SIMULA pagkabata ay namulat si Lyka Sandoval sa isang marangyang buhay, nakatira sa isang Mansyon, tinuring na isang Prinsesa ng kanyang Ama. Pero hindi siya katulad ng ibang batang mayayaman na SPOILED BRAT.
Pinalaki siya ng kanyang ina na MABAIT, MATULUNGIN SA KAPWA. Katulad ng kanyang ina ay gusto 'din ni Lyka ang simpling buhay at mapayapang buhay. Na kabaliktaran naman ang Ama nito bilang isang Congressman ng kanilang lalawigan, Kilala at kinatatakutan ng lahat. Sa sobrang pagmamahal ng Ama ni Lyka sa kanya feeling niya nasasakal na siya, wala siyang freedom, kahit pupunta ng toilet ay kailangan pang may nakasunod na mga tauhan ng Ama niya.
"Dad pupunta lang po ako ng Mall." Nakikiusap na sabi ni Lyka sa Ama, pero ang Ama nito ay parang walang narinig.
"Hilingin mo lang ang lahat 'wag lang iyang pupunta ka sa Mall mag-isa." sabi ng Ama nito na hindi nakatingin sa Anak.
"But Dad---" hindi na naituloy ng dalaga ang sasabihin ng winasiwas ng Ama nito ang isang kamay, tanda na naiirita na ito. Ganito sila lagi ng Daddy niya, hindi magkasundo pagdating sa mga body guard na gusto nitong laging nakabuntot sa kanya. She hate it daig niya pa ang anak ng Presidente.
Kung kinakaiinggitan siya ng mga kaklase, kaibigan, at kung sino-sino pa siya naman ay hindi masaya. She want a peaceful life, iyong nagagawa niya ang gusto niya na walang may nakabantay sa kanya. Mahal niya naman ang Ama itong ganitong bagay lang naman ang hindi nila pinagkakasunduan, Lyka want's a normal life sa edad na nineten ay hindi niya naranasan maging isang normal na teenager. Isa lang ang ayaw niya sa Ama niya ang pagiging over- protected nito sa kanya, which is nasasakal na siya.
Lumabas ng study room ang dalaga na masama ang loob sa Ama. Naaalibadbaran kasi siya pag madami ang nakasunod sa kanya. Pumunta siya sa kwarto ng ina nito.
"Mom?" tawag nito sa ina.
"Yes baby. Wait I'm here in the toilet, wait me a minute." She have a beautiful and loving Mom na nagpalaki sa kanya bilang isang mabuting tao. She admire her masyado itong down to earth minsan nga nagtataka siya kung paano nagkatuluyan ang mga magulang niya, masyado kasing opposite ang mga ugali nila. Her Father want's to be well-known to everyone samantala ang ina naman nito, ay ang maging simple lang ang buhay, simula't sapul kasi pinanganak ang ina nito sa marangyang buhay.
Mga ilang minuto pa ang nakalipas ng lumabas na ang ina nito.
Naabutan niya naman si Lyka na pabalik-balik sa loob ng kwarto.
"Anak? ano ngyayari sayo?" hindi sumagot si Lyka kaya alam na ng ina nito kung ano ang problema ng anak.
"Halika ka nga dito." Yaya ng ina nito sa dalaga para umupo sa tabi niya.
"Your Dad, just concern to your safety. Hayaan mo na si Daddy mo ha." Pangungumbinsi ng Ginang sa Anak.
"But Mom, parang ang sobra naman ata iyon, nineten na po ako Mom, I can handle myself, ano ba ang kinatatakot niya. Simula pagkabata ko napapaligiran na tayo ng mga tauhan ni Daddy until now na malaki na ako ganon parin." Nagtatampong sabi ni Lyka.
Hinawakan naman siya sa kamay ng ina nito.
"Diba sabi ko sayo, 'wag kang magalit kay Daddy mo, alam mo naman na para lang sa proteksyon mo yang mga tauhan ng Daddy mo."
"But why Mom? I'm not baby anymore Mom. Simple lang naman kasi ang hiling ko eh, ang maging normalang teenage life ko, I mean hindi sa nightlife kundi sa lahat, iyong nakakapagsimba ako ng walang may nakabuntot, pupunta ng toilet na walang may nakasunod."
"Hindi kaba naniniwala na concern lang si Daddy mo sa safety mo. Mahal na mahal ka ng Daddy mo Anak."
"I know Mom." bamalik na si Lyka sa kwarto nito. At nakipag-usap sa kisame. Hindi na siya tumuloy sa Mall para sana bumili ng kakailanganin nito sa school nila, graduating na siya sa kanyang kurso na BBA stand for Bachelor of Business Administration. Matalino si Lyka sa katunayan nga nangunguna siya sa klase nila. Kinaiinggitan siya ng lahat, dahil sa angkin nitong kagandahan na mala-d'yosa, matalino, habulin ng mga lalaki lalo na nong nanalo siya ng Miss Campus sa school nila, nakilahok din siya sa iba't ibang pageant. At hindi naman ito umuuwing luhaan kasi nahahakot niya lahat ang award sa school nila.
Kinabukasan ay pumasok na si Lyka sa school, ganon parin napapalibutan parin siya ng mga tauhan ng Daddy niya. Binati niya nag lahat ng mga tauhan nila.
"Good morning po."
"Ms. Lyka good morning din po." Nakangiting balik bati sa kanya ng mga tauhan ng daddy niya.
"Alis na po tayo." Yaya ng dalaga. Sumakay na siya ng kotse at may kasama siyang apat doon na mga tauhan nila at may dalawa pang sasakyan ang isa nasa unahan at ang isa ay nasa likuran nila.
Nakatanaw lang si Lyka sa labas ng mapadako ang tingin niya sa isang matanda at batang babae sa gilid ng kalsada, nakadama naman siya ng awa para dito.
"Hinto po muna tayo Manong, sabi nito sa driver nila."
Akmang bubuksan niya na ang pintuan ng kotse ng pigilan ito ng tauhan nila.
"Ms. Lyka saan po kayo?" Napapakamot ng ulo na tanong ng katabi niyang bodyguard.
"Saglit lang po ito, pupuntahan ko lang po iyon oh." Napadako naman ang mata ng tauhan ng Ama ni Ashley sa tinuro nito
Sinamahan na siya ng isa sa mga tauhan nila pinuntahan niya nag matanda at bata, binigay niya ang mga pagkain niya sa mga ito at binigyan ng pera ang mga ito. Ganito ang ugali ni Lyka masyadong maawain.
............
ILANG ring na ang naririnig ni Wesly tinatamad siya abutin ang cellphone nito.
ILANG minuto pa ay naputol na ang tawag, kaya napahiga na ulit si Wesly pero hindi pa nakadikit ang likod nito sa kama niya ay tumunog ulit ang cellphone nito. Kaya wala na siyan magawa kundi sagutin ang tumatawag, pasuroy-suroy pa ito habang lalakad dahil sa kalasingan niya kagabi. Birthday ng kaibigan nila kaya inumaga naman sila.
"Si?"sagot ng binata sa kabilang linya. ( Si- means Yes sa Spanish.
"Al 'o. ¿ Quienes?" (who is this in english )
"Iho?" boses ng lola ni Wesly napatayo naman ng tuwid ang binata dahil sa exitement ng marinig ang boses ng lola niya.
"Abuelita?" (means grandma) lumaki si Wesly na walang ina kaya ang lola niya ang halos nag-alaga sa kanya pati ang Daddy nito.
"Nagtatampo na talaga ako sayo Apo, aba! ilang linggo kanang hindi tumatawag." pagrereklamo ng lola nito.
"Abuelita naman, 'wag kana magtampo, these past few days kasi busy ako, sorry po babawi nalang po ako pagnakauwi ako ng Pilipinas."
"At kailan mo naman balak umuwi dito? noong isang taon nangako ka din na uuwi ka, pero andiyan ka parin sa Spain, nawiwili kana ng car racing na iyan."
"Lola, this is I want, happy ako sa ginagawa ko."
"Paano na ang negosyo niyo na wala na s Daddy mo,"
"You need to go home Apo. I need you here." Nakikiusap na sabi ng matanda.
"I try lola."
"Huwag mong subukan gawin ko, I just give you 6 months para makauwi ka dito sa pinas. So you need to settle everything bago ka umalis diyan sa Spain. Tama na ang pagiging lagalag mo."
Gusto man tumanggi ng binata pero wala siyang magawa, kailangan niyang sundin ang lola niya, ito nalang ang kayamanan niya ang lola niya.
Habang nasa malalim na pag-iisip ang binata ay bumukas ang pintuan ng banyo niya. Napakunot noo naman ang binata.
"Damn! may babae pala akong dala kaninang madaling araw, may nahulog naman sa isang kindat ko. Tsk. tsk." naiiling na sabi ni Wesly sa sarili. Papalapit na ang babae sa kanya nakangiti ito sa kanya, kaya alam na agad ni Wesly kung ano ang ngiti na iyon.
Nakatapis lang ito ng towel, tumapit ito sa binata at umupo ng paharap sa kandungan ng binata.
Nang-aakit ito, hinahalik-halikan nito ang liig ng binata, kaya wala ng sinayang na sandali ang binata sinunggaban niya agad ang labi ng babae, sa pagkakaalam niya marahas ang paggawa niyang iyon sa babae pero ng tingnan niya ito at nakapikit ito na waring sarap na sarap. Nailing nalang si Wesly sa isip nito pare-pareho lang ang mga babae. Ginawa niya na ang dapat gawin sa mga babaing ganito, pinadapa niya ito then he position himself in girl behind. "This is all you want? I give you this, walang pag-alinlangan na pinasok niya ang babae. Napa sigaw naman ang babae dahil sa ginawa niya, hindi niya alam kung sa sarap ba o sa sakit ang sigaw na iyon wala na siyang pakialam.
Ganito ang binata pagdating sa mga babae parang laruan lang sa kanya, sa maraming babae na dumaan sa kanya kahit isa doon wala siyang may sineryoso, hanggang bedmate lang lahat ng iyon.
Tuloy-tuloy ang ginagawa ng binata sa babae, sigaw naman ng sigaw ang babae ng pangalan niya. Iyon lang ang maririnig sa kwarto ng binata. Ang ungol nilang dalawa.
Isang Pilipina din ito, kagabi niya lang nakilala. Pero sumama sa kanya.
Nang matapos na ang ginagawa niya ay pinauwi niya na ang babae.
"I want to rest now, so you can leave." Tumango naman ang babae at isa-isang pinulot ang mga damit nito at nagbihis sa harap ni Wesly.
"You're such a teaser." Biglang hila ng binata sa babae at pinahiga nito ang babae sa kama.
Kung tutuusin maganda naman ang babae pero wala siyang kaintre-intresado, ang pinakaayaw niya pa naman sa lahat sa isang babae ay iyong isang kindat niya ay magpapakama na ang mga ito.
Paano kaya magtatagpo ang landas ng dalawang bida?
BINABASA MO ANG
MY STUPID BOSS by: Lee Ann Pradas
RomanceLYKA SANDOVAL. Simple, maunawain, matulungin at mapagmahal. Pinalaki sa luho at itinuring na prinsesa ng ama, pero hindi siya masaya dahil ang gusto niya ay mamuhay ng simple at payapa. Nang isang lihim ang kanyang natuklasan sa ama, tumakas siya at...