal. Nurse on duty. Magkasama na naman kami ni Karen sa ospital.
"Farrah? May sakit ka ba?" Tanong ni Karen sa akin.
"Ha? Wala naman. Bakit?"
"Kanina ka pa naka-ngiti. Para kang naka drugs." Sita niya sa akin. Di ko na naman namalayan na nakangiti ako.
"Masaya lang ako na mag-duty ulit." Sagot ko.
"Asus! Ano nangyare??" Usisa niya.
"Wala naman. Maganda lang start ng new year sa akin."
"Bakit ngaaaaa???"
"Nililigawan na ako ni Andrei." Sagot ko.
"Waaaaaaaaaaaaaa!!! Reallyyy????!!!" Napatili naman si Karen ng masabi ko.
"Nurse! Please keep it down!" Sinita kami ng isang doktor kaya lumayo na lang kami.
Kinulit naman ako ni Karen about the details. Nagkwento naman ako pero hindi lahat. Buong duty namin kinukulit lang niya ako hanggang sa mag-out kami.
Naglakad lang ako pauwi. Gusto ko mafeel yung cold weather dito sa New York since ito yung peak ng cold season.
Natanaw ko sa malayo sina Abby, kasama yung mga friend niya. Naisip ko na umiwas sana...pero I need to apologize to them. So nilapitan ko sila.
"Abby..."
"Farrah! What are you doing here?" Sabi niya habang papalapit ako.
"I was on my way home and then I saw you guys."
"Actually we're on our way home also." Sabi niya.
"Uhm... I really just want to say sorry to you and your friends. I apologize for what I did last New Year's Eve, it was stupid. I'm sorry."
"It's cool. Don't worry about it." Sabi nung friend ni Abby na si Kourtney.
"Yeah. It's okay, just forget it." Sabi ni Abby.
"I really appreciate your apology." Pahabol ni Kourtney.
Ang sarap sa pakiramdam na wala kang kasamaan ng loob. I felt relieved and happy.
It really is a good year for me.
BINABASA MO ANG
Secretly In Love
RomanceFarrah accidentally meets Andrei, her long time college crush! But it's been years and now they're both professional. She's been in love with him for years but will she stay secretly in love forever??