Chapter Three

323 12 1
                                    

****flashback*****
Kasalukuyan kaming nasa opisina at konting oras na lang ay matatapos na ang duty namin ni Althea. Nakaupo ako sa couch at ito naman ay nakaupo sa swivel chair habang nagkukuyakoy. Nakaugalian na kasi nito iyon gawin during spare time. Thea is one of my closes friends here at ECE, like JD i have three close friends and of course very trusted friends. They all know my secrets since i met them here in my new working place. Pati sa training sila ang madalas kong kasama
“Crush mo si JD noh?”Mayamaya tanong nito sa akin.
“Bakit mo naman naitanong?”Kahit kailan ang babaing ito walang maisipang matino. “You told me awhile ago you have crush.”Natatawa nitong sabi. “So?”tipid kong wika.”So means si JD yun at sabi sa akin ni Lloyd totoo yun.”Patuloy na pang-uusisa nito sa akin. Si Llody ay tulad din niyang Lesbi and we proud of being us. Masyado lang mapanghusga ang mundo sa mga tulad namin. At dahil nabanggit ni Thea ang
pangalan ni Lloyd wala na talaga akong maitatago. Kaya inamin ko na.”Oo”
“Ayie...kikilig ako!”kinikilig na panunukso nito.
“Boiset lang best.”sabi ko. Kiligin ba daw eh crush lang naman yun. “Men masama bang kiligin.”Patuloy na pang-iinis nito sa kanya. Yeah!hilig nitong asarin ako. Kaya tumayo ako para makalayo sa bruhang ito. I know what kind of person this girl have in mind. Hindi ito titigil ng kakaasar sa kanya hangga’t nakikita siya nito. “Ewan ko sayo.”Sabay hawak sa doorknob at akmang bubuksan ko na yung pinto ng bigla kong nadatnan sina Nick at Aisha na halatang nagulat din sa pagbukas ko ng pinto.
“A-E so-sorry Mam Rissa call you.”Kandautal pa na wika ni Aisha.
WHAT??!sorry??? means narinig nila ang usapan namin ni thea....Sh***t lang >_<
“Sige, Van punta na kami sa pantry.”Sabi Ni Nick. Na mukha ng nakabawi sa pagkabigla.  Akmang aalis na ang dalawang magkaibigan ng tawagin ko. “Wait!”pigil ko.
Halos sabay na napalingon sa kanya ang dalawa.”dont tell to her what you heard please.’Pakiusap ko sa dalawa.
“Sure.”halos sabay na wika ng dalawa sa kanya.
“Thanks.”Un lang at nilagpasan ko na sila.
Yes!crush ko si JD pero ano naman big deal ba un...hindi naman diba!Hirap naman sa mga tao masyadong pinalalaki ang isyu.

Nagpatuloy ang buhay ko sa ECE nung araw na ito naasign ako na maging assistant ni Ms. JD dahil dun halos mawasak ang mundo niya ng malaman nito iyon.
“No!I can’t believe it!”Sabi nito. Nagtataka naman ako sa naging reaksyon nito. Bakit may mali ba akong nagawa?may atraso ba ako sa kanya. Wala akong ginagawang masama....unless...boiset lang oh’ diba nga narinig nung dalawa ung napag-usapan namin ni Thea last time. I forget JD is very close to Nick and Aisha. Haist!they not do what favor i ask. Haist....
“Mam puwede po ba akong magpalipat ng ibang team?”Sabi ko kay Mam Rissa. Sinadya kong habulin ito sa hallway para bumalik sa opis nito.
“Why?”Seryosong tanong nito.
Mam Rissa is kind person and inspiring manager. Kaya mahirap tanggihan ang lahat ng pabor na hinihingi nito. Bakit ba kasi ang babait ng mga boss namin kaguilty hindi sundin. Ano bang isasagot ko. “Kasi mam—galit sa akin si Ms.JD.”Finally nasabi ko rin. Obvious naman sa reaksyon nito kanina. “Because you have crush to her.”biglang wika nito. NapaWHAT?! Ako panu nalaman nito iyon??don’t tell me Nick and Aisha told that too to Mam Rissa....
Nahihiya akong napatungo. Ano ba naman itong napasok ko.
“I heard also what you’re talking last time with your friend.”Nangingiting wika nito.
How come?!bakit sila Nick lang ang nakita ko.
“How come?’nahihiyang pa ring tanong ko.
“Nauna na akong umalis dun sa dalawang magkaibigan. Actually, i personally looking you but accidentally  I saw Nick and Aisha stop out side of your office.”kuwento nito sa akin.
“Then something that i heard too when i continue to walk infront of your office.”Patuloy pa rin nito sa pagkukuwento.
“But don’t worry I can’t share to anybody about that. But for sure Nick and Aisha can posible to do, they are close to JD but if ever they can do, don’t get mad with them because no big deal to know that you have to crush.”sabi pa nito. Kung sabagay may point si Ms.
“Kaya lang mam si Ms.JD parang big deal sa kanya.”Lakas loob kong sabi. Napasubo na ei. Buko na may maitatago pa ba ako. “Understand her, i know is not easy for you, but i know you can do.”Sabay buntong-hininga. Kung may isang tao na nakakakilala dito kay JD si Mam Rissa yun dahil parang anak na ang turing ni Mam si JD. “Kaya nga po---“pinutol nito ang dapat niyang sasabihin.
“But is your task and also my favor. Aside from that this is part of your work.”
NO!CHOICE! Panu ko pakikisamahan ang taong hindi marunong makisama. Sa akin walang problema yun kaya ko makisama.hays...
That was two months ago.....
At hanggang ngayon malamig pa rin ang pakikitungo niya sa akin.
At konti na lang mamahalin ko na rin siya.....gosh ano ba itong pumapasok sa isip ko...bulong ko sa sarili ko...WHATTA word??!!
Back to reality.....

Let it beTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon