Chapter Twelve

212 8 0
                                    

Van’s POV
After nang lunch with JD’s family i decide to visit my famiy in Pasig. Two weeks ago nung huling dalaw ko sa amin. And i miss my Tatay, kuyas at ate. Alam kong sila rin naman ay gusto akong makita. Lima kaming magkakapatid at ako ang bunso. Dalawa lang kaming babae sa pamilya. Si Ate Joyce na pangatlo. Si Kuya Frank ang panganay may sarili ng itong pamilya na may dalawang anak si Janny at Jewel. Si kuya Erik na sinundan nito ay nananatiling single pa rin. At ang pang-apat ay si Kuya Miguel na isang closet gay. Maraming nagsasabi sa mga relatives namin na baka nagkapalit kami ng kasarian ni Kuya Miguel. Natatawa lang ako sa tuwing sasabihin nila iyon. Tanggap naman kami nila Tatay at nanay kung ano kami o kung sino kami as long as nawala kaming natatapakan na ibang tao. Si Nanay ay matagal ng patay dahil sa kanser na sakit nito. Kaya si Tatay na ang tumayong guardian namin buhat ng mamatay si nanay. Malungkot mawalan ng ina but we need too accept everything the pain. At mas gugustuhin ni nanay na maagpatuloy ang buhay namin. Kaya no feeling hurt na.
Paliko na sana ako sa gate ng subdivision papasok sa gate. Nang mamataan ko si Jho nakahito ang motor nito. At hindi ito nag-iisa may kasama ito. They all familiar ang nakakapagtaka lang bakit nandito ang mga ito. Matagal na panahon na niya kinalimutan ang mga taon iyon.
“Anong ginagawa ninyo dito?”Tanong ko ng madaanan sila.
“Puwede ka bang makausap.”Si Jho ang sumagot. Tinignan ko ang dalawang lesbian at napamaang ako ng makita rin ang Nanay ni Rose.
“Okay, pero wag dito.”Sabi ko.
“Saan?”Tanong nito.
“Sa may bakanteng lote malapit lang dito. Sundan ninyo na lang ako.”Sabi ko. At saka pinatakbo ang motor ko. Walang atubulin na sumunud naman ang dalawa.
Pagdating sa bakanteng lote na hindi kalayuan sa amin.
Agad kung inihinto ang motor ko at saka ako bumaba.
“Bakit gusto ninyo ako makausap?”Agad na tanong ko.
“Stop communicating with Rose.”Ipit na galit na wika ni Jho. Wow ah! At kailan pa ako nakipagcommunicate kay Rose.
“Matagal na akong walang kumnikasyon sa kanya.”Ngumiti pa ako. Ngiting aso.
“Wag ka ng magdeny hanggang ngayon nagkakatext pa rin kayo.”Sulsol naman na wika ni nanay Linda. “Hindi ko alam ang mga pinagsasabi ninyo, matagal ng tahimik ang buhay ko.”Sabi ko. Ngunti hindi nakombinsi ang dalawang lesbian at ang nanay ni Rose kaya naglabas ng balisong si Marga iyong ex ni Rose bago kami nagkaroon ng relasyon ito muna ang naging relasyon ni Rose. Nagtataka pa rin ako bakit magkasama iyong dalawa. Don’t tell me may love traingle  na nagaganap.”Wag na wag mong tatangkain na makalapit ulit sa kanya.”Nakatutok pa sa akin ang balisong nito.
Na kinaint ng ulo ko. “Kung anuman ang iniisip mo mali yun dudes.”
“Tumigil ka!”Sabay lapit nito sa akin. As in palapit na palapit. “Mapapatay kita.”Sabi nito.
“Gawin mo. Hindi sinasabi yan.”Aba’t dinaplisan nga siya nito pero hindi sa mukha kundi sa braso niya na agad na dumugo. Inilagan pa niya ang iba pang gagawin nito. Si Jho naman ay pilit akong hinahawakan sa dalawang braso dahil aktibo ang isip ko. Pinipigilan ko rin ito. Nasapak niya ako sa noo ko dahilan para pumutok ito at dumugo. Si Nanay Linda naman ay kinalmot ako buti na lang nailagan ko ng sa mukha iyon dadaplis. Sa braso rin ako natamaan. “Happy?!”Galit na wika ko. “Hindi pa tayo tapos.”Pagbabanta pa rin na wika ni Marga. “Sisiguraduhin ko na hindi na mauulit yun dahil tiyak akong nasa kulungan na kayong tatlo.”Pagbabanta ko rin. “Prepared yourself guys.”Iyon lang at mabilis na akong sumakay ng motor ko.
At dali-dali kong pinatakbo ang motor ko. Imbes na sa bahay ako tutuloy i decided to went to the ospital  for checking my wound. Baka mapaano pa ako. And i decided to not going home until my wound healed. Dahil kung uuwi ako sa bahay na ganito ang itsura ko sobrang mag-aalala ang mga kapatid ko. At hindi papayag ang mga iyon na hindi magsampa ng kaso agad-agad para sa tatlong gumawa sa akin. Pinagbintangan ba naman akong may communication pa kami ni Rose. After the break up hindi na ako nakipag-usap sa kanya. Iyong huling gabi na nagkita kami hindi na nasundan iyon. Kaya kaninong makating dila nanggaling na nagkakausap kami ni Rose. Sa iba na tumitibok ang puso ko. Kainis ah.....
Muling nagbalik sa aking alaala ang lunch date with the family ni JD. Napagkamalan akong manliligaw. Haist!tao nga naman hindi ko maintindihan. Gulong-gulo na nga ang isip ko ei.Dadagdag pa ang  past and present ni Rose.

Let it beTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon