Chapter Two:Training Hall

390 14 0
                                    

POV JD
Morning again....It’s another pressure day with this Tibo....hays lang
Pagbukas ko ng pintuan sa training hall. Wala akong nadatnan na kahit na sino. Except for one cup of coffee with one slice of cake na nasa ibabaw ng table ko. With a note
Good morning enjoy your day!
             From: Van^_^

Oh!totoo ba ito talagang nag-effort pang magpadala ng coffee and cake anong meron. Tinanggal ko ang sticky note na nakapaste sa tumbler ko at saka kinain ang cake at ininom ang coffee. Infairness masarap ung cake. Actually this is not the first time na nag-iwan si Van ng coffee with cake sa table ko. Every stress ako saka siya nagbibigay nito. At para hindi ko tanggihan gaya nung mga nauna nitong ginagawa mas pinili nitong ipatong sa ibabaw ng table niya un. Dati kasi ito mismo ang nag-aabot sa kanya ng cake at coffee panay tanggi ko o kung tanggapin ko man pinamimigay ko kanila Nick. Na dahilan ng pagtatampo nito kahit hindi nito iyon ipahalata bakas naman sa mukha nito ang pagtatampo nito. Minsan na aawa rin ako kay Van...Oppppsss awa lang ah..hindi kilig.defensive agad.

Saktong ubos na ang pagkaining pinadala ni Van nang dumating si Nick at Aisha sa trainig hall.
“Hi!gorgeous.”Bati sa akin ng mga kabarkadas ko. With beso-beso pa un. “Hello.”Ganting bati ko.
“Nag-iisa ka ata?”Pansin ni Aisha ng mapansing tahimik ang paligid.
“Wala pa si Van.”Sabi ni Nick.
“Obvious ba.”Sabi ko na may halong irita.
“Alam mo ang aga-aga ang sungit-sungit mo bakit hindi mo subukang ienjoy na kasama si Van, masarap naman kasama ung tao.”Mahabang wika ni Nick.
“Ano?!Alam mo ba yang sinasabi mo.”Lalong uminit ang ulo ko. Pero somewhere,somewhat may narealize ako sa sinabi nito.
“Hay!Naku gurl, ang bata mo pa para mastress. Si Van wala naman siyang ginagawang masama sayo.”Sabi ulit nito.
“Tama!”Sang-ayon ni Aisha. Sige kampihan ninyo lang si Van. Sino ba ang kaibigan ninyo sa amin ni Van. Kainis.
“Bahala ka na nga, tatanda kang gorang.”Pabirong wika ni Nick. Hinampas ko ang balikat nito. “Ouch...grabe ka ang sama mo!!!.”Maarteng wika nito.
“Hahahaha...”Tawa lang more. Kainis ei ganti ko lang un.
“Naku!magtigil na nga kayo.”Awat ni Aisha. “Kasi kinakampihan niya si Van.”Parang batang sumbong ko.
“Haist!”Reaksyon ni Nick.
“Anyway..”Pagbabago ko ng usapan...”Bakit nandito kayo?”
At kanina pa lumipas ang 6am bakit hanggang ngayon wala pa rin si Van. Asan kaya yun?..uy,hinahanap niya namiss niya....pang-iinis ng mumunting tinig sa utak ko. Hindi ah!...agad na bawi ko.
“May meeting kasi tayo with Ms. Rissa today.”Sabi ni Aisha.
“Ah, bakit hindi ko ata alam un?”Takang tanong ko walang sinabi si Van sa akin kahapon.
“Biglaang meeting, kanina lang din namin nalaman.”Sabi ni Nick. “That’s why we here.”Wika ng isang lalaki sa pintuan. Sabay-sabay kaming napatingi sa likuran nila Aisha. Nadatnan namin si Mr. Arch S. Smith ang CEO ng ECE. Saba-y-sabay kaming napabati ng “Goodmorning Sir.”

Inayos namin ang mga upuan at table. Grabe hindi ko expected na makakaharap muli nila ang CEO ng company. Although every other month nila ito namimeet dahil kadalasan nasa Canada ito para sa other business nito.
“Goodmorning guys.”Bati nito sa kanilang lahat. Kompleto na ang lahat ng operation manager ng iba’t ibang wave and also mam Rissa is there.
“Goodmorning Sir!”Sabay-sabay na bati nila.
“Okay, let’s talk about our different account here at ECE, we need to focus to our newest account the Divert Account coming from Spain and Canada.”Seryosong wika nito. Oh my another pressure account. Isa sa mga malaking account sa BPO industry ang Divert techno hub sa buong mundo. Sa Pilipinas ang TLP at SCE palang ang nakakakuha ng project sa Divert under ng Empire Multinational Company. Nililigawan ni Mr. Smith ang nasabing kompanya para makakuha kami ng mas malaking income and of course legacy na rin sa business world. Akalain mo yun panu namin makukuha ang matamis na “Oo” ng Empire Company kung hindi namin gagalingan. According to the research the CEO’s of Empire gave another opportunity to be part of their new project for those BPO’s companies dreams to be part of this company. Si Van pa ang pinagresearch nila regarding that. Speaking of Van, nandito na pala ang tibo na un kanina pa kasabayan nitong dumating si Mr. Smith. San naman kaya pumunta ang isang yun. Pero infairness seryoso siyang nakikinig sa paliwanag ni Mr. Smith. Cute lang...yuck mahiya ka nga JD.

Let it beTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon