FINALE

15K 362 26
                                    

  NAKATANAW sa malawak na Hardin si Wesley habang nagmumuni-muni, parang may nais siyang gawin pero hindi niya alam kung ano. Pumikit na lamang siya at nilanghap ang sariwang hangin. Napakasarap langhapin ang amoy ng nagtataasang pine trees at malalaking puno, pati narin ang mga ligaw na mga bulaklak na animo'y tinanim na kusa. Iba nga talaga ang hangin sa Lungsod kisa sa probensiya. Dito nila napili ni Lyka na magpakasal sa lugar kung saan ang totoong buhay niya, ang lugar kung saan pinanganak at lumaki ang babaing mahal niya.

" Penny to your thoughts?" Napalingon naman ang binata.

"Hi Pa ikaw pala." baling nito sa Ama.

"Parang ang lalim ng iniisip mo anak ah?" Tanong ni Alex kay Wesley.

"Wala naman Pa, masyado lang ako nadala sa ganda ng lugar, masyado pong sariwa ang hangin dito walang katulad, kahit pa sa Spain." Nakangiting sabi nito.

Tumabi naman si Alex sa anak. Nasa ikalawang palapag sila ng bahay kaya naman hindi lang ang hardin ang matatataw pati narin ang dagat sa di kalayuan.

"Masyado na maraming nangyari sa buhay natin, madami narin tayong nagawang pagkakamali sa buhay, Kaya nagpapasalamat ako sa itaas na binigyan niya ako ng isa pang pagkakataon. Hindi ko man maitama ang mali, atleast sa isang pagkakataon na ibinigay ng panginoon ay gagawin ko na ang mga bagay na tama." Wika nito na nakatanaw sa malayo.

"Alagaan mo si Lyka, siya ang naging tulay para mag krus ang landas natin." Dagdag pa nito.

"Makakaasa ka Pa na aalagaan at mamahalin ko siya." Ngumiti naman ang Ama nito sabay dukot ng isang puting papel sa bulsa nito.

"Here, sana makatulong sa lalim ng iniisip mo anak." Tinanggap naman ito ng binata.

"Sige na anak mauna na ako sa baba, just take your time to read that letter. Sana mawala na ang poot at galit diyan sa puso mo anak." Wika nito sabay talikod sa binata.

Nakakunot-noo namang binuklat ng binata ang papel. Ganon na lamang ang panginginig ng kamay niya ng simulan ang pagbabasa.

Galing sa kanyang ina ang sulat na ibinigay ng Papa niya. Humihingi ito ng tawad sa lahat ng nagawa niya sa binata.

"Kaya ko na kaya?" Wala sa sariling tanong nito.

"Kaya mo yan, Ikaw pa." Biglang sulpot ni Lyka.

"Hi babe." Sabay siil ng halik kay Lyka.

"I can't wait to be your husband." Bulong nito sa nobya.

"Talaga?! Paano Kaya kung hindi ako sisipot sa kasal natin bukas?" Himig pagbibiro ng dalaga.

Kaya naman mas lalo lang hinapit ng binata ang dalaga palapit sa kanya, at muli naglapat ang mga labi nila.

"Iyan ang pagsisihan mo babe pag hindi mo Ako sinipot bukas." Pilyong wika nito.

Hindi naman agad nakapagsalita si Lyka dahil habol parin nito ang hininga sa ginawa ng binata.

"Tse.'' Nakabusangot na sabi nitosa nobyo.

"Ito naman hindi na mabiro." Sabay yakap sa nobya. Pinag-usapan nila ang tungkol sa Ina ni Wesley.

"Subukan mo lang nadalawin siya, alam ko and'yan parin ang takot at poot, gawin mo Hindi para sa kanya, kundi para sa sarili mo." Wika ng dalaga sa binata.

"Okay. I try." Sabay yakap sa nobya.

KINABUKASAN lahat busy sa preparations ng kasal nina Wesley at Lyka. Kunting oras nalang magsisimula na ang pinaka-engrandeng kasalan sa Pilipinas. Unti-unti ng dumarating ang nga mga bisita, mga kilalang tao sa alta syudad, katulad ng mga kilalang mga Business Man, mga Senador, mga kaalyado ni Alex Sandoval sa Pulitika, Kaya pati ang Presidente ng Pilipinas ay imbitado din.

"Be ready guy's the bride is coming." Sigaw ng isa sa mga wedding planner.

"Don't be nervous bro, I know you can make it." Sabay tap ni Jomar sa balikat ni Wesley.

"Do you think She will like it? the song I choose? Ba---- baka hindi niya magustuhan?" Napatawa naman si Jomar sa sinabi ng kaibigan.

"Pinili mo yan kaya panindigan mo.'' Sabay kindat sa kinakabahang groom.

"Sir she's already here. Are you ready? Para po maipaplay ko na ang mga instruments." Bulong ng nakatalagang wedding planner sa kanya.

Kinakabahan man ay kinuha na ni Wesley ang mikropono na inabot sa kanya "I hope she like it.'' At nagsimula na itong kumanta.

I need you boo, (oh)
I gotta see you boo (hey)
And the heart's all over the world tonight,
Said the heart's all over the world tonight

"Ma'am you can start walking in the aisle." Nakangiting wika sa kanya ng wedding planner.

Hey! Little mama,
Ooh, you're a stunner
Hot little figure,
Yes, you're a winner
And I'm so glad to be yours,
You're a class all your own
And
Oh, little cutie
When you talk to me
I swear the whole world stops
You're my sweetheart
And I'm so glad that you're mine
You are one of a kind and...

Patuloy parin ang pagkanta. "Hmmp... Anak ko nga siya." Natatawang wika ni Alex habang nilalahad ang braso Kay Lyka.

"Dad?" Tanong ni Lyka sa Ama na napapakunot ang noo dahil sa tugtug na naririnig WITH YOU by: CRISH BROWN in her wedding? Para siyang matatawa dahil sa Lyrics ng kanta.

You mean to me
What I mean to you and
Together baby,
There is nothing we won't do.
'Cause if I got you,
I don't need money,
I don't need cars,
Girl, you're my all.
And...

"I hope you can recognize his voice Princess, the lyrics fit to both of you, I mean fit on his feeling towards you."

"Dad?" Naluluhang wika nito.

"Don't ruin your beautiful face Princess, just listen to him." Dahan na dahan na silang naglakad sa isang Red Carpet papunta sa altar.

Oh!
I'm into you,
And girl,
No one else would do.
'Cause with every kiss and every hug
You make me fall in love.
And now I know I can't be the only one,
I bet there heart's all over the world tonight,
With the love of their life who feels
What I feel when I'm...

With you...
Girl.
With you...

Natatanaw niya na si Wesley she never thought that Wesley can sing. His voice was good a really nice voice, now she understand why his groom choose the song tama nga si Daddy Alex niya parang nagkukwento lang ang binata sa lyrics ng kanta kung ano ang nararamdaman nito sa kanya. Now she know, that she lucky enough to have him in her life.

Oh girl!
I don't want nobody else.
Without you, there's no one left and
You're like Jordans on Saturday,
I gotta have you and I cannot wait now,
Hey! Little shawty,
Say you care for me,
You know I care for you,
You know that I'll be true,
You know that I won't lie,
You know that I would try,
To be your everything, yeah.

'Cause if I got you,
I don't need money,
I don't need cars,
Girl, you're my all.
And...

With you
Oh.
With you
Yeah heh.

"How sweet naman ng guy." Bulong ng isang babae sa katabi.

"Kaya nga pati Ako kinikilig sa song choose niya." Sagot din ng katabi nito.

And I
Will never try to deny,
that you're my whole life,
'Cause if you ever let me go,
I would die.
So I won't front.
I don't need another woman,
I just need your all and nothing,
'Cause if I got that,
Then I'll be straight
Baby, you're the best part of my day

I need you boo,
I gotta see you boo
And the heart's all over the world tonight,
Said the heart's all over the world tonight

Woo oh yeah

Kunti nalang matatapos na ang kanta, ilang step nalang mahahawakan niya na ang babaeng mahal niya. Nakatutok lamang siya sa dalaga. He smile, then deep in his heart he say thank you to the lord God. He know that he lucky enough to have Lyka in his life. She look stunning in her wedding gown. She now wearing a strapless, beaded gown was made of yards of Ivory silk Organza that had slightly gathered with diagonal pleat of tulle on the bodice, the beautiful look way finished with a silvery embroidered waistband. Simple, but elegant. Lalong lumitaw ang ganda niya dahil sa gown na suo niya. Her gown made in Paris isa sa pinakasikat na fashion designer ang gumawa ng wedding gown niya. She want a simple wedding pero hindi pumayag ang groom at ni Donya Leticia.

The song near to finish, Kaya may malaking ngiti ng nakaplaster sa mga labi ng binata.

They need it boo,
They gotta see their boo,
Said the heart's all over the world tonight,
Heart's all over the world tonight.

Finally he finished the song. "Please take care my Princess." Sabay lahad ng kamay ni Alex Kay Wesley.

"Makakaasa ka Pa." Sabay yakap sa Ama.

They walk in the Altar, then the ceremony begin. After a long ceremony. They announced a newly wed.

After the ceremony in the church deritso na sila sa venue ng kasal. A place was really nice parang kasal lang ng Prinsipe at Prinsisa.

Halos ayaw ng bitawan ng binata ang kamay ng asawa. " Namamawis na ang palad ko." Puna ni Lyka habang naglilibot sila ng asawa para magpasalamat sa mga bisita.

"Magpapaalam na Kaya tayo?" Bagot na wika ni Wesley.

Pinanlakihan naman ng mata ni Lyka ang asawa. "Hindi makapaghintay?"

"Gusto kitang masolo." Bulong nito sa Asawa.

"Ehem!" Pang aagaw pansin ng tumikhim Kaya naman napalingon ang dalawa. "Dad?"

"Sige na kami na ang bahala sa bisita." Nakangiting wika ni Donya Leticia.

Bigla naman umaliwalas ang mukha ni Wesley at inakay ang kabiyak.
Natatawa nalang na sinundan ng tingin nina Alex at Donya Leticia ang papalayong bagong kasal.

NAKARATING na sila sa silid nanilaan sa kanilang dalawa. "I'll take a shower first." Wika ni Lyka. Tumango naman ang kabiyak nito bilang tugon, saka binagsak ang katawan sa kama. "I can't believe na kasal na ako sa kanya." Bulong nito sa sarili na hindi aware na napalakas na pala ang boses niya. Kaya naman napapangiti si Lyka na pumasok sa shower room.

Napasarap ang paliligo niya, Kaya naman ng lumabas siya ng banyo ay naririnig niya na humihilik na ang asawa nito.

"Babe?" Yugyug nito sa asawa, napasarap ata ang pagtulog nito. Makikita ang pagod at puyat sa mukha nito. Inayos naman ni Lyka ang pagkakahiga nito, saka tinanggal ang sapatos ng asawa. Kumuha din siya ng maliit na batya saka sinimulang punasan ang asawa. When she try to take out his husband long sleeve, gumalaw ito. "Babe?" Tawag nito sa asawa, pero hilik lang ang narinig niya kaya naman pinagpatuloy niya ang ginagawa. Natanggal niya na ang damit ng binata akmang magsisimula na siyang magpunas sa katawan ng asawa ay nahuli ni Wesley ang kamay nito, saka minulat ang mata na may ngiti sa labi.

"Nakatulog kana, marahil sa pagod." Sabi ni Lyka.

"I love you." Sambit ni Wesley.

"Since when?" Nakangiting tanong ni Lyka.

'' I've been inlove with you for----" Kunwari nag-isip ito, saka tumingin ng deritso sa mata ng kabiyak. "Perhaps I already love you the first time I heared your name with Lance." Umupo ang binata para magpantay sila. " Mrs Lyka Ariola Sandoval, I LOVE YOU." Sinalubong naman ni Lyka ang mga mata ng kabiyak.
"I love you, too. I never thought I would fall for you, and now I became Mrs Ariola Sandoval." Wesley cupped her face and kissed her passionately. Holding her close, holding her safe, holding her forever. At buong pagmamahal niyang tinugon ang mga halik nito. They felt wonderful and comfortable to each other.

MY STUPID BOSS by: Lee Ann PradasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon