Chapter 18

8.6K 198 0
                                    

  NAPANSIN NI WESLEY, ang orasan na nakasabit sa wall ng Bar Resto nila, kaya nag desisyon na itong umuwi sa mansyon.

HABANG NAGMAMANEHO, naalala niya si Lyka, ito pa lang ang nakakita sa kanya saa ganoong sitwasyon kahit sa Lola nito ay tinatago niya. He always do that lalo na pagnaaalala niya ang kanyang Ama lalo na ang ina nito, pati narin ang ngyari sa kanya ng bata pa siya. He had a theraphy before masyado siyang natrauma sa ginawa ng ina niya sa kanya, akala niya mawawala na iyon, pero bumabalik parin pag nababanggit na wala sa oras o panahon. Kaya nga mas gusto niyang inuumaga siya sa Bar noong nasa Spain siya, pag ganon kasi ang ginagawa niya hindi niya na maiisip ang mapait nakaraan niya. "I need to go back in Spain as soon as possible." Iyon ang nabuo sa isip niya. Kakausapin niya ang Lola niya.

Inayos niya muna ang sarili nito bago bumaba sa kanyang sasakyan.

Agad niyang hinanap ang Lola nito. "Did you see grandma?" tanong nito sa kasambahay nila.

"Nasa hardin po sir." Magalang na sagot ng may kaedaran ng kasambahay nila. Agad niya namang pinuntahan ang Lola nito, nakita niya ito na may binabasa.

"La?" napataas tingin naman ang lola niya sa direksyon niya.

"Apo? come and set here." sabay turo sa sofa kung saan ito nakaupo. Lumapit naman ang binata sa kanya.

"Apo I had a deal with you." Panimula ng matanda sa pag-uusap nilang dalawa.

"What is that lola?" takang tanong naman nito sa Abuela.

Tumayo ang matanda bago itp ulit nagsalita. "I don't want to ask you why, or what sa ngyari kanina. Ang gusto ko lang ngayon ay ang pagbigyan ka nabumalik sa Spain for six months." Napatingin naman ang binata sa gawi ng Lola nito, na seryusong nakatingin sa kanya.

"Bibigyan pa kita ng anim na buwan to stay in Spain but in condition, you need to close the deal with Mr. Salazar bago kayo makakaalis."

"Kayo?" banggit ulit ng binata sa tinuran ng Abuela.

"Yes kayo ni Lyka, actually hindi ko pa siya nakakausap, pero sigurado papayag iyon pag tungkol sa trabaho, tuloy parin ang training mo sa kanya. Then I will send all the papers kung kailangan ng perma mo, 6 months apo, siguro naman mahabang panahon na iyan." Hindi na nagdalawang isip ang binata umuo na agad ito sa Lola niya.

KINABUKASAN AY DUMAAN ulit si LykA, kay Donya Leticia. Tinawagan kasi siya ng matanda kagabi.

"PO?! sa Spain!" Gulat na bulalas ng dalaga.

Kasi naman kabigla-bigla naman kasi ang sinasabi ng matanda.

"Yes Iha. I'm sorry kung nabigla kita, but this is favor also for you, 6months lang naman iha after that wala na akong hihilingin sayo Please!" paano niya ba mahihindian ang matanda? beside kailangan niya munang ilihis ang naghahanap sa kanya lalo na sa kalaban ng daddy nito.

"Did Wesley agree with this Lola?" nag-aalangang tanong ng dalaga.

"Don't worry about him hija, nakausap ko na siya kagabi."

"So how about the deal with Mr. Salazar Lola? do you think kakayanin niya?"

Ngumiti naman si Donya Leticia sa tanong ng dalaga. "Yes! I know he can." Walang pag-alinlangang sagot nito sa dalaga.

PAGKATAPOS NILANG MAG-USAP ay dumiritso na si Lyka sa opisina niya.

Nagkasabay pa sila ni Wesley sa paglalakad papuntang elevetor.

Nag-aalangan man ay binati niya parin ang binata. "Good morning Boss." mahinang bati nito. Pero hindi lang naman umimik ang binata.

Nang dumating na sila sa floor ng opisina nila mas naunang lumabas si Wesley sabay sabi, "Good morning too." Napangiti naman ang dalaga. Masyadong ma pride ang amo niya.

Kakaupo niya lang sa table niya ng may pumasok sa opisina niya.

"Set a meeting to Mr. Salazar." wika ng binata habang ginagala ang paningin sa kabuuan ng opisina ni Lyka.

"Yes Boss, si Jhing na ang bahala doon." At tinawagan niya na si Jhing na pumasok sa opisina niya.

"Good morning Sir, Ma'am. What can I do for you?" masiglang bati ng babae.

"Can you set a meeting to Mr. Salazar Asap." Wika ng dalaga.

"Right away Ma'am." At lumabas na ito. Umupo si Wesley upuan habang hinihintay nila ang pagbabalik ni Jhing.

Mga ilang sandali pa ay nakabalik na ang secretary.

"Sir, Ma'am according to secretary of Mr. Salazar masyado daw full loaded ang schedule ni Mr. Salazar this month......" Naputol ang sasabihin ng sekretarya ng magsalita ang binata.

"What?!" bulalas nito.

"Nag over react agad can you please! listen first." Pairap na wika ni Lyka kay Wesley.

"Go ahead Jhing continue."

"Thank you Ma'am, busy daw si Mr. Salazar dahil sa may family gathering sila, naka on leave po siya kaya po aabutin ng isang buwan bago siya makakabalik sa opisina niya."

"So wala na bang other option?" tanong ni Lyka.

"Sabi po ng secretary ni Mr. Salazar kung gusto daw po ninyo siyang makausap ng personal, puntahan niyo daw po siya sa Aqua Verde Beach Resort in Laiya, San Juan, Batangas. He know already na pupunta kayo." Napatingin naman si Lyka sa gawi ng binata. Na may tanong look na, pupuntahan mo ba?

"Okay then, we will go there, tonight." sabay tingin sa gawi ni Lyka. "With you."

Wala ng nagawa si Lyka kundi ang sumama sa Batangas.

Umuwi silang maagang dalawa para makapag-ayos ng kanilang gamit, ayon sa secretary ni Mr. Salazar magdadala daw sila ng pang-isahang linggo na damit kasi isisingit lang sila sa free time nito.

"I'll pick you up around 7pm." Wika ng binata ng magkasabay sila ni Wesley sa elevetor.

"Okay Boss."

DUMATING ANG ORAS na sinabi ng binata, mas napaaga ito sa sinabing oras niya. Pagbukas ng pintuan ng aparment niya ay nabigla pa siya sa ayos ng binata. Sino bang hindi? pareho sila ng outfit, naka Blue Polo shirt silang pareho, at pareho silang naka short.

"Ump.... wait I'll change my clothes." pamamaalam ng dalaga sa binata.

"You don't need to change, nagugutom na ako, kaya tara na." Yaya nito.

"Yah sure kukunin ko lang ang gamit ko." Sabay talikod ng dalaga.

Dala-dala na nito ang bag niya ng hablutin ito ng binata.

"B-boss, okay lang po." pagtatanggi sana niya. Pero hindi ito kumibo sabay kuha sa bag ng dalaga.

"Sabi ni Jhing kanina good for 1 week clothes lang, ikaw naman parang pang isang buwan na ang dala mo tsk."

"Kung magrereklamo ka, ako na ang magdadala ng gamit ko!" Sabay hila nito ng bag niya. Pero hindi iyon binitiwan ng binata.

"Ang pikon naman tsk!" sabay talikod nito at naglakad na sa kanyang sasakyan.

NAGSIMULA na na silang mag byahe. Dumaan lang sila sa isang Restaurant, kumain at nagbyahe na silang papuntang Batangas.

They are very quit, kaya naman nagpatugtog ng music ang binata.

Sakto naman na ang kanta ni CHRISTINA PERRI na
A Thousand Years. Ang tinutugtog. "This music is okay with you?" tanong ng binata sa dalaga

Nabigla man ay tumango ang dalaga sa tanong ng binata.
Nagsisimula na ang Intro ng kanta, actually Lyka love this song, gusto niya sanang sabayan ang kanta kaso lang bigla siyang nahiya sa katabi niya. Kaya mas pinili niya nalang ipikit ang kanyang mga mata at sinasabayan niya ang lyrics sa isip nito.

Heart beats fast
Colors and promises
How to be brave
How can I love when I'm afraid
To fall
But watching you stand alone
All of my doubt
Suddenly goes away somehow

One step closer.......

I have died every day
waiting for you
Darlin' don't be afraid
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more

Time stands still
beauty in all she is
I will be brave
I will not let anything
Take away
What's standing in front of me
Every breath,
Every hour has come to this

One step closer.......

I have died every day
Waiting for you
Darlin' don't be afraid
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more

And all along I believed
I would find you
Time has brought
Your heart to me
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more

One step closer
One step closer

I have died every day
Waiting for you
Darlin' don't be afraid,
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more

And all along I believed
I would find you
Time has brought
Your heart to me
I have loved you for a
Thousand years
I'll love you for a
Thousand more....

Nang matapos na ang kanta ay napagawi ang tingin ng binata sa dalaga, nakatulog na pala, napangiti naman ang binata habang tinitingnan niya ang dalaga.

Nang mapansin niya ang sarili na ngiting-ngiti siya sa pagtitig sa dalaga ay bigla niyang sinuway ang sarili. Hindi niya pwede maramdaman ang ganitong feelings sa isang babae. Ayaw niya natatakot siya.

DUMATING SILA sa Resort agad naman pumunta si Wesley sa Receptionist Desk.

"Good evening Sir, welcome to Aqua Verde Beach Resort." Nakangiting wika ng babae.

"Give me two Rooms." wika naman ng binata na hindi man lang nakatingin sa babae

"Okay Sir, I will check if still have two available rooms."

Naghintay sila ng ilang minuto. "Sir only one room available, week end kasi ngayon, kaya fully loaded po ang mga rooms namin." wika ng babae

"W-what?!" Lyka

"W-what?!" Wesley.

Napatingin naman ang Receptionist sa kanilang dalawa.

"I'm sorry pero iyon lang po talaga ang available na room namin. Kung ayaw niyo po, may nakapila pa po. Ibibigay ko sa kanila." Nilingon naman ng dalawa ang nasa likod nila.

"Okay I will take it." Saad ni Wesley wala naman kasi siyang choice alangan naman sa kabilang Hotel sila matutulog eh andito si Mr. Salazar.

MY STUPID BOSS by: Lee Ann PradasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon