C20: The Meeting.

5 0 0
                                    

   
   
   
CONVO:

Ako: but mom ? I can't.
  
Mom: yes you can baby. Papakinggan mo lang naman yung sasabihin niya. Tapos may pipirmahan ka lang, tapos may ibibigay lang silang Papers na pipirmahin ko.
  
Ako: kayo na lang Mom. I don't think i can.
  
Mom: Honey, next week pa uwi namin. At tsaka kaya mo yan, hindi ko naman to iaasa sayo kung di mo kaya di ba ?
  
Ako: fine. But, can Sam come with me ?

Mom: Finally !! Hahaa sure. No problem, so baby I'll hang up na. Byeeeee ~~~
  
  
 
Tooooot !! Toooot !! Tooooot !!
   
  
  
  
 
Pinapapunta kase ako sa Main Branch namin dito sa Manila para sa proposal ni Mrs.Tolentino e.
  
  
Di naman ako maalam sa ganan e ><
   
  
  
  
Agad akong nag - ayos at tinawagan si Sam para sabihan.
   
  
Sa Company na daw kami mismo magkita.
   
  
  
 
Simple lang sinuot ko. Slocks tapos white Vneck na tinack - in ko, tapos black 4inches sandal.
  
  
  
Simple yet formal ^^
  
   
  
  

Bago lumabas ay nagsuot muna ako ng loose Jacket, Snapback and shade.
    
  

Para hindi nila ako makita na si AZ di ba. Hahaa di pa naman kase nila ako nakikita na nagpupunta dito.
 
 
 
  
Agad akong bumaba at pumasok sa kotse ko sa di kalayuan sa Condo ko.
  
  
Pagkapasok ko sa kotse ay agad akong naghubad ng Jacket, Snapback at shades.

    
   
  
Ilang minuto din akong nagbyahe bago makarating sa Company.
   
   
  
Agad akong nag'Park sa tabi ng kotse ni Sam.
   
   
   
   
" Ate Kira, sino ba ime'meet natin ? " tanong agad ni Sam pagkababa ko ng kotse.
  
  
  
" Mrs. Tolentino daw e. " sagot ko at agad siyang kinaladkad sa loob.
   
  
  
Hahaaha sarap kaya mangaladkad XD

   
  
" GoodMorning Lady AZ, Lady Sam. " bati ng mga Empleyado.
   
  

" GoodMorning din po. " sabi namin habang tumatango tango.
  
  
  
Agad kaming sumakay ng Elevator. 5mins. late na kase kami e.
   
   
  
Pagkabukas ko sa Office ay muntikan ko ng mailuwa ang mata ko, ay mata pala namin ni Sam.
   
   
  
Bakit ? E kase nandinto si Jeon Impakto ><
  
  
 
" ahm GoodMorning po. Sorry po kung nalate. " agad akong nagpaumanhin kay Mrs. Tolentino.
   
   
  
" naku OK lang hija. Nga pala ako si Mrs. Champaegne Tolentino at ito naman ang anak ko, si Jeon Cedric Tolentino. " sabay turo kay Impaktong nakaupo sa Couch.
   
  
  
Tumayo to at nakipagkamay samin.
   
Aba naman, magalang ang bata kapag kaharap ang ina. Hahaaha
    
   
   
" have a sit po. " sabi ko at pinaupo na sila.
   
   
" Sam kuha kang mirienda dali. " utos ko kay Sam.
    
  
Tinaasan niya ako ng kilay at nag'Cross arm, " hoy Ate hindi mo ko secretary ha !! Ikaw kumuha, wag kang tamad. "
   
  
 
Kinunutan ko naman to ng noo, " can't you see may ka'meeting ako Sam ?! "
   
  
Mas tinaas niya ang kilay niya, " can't you see na kasali rin ako sa meeting na to kase isinama mo ko ?! "
   
  
This time nag'Cross arm na ako, " SAMANTHA DUANE !! SUSUNOD O SUSUNOD ? "
  
  
Bigla siyang tumayo na naka'Cross arm pa din, " HYUNA AKIRA ZOE ?! AYAW KO AT AYAW KO !! " Sagot niya.
   
  
  
Tumayo na rin ako at piningot ang tenga niya, " Hoy Samanita !! Umayos ka ha, susumbong kita kay Mom. "
   
  
" araaay Ate !! Oo na, oo na, bumitaw ka na. " angal niya kaya binitawan ko na.
   
  
  
Lumabas na siya agad habang hawak hawak ang tenga niya.
   
   
  
" sorry po ah ? " pagpapaumanhin ko sa kanila at umupo na.
   
  
" OK lang hija. Hahaa ang kyut niyo naman magkapatid. " nakangiting sabi ni Mrs.Tolentino.
   
  
  
Ngumiti na lang din ako at napansin na ngumisi si Impakto kaya binigyan ko siya ng anong-nakakatawa-look
   
  
 
Nag'shrug lang siya kaya binaling ko na ulit ang atensyon ko kay Mrs. Tolentino.
   
  
" napakaganda mo pala talaga nu ? Kayo ng kapatid mo. " sabi nito sabay hawak sa mukha ko.
   
  
Feel ko bigla akong nagblush sa sinabi niya, " hehee. Di naman po Tita. Kayo nga po maganda diyan e. " sabi ko sabay hawak sa kamay niya.
   
  
  
" naku nambola naman si hija. Hahaa " nakatawang sabi ni Tita sabay hampas ng mahina sa braso ko.
   
   
  
" di po a. Totoo po " sabi ko with matching super ngiti na di na kita ang mata.
   
  
  
Kwentuhan lang kami ng kwentuhan hanggang sa dumating si Sam.
   
  
" salamat hija. " agad na sabi ni Tita.
   
   
" OK lang po. Hahaaha " sagot ni Sam na humagalpak sa tawa.
   
  
  
" problema mo ? Para kang shunga diyan. " sabi ko sa kanya.
   
   
  
Hindi siya sumagot bagkus ay binigyan ako ng napakalaking ngiti.
   
  
  
Npailing na lang ako sabay kuha sa tea na dala ni Sam.
    
   
  
" PWEEEEE !! " napaluwa ako sa ininom ko kaya ang lagay basang basa ang damit ko.
   
  
" HAHAHAHA !! " humagalpak na ulit ng tawa si Sam.
   
  
 
Agad ko siyang binatukan, " langya ka Sam !! Bakit sobrang alat non ha ?! Sinadya mo no ?!! " sigaw ko sa kanya.
   
  
Tumawa lang ulit siya at nagbelat sabay takbo palabas.
   
   
  
" hija OK ka lang ba ? Magpalit ka na muna. Cedric samahan mo. " sabi nito at pinatayo si Ced.
  
  
  
" naku kaya ko na po mag - isa. " sabi ko sabay tayo at labas.
   
  
  
  
Nakakaasar talaga yung bruhilda kong kapatid. Aaaaaaargh ><
   
  
  
Pumunta ako sa kotse ko para kumuha ng damit kaso sa kasamaang palad, naiwan ko pala sa Condo ><
   
  
 
" ito o. "
   
  
 
Napalingon ako sa nagsalita,
   
  
" bakit ka nandito ? " tanong ko.
  
  
 
" pinasunod ako ni Mama e. " sabay iwas ng tingin, " o suotin mo na. " at inabot niya yung Vneck na damit din. Kulay black nga lang.
   
  
  
" wag na. Bibili na lang ako sa malapit diyan. " nakakahiya kaya nu.
   
  
 
Aalis na sana ako ng bigla niya akong harangan at buhatin papunta sa kotse niya.
   
  
" WAAAAA !! IBABA MO KO !! " sabi ko at hinampas hampas yung likod niya.
   
  
  
Binuksan niya yung kotse niya at ipinasok ako sabay bato nung damit, " magbihis ka na !! Wag kang maarte diyan !! " sigaw niya sabay sarado ng pinto ng kotse.
   
  
  
Psh !! Langya talagang impakto yun -.-
   
  
  
Tutal tinted naman yung bintana niya, nagpalit na ako kaagad.
   
  
  
Kinatok ko yung bintana para buksan na niya.
   
  
  
" thanks. " sabi ko.
   
  
  
" dalian mo. Hinihintay ka na ni Mama. " sabi niya.
  
  
  
Inirapan ko lang siya sabay bato sa loob ng kotse ko yung damit na hinubad ko.
   
  
  
  
" hoy bilisan mo nga !! " sabi niya.
   
   
" e di mauna ka na !! Kita mo namang naka'heels ako e !! " sigaw ko sa kanya.
 
  
  
Baliw talaga to e. Iwan ba nga naman talaga daw ako mag - isa.
   
   
  
Huhuhu T.T , ang malas talaga e >< nasira daw bigla yung Elevator.
   
   
  
Maya maya ay may bigla na namang bumuhat sakin, " WAAAAAAAA !! HOLD UP !!! " Sigaw ko at pinaghahampas yung likod niya.
   
  
  
" hoy anong hold up ?! Wag ka ngang maingay diyan. " hala ?! Akala ko ba nauna na siya ><

  
   
  
" hoy lalaki akala ko ba nauna ka na ?! " sigaw ko.
   
  
 
" wag ka nga sumigaw. At tsaka Jeon Cedric nga pangalan ko !! "  wag daw sumigaw, pero sumigaw naman siya -3- , patawa din to e.
   
  
  
Binuksan niya yung door ng Stairs at nagsimulang umakyat, " sira kase yung Elevator kaya bumalik ako para sayo, naaawa din naman ako sayong Sad--- este AZ ka. Tsaka baka mapagalitan ako ni Mama no. " sabi niya habang patakbong inaakyat yung hagdan.
   
  
  
Aba ano kayang nakain nito ngayon at ang bait bait ? Ahm siguro kase ako si AZ at hindi yung Sadako na kilala niya.
  
  
  
" mabait ka pala ? " sarkastiko kong sabi.
  
  
  
Bigla naman niya akong binaba, hala ! Nagalit ata.
   
  
  
Pumunta siya sa unahan ko sabay yuko, " sakay. "
  
  
" ha ? " takang tanong ko.
   
  
  
" sabi ko sumakay ka sa likod ko. Para mas komportable. " sabi niya na hindi manlang ako tinitingnan.
   
  
  
Weeeeeee !! Kabaet ^^
   
  
  
" o ano ? Tutunganga ka lang diyan ? Sakay na ! " tsss mabait na sana, masungit lang.
   
   
  
At dahil diyan, bumwelo muna ako sabay takbo pero ang wrong move T.T , bigla kase siyang humarap.
   
  
 
Kaya ang lagay napahiga kami at ako napapatong sa kanya,
   
   
  
Our eyes met, maganda ang mata niya, nakakarelax titigan.
   
   
Halos ilang segundo rin kaming nagkatitigan at nagising lang ang diwa namin ng may marinig na papaakyat.
  
  
 
" a so..sorry. Bi..bigla ka kasing humarap. " paumanhin ko sabay tayo.
   
  
 
Tumayo na rin siya at pinagpag ang pantalon niya, " o..OK lang. "
   
  
  
Waaaaaa !! Nakakahiya, feel ko namumula ako ><
   
  
  
Nabigla ako ng yumuko ulit siya, " sumakay ka na lang kase. "
   
  
  
No choice, e di sasakay.
   
  
Pero syempre tuloy ang plano, bumwelo agad ako ng mabilis sabay takbo at sampa sa likod niya.
   
  
 
Kaya ayun, napasubsob siya ng bahagya.
   
  
" pfft. Hahahaa !! " di ko na talaga napigilan e.
   
  
Umayos siya ng tayo at hinawakan na ang hita ko, " nakakainis ka talaga kahit kailan. " sabi niya at umakyat na sa hagdan.
   
  
Wew. Parang ang tagal na natin magkakilala a , bilang ako si AZ XDD
  
  
" di ka ba nabibigatan ? " mahinahon kong tanong ko.
   
  
" OK lang. Wag ka na nga lang maingay diyan, nakakarindi ka kaya. " sabi niya.
  
  
" sungit. " sabi ko at sinandal ang ulo ko sa balikat niya, " bakit ang bilis ng tibok ng----- " naputol na sasabihin ko ng bigla siyang nagsalita.
  
  
" hindi no !! Pagod lang, kaya tumahimik ka na diyan kase mas bumibigat ka. " sabi niya at tumakbo na paakyat ng hagdan.
   
  
  
Akala ko ba pagod ? Bakit tumakbo pa rin to ? Ayt !! Ang gulo niya talaga.

   
  
  
Maya maya ay ibinaba na niya ako nung nasa may floor na kami ng Office.
   
  
  
Sabay kaming pumasok sa Office.
   
  
" ate ang tagal mo naman, ako na tuloy ang nakinig dito kay Tita. " maktol ni Sam.
   
  
" kita mong nasira yung Elevator. " sabi ko at umupo na.
  
  
  
" O Cedric, ang tagal mo naman umih------ " naputol sasabihin ni Tita ng magsalita si Jeon Impakto.
   
  
  
" aa basta Mama. Ano tapos na ba kayo ? " agad niyang tanong at umupo sa tabi ng Mama niya.
  
  
 
" ahm oo. Papipirmahan ko lang to kay AZ. " sabay abot sakin nung Papel.
  
  
Kinuha ko to at pinirmahan kaagad.
   
  
  
Tumayo na sila, " pabigay na lang nito sa Mama mo a. " sabay abot nung Folder.
   
  
Tumango ako at ngumiti, " sige po. "
  
  
  
Kinuha na niya ang Bag niya, " salamat mga hija ha ? Mauuna na kami. "
   
  
" salamat din po. " sabi ko at nakipagkamayan sa kanila.
   
   
  
Inihatid namin sila sa labas ng pinto, " oy Jeon, salamat pala. Balik ko na lang sayo bukas. " pahabol kong sabi sabay turo sa suot kong damit.
   
  
 
Tumango lang siya at ngumiti.
   
  
  
Ang gwapo niya talaga, sama lang minsan ng ugali. Amf sayang !!
   
  
  
Pumasok ako sa loob at agad hinampas si Sam, " langya ka talagang babae ka. "
   
  
" HAHAHA !! WHATEVER !! " sabay belat.
   
  
  
Inayos ko na ang gamit ko para makauwi na.
   
  
" huy Ate ? Kay Cedric yan ? Paano mo ibabalik ? " dami namang tanong nito.
   
  
" oo. At ikaw magbabalik bukas. " sabi ko na hindi manlang siya tinitingnan.
   
  
  
" sabi na nga ba e. " sabay kuha ng Bag niya, " pero Ate bagay pala kayo ? Hahaaa "
   
  
  
Tumingin ko sa kanya at kinunutan ng noo, " magtigil ka nga Sam. " sabi ko at bumalik sa pag - aayos ng gamit.
  
  
  
Narinig ko lang siyang ngumisi kaya pinabayaan ko na lang. Loka yang kapatid ko e, kaya masanay na kayo :'D

When Truth Reveal ( feat. 1month Dare )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon